PN - Sau khi Báo Phụ Nữ đăng hai bài: “Tranh mua suất nhà ở xã hội để… cho thuê” và “Người dân bức xúc, Công ty địa ốc Sài Gòn nhận sai, Sở Xây dựng… im lặng!” , chiều 10/9, ông Đỗ Phi Hùng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã trả lời phóng viên.

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng

Giao nhà hơn một năm mới kiểm tra… một lần

* Thưa ông, việc nhiều cán bộ công chức sau khi được thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại chung cư (CC) Tô Hiến Thành đã bỏ trống hoặc cho thuê lại, phải chăng khâu xét duyệt có vấn đề?

- CC Tô Hiến Thành do Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư có tổng cộng 233 căn hộ. Trong đó, 103 căn đã được Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua NƠXH TP bàn giao cho các hộ dân. Theo quy trình xét duyệt, trước tiên, Tổ chuyên viên giúp việc gồm các thành viên là Sở Xây dựng (XD), Sở Nội vụ, Thanh tra TP, Sở Tài chính có nhiệm vụ kiểm tra, phân loại hồ sơ đủ và không đủ điều kiện trình Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua NƠXH TP gồm: lãnh đạo Sở XD, Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Thanh tra TP… xét duyệt. Kết quả xét duyệt được thông báo đến cơ quan, đơn vị có người gửi đơn đề nghị thuê, thuê mua NƠXH để biết và phản hồi nếu kết quả xét duyệt chưa chính xác. Đồng thời, Sở XD công bố công khai kết quả xét duyệt trên trang thông tin điện tử của Sở XD. Căn cứ kết quả xét duyệt, tổ chuyên viên giúp việc sẽ chấm điểm và xét thứ tự ưu tiên theo các tiêu chí đã được Hội đồng xét duyệt thông qua. Các trường hợp đủ điều kiện đăng ký nguyện vọng thuê, thuê mua NƠXH có số điểm từ 40 đến 80 điểm. Như vậy, việc xét duyệt hồ sơ thuê mua NƠXH tại CC Tô Hiến Thành được thực hiện công khai, khách quan, chặt chẽ, công tâm, đúng đối tượng và điều kiện theo quy định pháp luật.

* Nói như vậy, phải chăng việc kiểm tra, giám sát có vấn đề, bởi một số nhân viên quản lý tại CC Tô Hiến Thành phản ánh: “Mỗi khi đoàn kiểm tra đến thường chỉ gọi nhân viên ra ngồi uống nước, hỏi chuyện rồi về, không vào kiểm tra thực tế”?

- Theo quy định, Quỹ Phát triển nhà ở TP mới là đơn vị được UBND TP.HCM giao trực tiếp quản lý NƠXH tại CC Tô Hiến Thành. Đơn vị này có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, phát hiện kịp thời và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi trong quản lý, sử dụng nhà ở. Việc kiểm tra sẽ do Quỹ Phát triển nhà ở TP chủ động lên kế hoạch kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất. Theo báo cáo của Quỹ Phát triển nhà ở TP thì ngày 4/9/2014, Quỹ có tổ chức kiểm tra đột xuất việc sử dụng NƠXH tại CC Tô Hiến Thành. Đây là đợt kiểm tra đầu tiên tại CC Tô Hiến Thành của đơn vị này, Sở XD chưa từng tổ chức kiểm tra. Như vậy, việc nhân viên quản lý CC Tô Hiến Thành nói về đoàn kiểm tra như vậy là không chính xác. Tuy nhiên, Sở vừa có kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng kiểm tra NƠXH trên toàn địa bàn TP vào cuối tháng 9/2014.

Sẽ phạt nghiêm để làm gương

* Đối với những trường hợp được thuê mua NƠXH nhưng không ở, mang cho thuê lại sẽ bị xử lý ra sao?

- Theo điều 20, Nghị định 34/2013 của Chính phủ, đối tượng thuê mua NƠXH có nghĩa vụ sử dụng đúng mục đích và không được cho thuê lại, thế chấp hoặc chuyển nhượng nhà dưới mọi hình thức khi chưa thanh toán hết tiền thuê mua và chưa đủ thời gian tối thiểu là 10 năm, kể từ thời điểm ký hợp đồng thuê mua. Khi người được thuê mua NƠXH cho thuê hoặc cho thuê mua lại không đúng thẩm quyền, đối tượng và điều kiện quy định thì theo điều 56, Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ, sẽ bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng. Trường hợp bên thuê, thuê mua NƠXH tự ý chuyển quyền thuê, thuê mua cho người khác sẽ bị xử lý thu hồi lại NƠXH. Tùy theo kết quả kiểm tra, Sở XD sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.

Riêng trường hợp của chị Trần Thị T.T. đang công tác tại văn phòng Sở XD mà Báo Phụ Nữ nêu, qua kiểm tra cho thấy, nguyên nhân chị T. cho thuê là sau khi được bố trí cho thuê mua NƠXH, chị T. mang thai và sinh con đầu lòng. Trong khi chồng chị thường đi công tác xa, chị T. đã về ở nhà cha mẹ ruột tại Q.12 để được cha mẹ giúp đỡ, chăm sóc chị và con. Chị T. cho thuê lại căn hộ trong thời gian ở nhờ cha mẹ. Việc cho thuê của chị T. là không đúng quy định nhưng không thể cho rằng chị T. không có nhu cầu sử dụng NƠXH mà do hoàn cảnh cụ thể nêu trên. Tuy nhiên, quan điểm của Sở XD vẫn là xử lý nghiêm, đúng quy định.

* Qua vụ việc này, Sở XD có những biện pháp gì trong việc xét chọn, quản lý để đảm bảo NƠXH được bố trí đúng đối tượng?

- Sở XD sẽ tiếp tục thực hiện việc xét duyệt cho thuê, thuê mua NƠXH đảm bảo nguyên tắc công khai, khách quan, công tâm, chặt chẽ, đúng đối tượng và đủ điều kiện theo quy định. Đồng thời Sở XD có văn bản nhắc nhở đơn vị trực tiếp quản lý NƠXH tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để tránh việc người được thuê, thuê mua NƠXH sử dụng không đúng quy định. Bên cạnh đó, Sở sẽ chủ động tổ chức kiểm tra thường xuyên và đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác giáo dục đối với người của cơ quan, đơn vị được giải quyết cho thuê, thuê mua NƠXH.

  • Tranh mua suất nhà ở xã hội để... cho thuê

    Tranh mua suất nhà ở xã hội để... cho thuê

    Sau khi vượt qua hơn 800 hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại chung cư Tô Hiến Thành (ảnh - 157/R8 Tô Hiến Thành, P.12, Q.10, TP.HCM), đầu tháng 8/2013, 103 cán bộ công chức đầu tiên của thành phố đã được bố trí vào ở. Tuy nhiên, nhiều người sau khi mua được nhà ở xã hội đã… bỏ trống hoặc mang cho thuê kiếm lời.

Phan Trí (Phụ nữ TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.