Năm 2007, hơn chục hộ dân ở khu tập thể Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chương Mỹ đã nộp tiền để được giao nhà, đất ở, song đến nay việc xét duyệt vẫn chưa hoàn tất, thậm chí còn nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, khiến quyền lợi người dân bị ảnh hưởng.
Tiền trao, cháo... chưa múc!
Hiện trạng xuống cấp của dãy nhà KTT Ngân hàng NN&PTNT huyện Chương Mỹ.

Khu tập thể (KTT) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chương Mỹ có địa chỉ tại số 20, khu Yên Sơn, thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ. KTT này được hình thành từ những năm 70 của thế kỷ trước, có tổng diện tích 1.781,9m2, gồm 3 dãy nhà cấp 4. Hiện KTT có 19 hộ dân với 95 nhân khẩu đang sinh sống trong những gian nhà chật hẹp, diện tích từ 30m2 đến 40m2. Mặc dù các gian nhà đã xuống cấp, nhiều gian thường xuyên bị dột, nhiều gia đình có 2 cặp vợ chồng với 3 thế hệ sinh sống… nhưng do chưa được bàn giao nên gia chủ không được phép sửa chữa lớn mặc dù nhu cầu rất bức thiết. Ông Đào Xuân Tiêu, đại diện các hộ dân KTT cho biết: Trước năm 2002, các hộ được ở KTT phải nộp tiền khấu hao tài sản (trừ qua lương) hằng tháng, nay đã khấu hao hết nên không phải đóng góp nữa. Năm 2007, 13 hộ sống tại đây đã nộp tiền sử dụng đất theo quyết định của UBND huyện, song đã hơn 4 năm trôi qua, việc giao nhà, đất chưa được thực hiện vì lãnh đạo ngân hàng không giải quyết được những khó khăn phát sinh do khu đất này ngày càng có giá, nhiều CBCNV đòi hỏi quyền lợi của mình ở đó (!). Mặt khác, năm 2007, ngân hàng lại đưa ra thang điểm để xét duyệt với những tiêu chí chưa hợp lý, không được người đang ở đó đồng tình...

Tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi được biết: Năm 2006, UBND huyện Chương Mỹ ra văn bản yêu cầu các đơn vị trên địa bàn huyện rà soát, tổng hợp tình hình quản lý nhà ở, đất ở tại các KTT được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách để xử lý theo Nghị định 61/CP. Thực hiện chỉ đạo này, Ngân hàng NN&PTNT huyện Chương Mỹ đã có tờ trình số 19/TT-NH, trình UBND tỉnh Hà Tây (cũ), xin chuyển đổi mục đích sử dụng 1.781,9m2 đất tại KTT để thực hiện thanh lý nhà, giao đất cho CBCNV. Tháng 11-2006, UBND tỉnh Hà Tây ra Quyết định 2085/QĐ-UB, cho phép chuyển 1.781,9m2 làm đất ở, giao UBND huyện Chương Mỹ quản lý và giao sử dụng theo quy định của pháp luật. Ngày 23-3-2007, UBND huyện Chương Mỹ ra Thông báo số 96 về việc thu tiền sử dụng đất ở của 13 hộ đang ở tại KTT với tổng số tiền gần 320 triệu đồng cho toàn bộ diện tích đất trên; đồng thời, lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT Chương Mỹ đã xây dựng thang điểm để phân nhà, đất. Song, tiền thì người dân đã nộp đủ (có phiếu thu) nhưng việc phân nhà, đất thì vẫn không tiến hành được vì các hộ trong KTT không đồng tình với thang điểm mà ngân hàng đưa ra. Bà Trần Thị Kim Thanh, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Chương Mỹ giải thích: Số tiền 13 hộ nộp là tiền sử dụng đất chứ chưa phải tiền để được giao nhà, đất theo Nghị định 61/CP; mặt khác, các hộ đang ở KTT đều là mượn nhà, chứ không phải thuê; thuế nhà đất của các hộ vẫn do ngân hàng nộp, vì vậy các hộ không thuộc đối tượng để thanh lý nhà, đất theo Nghị định 61. Cơ quan đã xây dựng thang điểm để xét, nhằm bảo đảm quyền lợi cho tất cả CBCNV đang công tác tại cơ quan và các hộ ở KTT. Hiện nay, ngân hàng đang tiếp tục triển khai việc xét giao nhà, đất cho các hộ theo các tiêu chí của Nghị định 61/CP.

Không thống nhất với quan điểm này, ông Nguyễn Đăng Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Chương Mỹ cho biết: Chúng tôi đã hướng dẫn ngân hàng xây dựng tiêu chí và tiêu chí này phải được CBCNV thông qua theo quy chế dân chủ, đối tượng xét duyệt phải công khai, song đến nay ngân hàng chưa thực hiện. Do công tác quản lý nhà, đất trước đây không đầy đủ, thiếu chặt chẽ nên việc xét giao nhà, đất ở KTT này không thực hiện theo Nghị định 61/CP mà thực hiện theo quy trình xử lý những tồn tại về nhà, đất ở; những CBCNV chưa có nhà ở, được cơ quan cho mượn nhà, những hộ đã nộp tiền phải được xem xét thỏa đáng. Đầu tháng 5-2011, UBND huyện đã có văn bản phê bình lãnh đạo ngân hàng vì "chưa nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND huyện" và yêu cầu tiếp tục việc tổ chức xét duyệt.

Có thể thấy, việc chậm trễ trong xử lý tồn tại nhà, đất nói trên trước tiên thuộc trách nhiệm của lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT huyện Chương Mỹ. Đề nghị UBND huyện Chương Mỹ sớm có biện pháp để ngân hàng nghiêm túc thực hiện chỉ đạo mà UBND huyện đã ban hành nhằm bảo đảm quyền lợi của các hộ dân trong KTT và ổn định tình hình nội bộ cơ quan.

Theo Thiện Mỹ ( HaNoiMoi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0