CafeLand - Sự kiện thanh tra thuế và việc Cục thuế yêu cầu truy thu số tiền hoàn thuế VAT vào giai đoạn cuối tháng 12/2020 là “khủng hoảng chưa từng có” với Thuduc House. Khó khăn chồng chất khó khăn dẫn đến tình hình hoạt động kinh doanh không khả quan như kỳ vọng.

Ưu tiên xử lý khủng hoảng hơn tăng trưởng

Trong báo cáo thường niên mới công bố, ban lãnh đạo Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - TDH) cho biết sự kiện thanh tra thuế và việc Cục thuế yêu cầu truy thu số tiền hoàn thuế VAT vào giai đoạn cuối tháng 12/2020 là “khủng hoảng chưa từng có” đã tạo cho công ty hàng loạt áp lực rất lớn, gây hoang mang tâm lý cho nhà đầu tư, cổ đông, đối tác và ngân hàng. Khó khăn chồng chất khó khăn dẫn đến tình hình hoạt động kinh doanh không khả quan như kỳ vọng.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh cho năm 2021 chủ yếu tập trung vào các phương án tái cơ cấu nhằm xử lý khủng hoàng toàn diện về tài chính, nhân lực, tổ chức như hiện nay hơn là việc ưu tiên cho các mục tiêu tăng trưởng như các năm trước đây.

Thuduc House cho biết sự kiện thanh tra thuế và việc Cục thuế yêu cầu truy thu số tiền hoàn thuế VAT là “khủng hoảng chưa từng có"

Cụ thể, năm 2021 công ty tập trung các giải pháp nhằm khắc phục hậu quả, giúp định hướng công ty vượt qua cuộc khủng hoảng liên quan đến việc hoàn thuế VAT của hoạt động xuất khẩu mặt hàng linh kiện điện tử.

Trong đó, áp dụng các giải pháp toàn diện từ tái cấu trúc nhân sự, tái cơ cấu tài sản, thanh lý một số tài sản và dự án, danh mục đầu tư phù hợp ưu tiên tạo nguồn tiền nhanh tạm nộp trước theo yêu cầu của cơ quan chức năng trong thời gian chờ vụ án được điều tra xử lý và làm rõ, duy trì hoạt động ổn định thường nhật cho công ty, cắt giảm tối đa và thắt chặt các chi phí.

Đối với hoạt động kinh doanh thương mại xuất nhập khẩu tạm dừng mảng kinh doanh xuất khẩu linh kiện điện tử do đang gặp nhiều rủi ro, hạn chế tối đa hoạt động thương mại xuất nhập khẩu để tập trung nhân lực chuyên môn xử lý dứt điểm khủng hoảng hiện nay.

Doanh nghiệp cũng lên kế hoạch tập trung vốn cho hoạt động cốt lõi là bất động sản, đối với các dự án hiện đang triển khai, tiếp tục triển khai các thủ tục pháp lý để nhanh chóng đưa dự án vào xây dựng và khai thác: Dự án Phú Mỹ Golden Hill, Dự án Cần Thơ, thi công hoàn thiện tòa nhà văn phòng 28 Phùng Khắc Khoan, dự án Cần Giờ.

Bên cạnh việc tập trung xử lý khủng hoảng và đẩy nhanh tiến độ các dự án cũ vẫn phải tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh đầu tư các dự án mới với quy mô vốn vừa và nhỏ phù hợp với tình hình tài chính thực tế của công ty.

Chú trọng phát triển quỹ đất bằng cách nhận chuyển nhượng/hợp tác đầu tư từ tư nhân với những khu đất có quy mô vừa và nhỏ (từ 1 – 10 ha) để xây dựng nhà ở giá rẻ.

Tạm nộp gần 400 tỷ đồng tiền thuế bị truy thu

Trước đó, Thuduc House cũng đã có báo cáo giải trình liên quan đến ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020. Cụ thể, trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 của công ty, phía đơn vị kiểm toán là E&Y đã đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến việc vi phạm hành chính về thuế của Thuduc House.

Doanh nghiệp quyết định ghi nhận khoản phải nộp theo các quý định của Cục thuế TP.HCM với tổng số tiền hơn 396 tỷ đồng trong báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2020.

Đồng thời, Thuduc House cũng đã ghi nhận một khoản phải thu ngắn hạn khác tương ứng với số tiền nêu trên trong báo cáo tài chính. Do đây là khoản tạm nộp trong khi chờ kết quả của cơ quan chức năng nên đơn vị kiểm toán đã cho ý kiến loại trừ đối với báo cáo tài chính này.

Phía Thuduc House cũng cho biết đã nộp đơn khởi kiện quyết định hành chính tại tòa án nhân dân TP.HCM và vụ án vẫn đang được xem xét giải quyết theo quy định.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2020 của Thuduc House, đơn vị kiểm toán E&Y cho biết không thể xác định được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để xác định cơ sở hạch toán kế toán đối với khoản phải thu ngắn hạn khác này.

Vì vậy, đơn vị kiểm toán cũng không thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh khoản mục này hay không và các ảnh hưởng liên quan có thể có đến báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 của Thuduc House.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán của Thuduc House, chính vì ghi nhận khoản tiền nộp thuế truy thu vào chi phí quản lý doanh nghiệp khiến doanh nghiệp lỗ 310 tỷ đồng sau kiểm toán, trong khi ở báo cáo tự lập trước đó doanh nghiệp có lãi 22 tỷ đồng. Khoản lỗ này đến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hồi đầu năm 2020 là 233 tỷ đồng thì đến cuối năm chuyển thành âm 143 tỷ đồng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House)