Nhiều ngày nay, tại các chợ tiền "di động" mức lãi suất cho vay đã giảm khoảng 50% so với thời điểm tháng 5-6.

Vào thời điểm tháng 5, khi lãi suất cho vay đầu tư bất động sản các ngân hàng ở mức 27-28%, nhiều văn phòng môi giới nhà đất lớn đã chọn cách cho vay "nóng" tiền với mức lãi suất cao ngất ngưởng.


Vay nóng lúc đó, người vay sẽ phải trả lãi 3.000 đồng cho 1 triệu đồng tiền vay/ngày. Tính sơ sơ, vay 1 tỷ đồng mức lãi suất khoảng 3 triệu đồng/ngày. Với mức lợi nhuận kếch xù như vậy nhiều văn phòng bỏ nghề môi giới chỉ để cho đi vay nặng lãi.


Thế nhưng, tình hình đã thay đổi khi Ngân hàng nhà nước ra quyết định áp trần lãi suất huy động cho các ngân hàng ở mức 14%. Điều này khiến lãi suất chợ đen hạ nhiệt.


Dạo qua chợ bất động sản ở Văn Phú, Xa La và một số khu phố cầm đồ lớn như Đê La Thành, Đường Láng, mức lãi suất cho vay nóng đã giảm một nửa tức là nếu vay 1 triệu đồng người vay chỉ phải trả 1.000 -1.500 đồng tiền lãi/ngày.


Không chỉ diễn ra tại các chợ bất động sản mà trên các trang mạng cũng đang nở rộ hoạt động cho vay nặng lãi. Chỉ cần gõ từ khóa vay nóng trong 1 giây cho 35 ngàn kết quả. Theo đó, điều kiện vay là giấy tờ sổ đỏ nhà đất với mức lãi suất, phí 2-4%.


Theo nhân viên làm tại cửa hàng cho vay nặng lãi trên đường Đê La Thành, sau khi ngân hàng hạ lãi suất huy động, hoạt động cho vay tại các chợ tiến di động không còn sôi động như mấy tháng trước. Lượng người vay ít, số lượng vay không nhiều chỉ trên dưới 100 triệu đồng.


Vay đầu tư bất động sản là hoàn toàn không có bởi đây là thời đeểm đáo hạn ngân hàng vì vậy nhiều ngườih ọ rút tiền gửi ngân hàng ra đầu tư chứ không đi vay nặng lãi.


Nhiều năm nay, bên cạnh thị trường vốn chính thức thì thị trường tín dụng đen hoạt dộng khá náo nhiệt đặc biệt khi chính sách tín dụng bị thắt chặt. Điều đáng nói, mặc dù cơ quan quản lý đều không mong muốn tồn tại chợ tín dụng đen nhưng quy mô của các chợ tiền này ngày càng được mở rộng từ nội thành cho đến ngoại thành.


Đối tượng vay tín dụng đen hầu hết là doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân không thể tiếp cận được vốn ngân hàng do yêu cầu khá ngặt nghèo về mặt thủ tục, giấy tờ. Vì vậy, thị trường tín dụng đen ngày càng được mở rộng núp bóng dưới mọi hình thức.

Theo Minh Tuấn (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh