CafeLand – Theo thông tin mới nhất từ Vụ Tín dụng các Ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), 6 tháng đầu năm nay, tín dụng toàn nền kinh tế tăng khá đều qua các tháng và là năm thứ 2 liên tiếp có tăng trưởng dương từ đầu năm.

Cụ thể, tính đến ngày 24/6/2016, tín dụng nền kinh tế tăng 6,82% so với cuối năm 2015 và tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Trong đó, tăng chủ yếu ở tín dụng đồng Việt Nam, trong khi dư nợ ngoại tệ vẫn tiếp tục giảm. Cụ thể, tín dụng bằng đồng Việt Nam tăng 8,11% so với cuối năm 2015, tăng 22,95% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 90,8% tổng tín dụng nền kinh tế. Trong khi đó, tín dụng bằng ngoại tệ giảm 4,64% so với cuối năm 2015.

Theo NHNN, xu hướng này cũng phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô và định hướng điều hành của NHNN khi hoạt động sản xuất kinh doanh đang được cải thiện và chủ trương của Chính phủ về hạn chế tình trạng đô la hóa.

Năm 2016, NHNN định hướng dư nợ tín dụng tăng khoảng 18-20% và có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế phục vụ cho tăng trưởng kinh tế theo chỉ tiêu Quốc hội đã đề ra.

Mới đây, trong một bản báo cáo kinh tế quý 2/2016, các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu Ngân hàng BIDV cũng nhận định mức tăng trưởng tín dụng nói trên là khả quan do các các cơ chế, chính sách và một số Thông tư quan trọng như Thông tư 06, Thông tư 07 bắt đầu đi vào thực hiện.

Tuy nhiên, trong điều kiện các Ngân hàng thương mại Nhà nước đang gặp vấn đề suy giảm hệ số an toàn vốn, nếu không được tăng vốn sẽ hạn chế khả năng tăng trưởng tín dụng và có ảnh hưởng đáng kể tới tăng trưởng tín dụng chung toàn hệ thống. Do khối ngân hàng này hiện chiếm 50% dư nợ tín dụng toàn ngành.

Theo tính toán của các chuyên gia, nếu các Ngân hàng thương mại Nhà nước không được tăng vốn trong năm 2016 (trong điều kiện khối Ngân hàng thương mại cổ phần tăng trưởng bình thường) thì tăng trưởng tín dụng năm 2016 tính chung ngành ngân hàng chỉ ở mức 12 – 13%, giảm 5-7% so với dự kiến. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng GDP.

Dự báo, lãi suất huy động trong những tháng còn lại cuối năm nay khó có thể giảm, nhiều khả năng sẽ đi ngang. Trong khi đó, lãi suất cho vay ít nhất sẽ được giữ ổn định.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.