Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia khẳng định: Cơn sốt vàng vừa qua do giới đầu cơ lợi dụng một vài sự kiện gần đây đã "khoắng" thị trường để kiếm lời. Về dài hạn (1-2) năm chắc chắn giá vàng sẽ giảm nhưng trong ngắn hạn sẽ rất khó lường.

Thấy rõ bàn tay đầu cơ


Theo nhận định của ông, nguyên nhân nào làm cho giá vàng thế giới biến động mạnh trong thời gian qua?


Giá vàng thế giới tăng chủ yếu do cú sốc của thị trường đối với việc Standard & Poor's hạ điểm tín nhiệm của Mỹ. Standard & Poor's đã từng làm với Nhật Bản năm 1988, tạo ra cú sốc cho thị trường của Nhật vào thời điểm đó trong một tuần lễ. Lần này điểm tín nhiệm của Mỹ bị hạ trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang phục hồi rất chậm, đặc biệt là khủng hoảng nợ công của châu âu tạo ra một triển vọng rất u ám về nền kinh tế châu Âu.


Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa: Giá vàng ngắn hạn khó dự đoán

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa


Thêm vào đó, những thông tin về triển vọng phục hồi của kinh tế Mỹ rất khó khăn. Người ta dự đoán Ngân hàng Trung ương Mỹ phải bung USD để kích thích nền kinh tế Mỹ và điều này có thể làm cho đồng USD tiếp tục mất giá.


Những lý do ấy làm cho các nhà đầu tư nghĩ rằng lạm phát sẽ tăng lên, kinh tế đi vào suy thoái kép, công cụ đầu tư duy nhất là vàng và đã làm giá vàng tăng lên. Thêm nữa, có một bộ phận những nhà đầu cơ rất mạnh đã kích động thị trường, đầu cơ để kiếm lời.


Vậy tại sao 2 ngày trước, giá vàng lại có cơn tụt dốc mạnh gần 200 USD/oune?


Cú sốc do xếp hạng tín nhiệm chỉ là cú sốc ngắn hạn. Kinh tế thực của Mỹ vẫn là một nền kinh tế rất mạnh và được các nhà đầu tư đánh giá rất cao, đặc biệt là trái phiếu Chính phủ Mỹ. Trong tất cả các lần khủng hoảng của kinh tế Mỹ, trái phiếu chính phủ Mỹ bán tốt hơn. Các nhà đầu cơ "khoắng" thị trường lên để kiếm lợi và sau đó lại thôi. Cú sốc không đủ để tạo ra một cái gì đó dài hạn mà chỉ tạo ra một rung động lớn, mọi thứ đều trở lại bình thường và giá vàng sẽ phải giảm.


Dài hạn không nên đầu tư vàng


Ông nhận định thế nào về xu hướng giá vàng thời gian tới?


Vấn đề then chốt nhất của kinh tế thế giới trong trung hạn không phải Mỹ mà là châu Âu. Châu Âu xử lý tốt nợ công của Hy Lạp, kinh tế thế giới sẽ phục hồi nhanh vào cuối 2013-2014. Như kết quả vừa qua của phiên họp cấp cao của EU, cách thức EU xử lý có phần khó khăn và điều đó làm cho thị trường thất vọng. Điều đó có thể làm cho kinh tế châu Âu phục hồi chậm hơn. Do vậy, vàng sớm muộn gì cũng phải giảm giá vì nền kinh tế thế giới sẽ phục hồi bền vững vào thời điểm cuối năm 2013, đầu năm 2014. Từ nay đến đó giá vàng sẽ biến động rất khó lường.


Biến động mạnh như thế tác động thế nào đến nền kinh tế, nhà đầu tư?


Đến một ngày nào đó, sự quan tâm của các nhà đầu tư đến vàng sẽ giảm đi. Vòng dài hạn là một nền kinh tế phục hồi, những nhà đầu tư dài hạn không dại gì đi đầu tư vàng, chỉ có những nhà đầu tư lướt sóng, ngắn hạn. Rủi ro có thể rất cao. Về dài hạn giá vàng sẽ ổn định, nhưng trong ngắn hạn sẽ có những biến động nhất thời nên người dân tốt nhất đừng có lao vào đầu tư. Vàng không phải là một kênh đầu tư an toàn ghê gớm vì đang trong giai đoạn lạm phát rất cao.


Giá vàng trong nước bị chi phối rất mạnh bởi thị trường thế giới. Thị trường thế giới lại có những nhà đầu cơ rất mạnh về tài chính nên chiều hướng và biến động của nó rất khó lường. Đến tỷ phú Rupert Murdoch còn gọi đó là một thị trường bất định, bản thân ông ta đã tháo chạy khỏi thị trường cách đây mấy tháng. Do vậy, người dân không nên lao vào vàng như một kênh an toàn duy nhất, đặc biệt là thời điểm hiện tại.


Nhiều người cho rằng thị trường vàng trong nước đang bị làm giá, thao túng, ông nghĩ sao về điều này?


Thị trường thế giới đã thao túng được thì thị trường trong nước càng dễ thao túng. Việt Nam không sản xuất được vàng mà phải nhập khẩu. Mỗi một lần nhập khẩu phải xin phép, phải có thời gian để vàng về được trong nước và có hiệu lực với thị trường. Người ta lợi dụng khoảng thời gian trống vắng đó để đầu cơ, găm lại một vài phiên hoặc một hai ngày họ đã kiếm bạc tỷ.


Trên thị trường Việt Nam, việc lợi dụng những khoảng trống của chính sách để đầu cơ, lũng đoạn thị trường là khá lớn trong khi chúng ta chưa có một cơ chế sử dụng những công ty kinh doanh vàng để bình ổn thị trường. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang hình thành cơ chế để bình ổn thị trường nhưng hiện nay chưa làm được. Cần phải có cơ chế để không cho phép thị trường trong nước và thế giới chênh nhau quá lớn, nên duy trì ở vài ba trăm ngàn đồng một lượng.


Xin cám ơn ông!

Theo Lại Quỳnh (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.