Mô hình cầu Rạch Chiếc. Hình minh họa
Ngày 2.7, ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu quản lý Giao thông đô thị số 2 (trực thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết Khu quản lý giao thông đô thị số 2 được giao làm chủ đầu tư dự án này, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 871,3 tỉ đồng.
Việc xây dựng cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông nhằm góp phần khép kín đường Vành đai 2 theo “Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kết nối Vành đai phía Đông với Khu công nghệ cao và Xa lộ Hà Nội, giúp giảm bớt lượng xe xuyên tâm qua TP.HCM.
Trong giai đoạn 1, sẽ xây dựng nhánh cầu riêng biệt 4 làn xe (bằng 1/2 cầu hoàn chỉnh) bên trái tim tuyến quy hoạch được duyệt (theo hướng từ cầu Phú Mỹ đi về phía Xa lộ Hà Nội), xây dựng nút giao cùng mức giữa cầu Rạch chiếc trên đường Vành đai phía Đông với đường D2 thuộc Khu Công nghệ cao và đoạn đường nối từ cầu Rạch Chiếc ra Xa lộ Hà Nội. Cầu Rạch Chiếc sẽ được xây dựng với kết cấu bê tông và vòm thép hiện đại với 3 nhịp vòm chính, hoàn thành cuối tháng 12.2015.
Theo ông Thiết, mặc dù theo quy hoạch, đường Vành đai phía Đông phải kết nối ra ngã tư Bình Thái, nhưng hiện rất khó giải phóng mặt bằng do dân cư quá đông và phải xây dựng nút giao Bình Thái, cần trên 4.000 tỉ đồng nên rất khó triển khai trong giai đoạn trước mắt. Vì vậy TP.HCM đã chọn phương án kết nối đường Vành đai phía Đông vào Khu cao nghệ cao và nút giao Trạm 2.