Liên quan đến vụ việc lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt (quận 1, TP HCM) bị nghiêng, ngày 20/8, Sở Xây dựng TP HCM lập báo cáo và kiến nghị UBND TP ban hành “quyết định phá dỡ khẩn cấp” vì độ nghiêng công trình vượt quá mức cho phép.

Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (quận 1) được Sở Xây dựng kiến nghị phá dỡ khẩn cấp, tránh xảy ra sự cố nguy hiểm

Báo cáo nêu rõ, sau khi tiếp nhận thông tin lô E có xảy ra tình trạng nghiêng lún, TP đã tiến hành kiểm định chất lượng công trình, di dời khẩn cấp các hộ dân.

Theo kết quả kiểm định của Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng thì toàn bộ lô E có mức độ nguy hiểm là nhà cấp C (chỉ sau cấp D - cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn nhà nước). Khả năng chịu lực một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.

Từ đó đơn vị giám định đề nghị nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng con người và các công trình lân cận như Trường tiểu học Chương Dương, các lô A, B… cần phải có biện pháp dỡ tải đi kèm với chống đỡ, gia cường khẩn cấp hoặc tổ chức tháo dỡ một phần công trình để không xảy ra những diễn biến bất lợi, không xử lý kịp.

Sở Xây dựng kiến nghị chọn Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 là đơn vị thực hiện phá dỡ và giao UBND quận 1 thực hiện các thủ tục chỉ định thầu.

Về việc xây dựng mới lại lô E, Sở Xây dựng tiếp tục kiến nghị UBND TP giao UBND quận 1 triển khai thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng mới thay thế. Việc lựa chọn chủ đầu tư xây mới lô E phải thực hiện đấu thầu lựa chọn theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 8/2018, lô E xuất hiện tình trạng nghiêng lún khiến cư dân bất an. Tháng 1/2019, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (Sở Xây dựng) đã có kết quả giám định xác định lô E bị nghiêng 45 cm, vượt giới hạn cho phép nhiều lần. Ngay sau đó, 38 hộ dân đang ở tại đây được khẩn cấp di dời tạm sang các chung cư khác và 100% hộ dân đồng ý với chủ trương phá dỡ, xây mới.

Một vấn đề khác mà PLVN đặt ra từ trước đến nay là nguyên nhân gây ra sự cố, trách nhiệm của chủ đầu tư cũ, của các đơn vị liên quan đối với việc lô E xuống cấp, nghiêng lún. Bởi vì thực tế, chung cư 518 chỉ mới xây dựng từ năm 1999. Đến nay, mới chỉ sử dụng được 20 năm.

Theo báo cáo, Sở Xây dựng đã thành lập Tổ điều tra sự cố nhưng công tác giám định nguyên nhân sự cố chưa hoàn tất do chưa khảo sát được đầy đủ phần móng công trình nên chưa ban hành được kết quả giám định.

Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 hợp đồng với đơn vị giám định để hoàn tất công tác giám định nguyên nhân sự cố. Đồng thời làm việc với chủ đầu tư chung cư 518 và các đơn vị liên quan, đề nghị có câm kết chịu trách nhiệm với phần việc của mình khi có kết quả giám định.

Bùi Yên (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.