Việt Nam - Thái Lan phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 25 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara. Ảnh: VGP

Chiều 25/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.

Trao đổi về hợp tác song phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai nước tiếp tục thúc đẩy và đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan lên tầm cao mới;

Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tiếp tục duy trì hiệu quả cơ chế họp Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương; tích cực thực hiện Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam – Thái Lan giai đoạn 2022 – 2027; thúc đẩy phát triển thương mại, mở rộng đầu tư; triển khai hiệu quả sáng kiến “Ba kết nối” (gồm kết nối chuỗi cung ứng; kết nối các ngành kinh tế, địa phương và doanh nghiệp; kết nối các chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững của hai nước) cũng như hợp tác trên các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, năng lượng xanh...

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao việc Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 tại Việt Nam; đề nghị hai bên phối hợp, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 25 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn; hạn chế các rào cản thương mại và tạo thuận lợi hơn nữa cho xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước.

Được biết, trong những năm qua, Thái Lan luôn giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN... Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong ASEAN và thứ 5 trên thế giới.

Thái Lan hiện là nước đứng thứ 9/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 639 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 12 tỉ USD. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang triển khai khoảng 15 dự án đầu tư sang Thái Lan với tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn là 91,6 triệu USD, đứng thứ 22/55 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Thái Lan.

Ngành du lịch hai nước đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, phối hợp trong các hoạt động marketing chung để thu hút khách từ các nước thứ ba đi đi du lịch cả Việt Nam và Thái Lan…. 10 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có khoảng 500.000 lượt khách Thái Lan. Cùng thời gian, có khoảng 900.000 lượt khách Việt Nam đến Thái Lan.

  • Sẽ có tuyến cao tốc từ Lào – Thái Lan qua Việt Nam

    Sẽ có tuyến cao tốc từ Lào – Thái Lan qua Việt Nam

    Lào và Thái Lan đang nghiên cứu xây cao tốc dài 160km nối với biên giới miền Trung Việt Nam nhằm thúc đẩy giao thương theo trục Hành lang Kinh tế Đông – Tây. Dọc tuyến cao tốc này sẽ được đầu tư các dự án sân golf, khách sạn và dịch vụ vận tải quốc tế.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.