Bán đất trái thẩm quyền, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sai quy định, buông lỏng quản lý để người dân xây dựng công trình trái phép trên diện tích đất công... Để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng, hàng loạt cán bộ xã Ngũ Thái (Thuận Thành, Bắc Ninh) bị đề nghị xem xét xử lý kỷ luật.

Một phần diện tích đất ao cá Bác Hồ ở thôn Đồng Ngư đã bị BQL thôn giao trái thẩm quyền. Ảnh: Hải Hà

Xã làm ngơ cho sai phạm

Từ nội dung đơn tố cáo, đề nghị của công dân xã Ngũ Thái, UBND huyện Thuận Thành đã vào cuộc xác minh và kết luận nhiều nội dung trong đơn là đúng.

Theo đơn tố cáo, Chủ tịch UBND xã Ngũ Thái Nguyễn Đình Thường đã buông lỏng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, để 1 hộ gia đình lấn chiếm và xây dựng nhà kiên cố trái phép trên phần diện tích 55m2 đất công tại thôn Đồng Ngư, xã Ngũ Thái.

Quá trình xác minh cho thấy, cuối năm 2017, hộ gia đình ông Man Kim Tiếp xây dựng nhà kiên cố, lấn sang 55m2 diện tích đất ao Đồng Xuân mà 3 hộ gia đình khác đã thuê thầu. Việc cho thuê thầu do cấp ủy thôn Đồng Ngư ký hợp đồng với thời hạn 20 năm (từ 2004-2024). Việc làm này được UBND huyện Thuận Thành kết luận là trái quy định của pháp luật.

Tháng 7/2018, Thanh tra huyện Thuận Thành đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Ngũ Thái có biện pháp xử lý việc xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất thuê thầu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Thường - Chủ tịch UBND xã không có biện pháp xử lý nghiêm túc, vẫn để công dân tiếp tục xây dựng nhà trên phần diện tích đất lấn chiếm. “Với trách nhiệm là người đứng đầu UBND xã, ông Nguyễn Đình Thường đã buông lỏng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai…”, kết luận khẳng định.

Thôn bán đất trái thẩm quyền

Không chỉ ký hợp đồng cho thuê thầu khu đất ao trái quy định, Ban Quản lý (BQL) thôn Đồng Ngư còn “qua mặt” cấp trên, bán đất trái thẩm quyền trong thời gian dài.

Năm 2007, BQL thôn Đồng Ngư đã bán trái thẩm quyền 1 xuất đất khu vực cạnh đình làng cho 1 hộ gia đình với giá 100 triệu đồng. Số tiền này đã được nộp vào quỹ thôn và được chi cho việc xây dựng đường giao thông nông thôn.

Giai đoạn 2008-2012, BQL thôn Đồng Ngư tiếp tục giao 80m2 đất trái thẩm quyền cho 1 cá nhân với số tiền 92 triệu đồng (đã thu được 60 triệu đồng và nộp vào quỹ thôn). Đến nay, mảnh đất này đã được xây nhà 3 tầng kiên cố, phía trước nhà có xây lán lấn ra lưu không Tỉnh lộ 283, vi phạm Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ.

Chưa dừng lại, BQL thôn Đồng Ngư còn tiếp tục giao trái thẩm quyền 216m2 đất ao cá Bác Hồ cho 2 hộ gia đình với tổng số tiền 40 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã được nộp về quỹ thôn, sau đó BQL thôn nộp về UBND xã Ngũ Thái 20 triệu đồng. Hiện trạng 2 thửa đất trên đã được chia làm 3 phần, các hộ gia đình đã và đang xây dựng nhà ở.

Lập hồ sơ, cấp GCNQSDĐ không đúng quy định

Ngoài ra, để có kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi của thôn, BQL thôn Đồng Ngư còn tiến hành thu tiền đất lấn chiếm và giao đất trái thẩm quyền cho nhiều hộ gia đình.

Đối với diện tích đất lấn chiếm, từ năm 2007 - 2010, BQL thôn Đồng Ngư đã tiến hành thu tiền của 6 hộ gia đình với tổng diện tích 431m2, đã thu về quỹ thôn Đồng Ngư hơn 122 triệu đồng.

Từ năm 2007 - 2011, BQL thôn Đồng Ngư cũng đã giao đất trái thẩm quyền cho 12 hộ gia đình ở thôn Đồng Ngư với tổng diện tích 1.880,5m2, tổng số tiền đã thu về quỹ thôn Đồng Ngư là hơn 524 triệu đồng.

Đáng nói hơn, trong danh sách 12 hộ được BQL thôn Đồng Ngư giao đất trái thẩm quyền, có 5 hộ đã được xác minh làm rõ tại Kết luận số 42 năm 2013 của Thanh tra huyện Thuận Thành. Tại kết luận này, Thanh tra huyện yêu cầu BQL thôn Đồng Ngư trả lại số tiền 71 triệu đồng cho 5 hộ gia đình đã tạm nộp tiền mua đất, nhưng thực tế BQL thôn Đồng Ngư không chấp hành mà tiếp tục thu tiền.

Tổng số tiền BQL thôn Đồng Ngư đã thu được từ diện tích đất lấn chiếm và giao đất trái thẩm quyền của 18 hộ gia đình là hơn 647 triệu đồng, nhưng chỉ nộp về ngân sách xã 251 triệu đồng, số tiền còn lại chi trả xây dựng các công trình phúc lợi và hoạt động của thôn.

Cũng cần nói thêm, trong danh sách 18 hộ gia đình đề nghị hợp thức hóa đất ở, đã có 7 hộ gia đình được UBND huyện cấp GCNQSDĐ.

UBND huyện Thuận Thành khẳng định, Đảng ủy, UBND xã Ngũ Thái đã buông lỏng vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý Nhà nước về đất đai, để 6 hộ gia đình lấn chiếm đất công và giao đất trái thẩm quyền cho 12 hộ gia đình ở thôn Đồng Ngư.

Xem xét kỷ luật hàng loạt cán bộ

Với những vi phạm trên, UBND huyện Thuận Thành yêu cầu UBND xã Ngũ Thái lập hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét để xử lý đối với diện tích đất 7 hộ gia đình lấn chiếm và 16 hộ gia đình được BQL thôn Đồng Ngư giao đất trái thẩm quyền.

UBND xã Ngũ Thái phải thanh lý hợp đồng thuê thầu đối với 3 hộ gia đình ở khu vực ao Đồng Xuân và lập hợp đồng mới theo thẩm quyền. Đồng thời, lập quy hoạch trình cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở để đấu giá, lấy kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương.

Phòng Tài nguyên & Môi trường tham mưu ban hành quyết định thu hồi GCNQSDĐ đã cấp trái pháp luật; hướng dẫn UBND xã Ngũ Thái tổ chức thực hiện xử lý các sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai.

Để xảy ra những vi phạm nêu trên, UBND huyện đề nghị Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xem xét xử lý các cá nhân có sai phạm, khuyết điểm. Cụ thể, các ông: Lê Xuân Bắc, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện; Nguyễn Tiến Thuyết, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ngũ Thái; Nguyễn Đình Thường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Ngũ Thái; Nguyễn Tất Kha, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ngũ Thái; Nguyễn Danh Cường, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Thái; Đinh Văn Sơn, nguyên Phó Chủ tịch HĐND xã Ngũ Thái; Lê Xuân Hào, nguyên Chủ tịch UBND xã Ngũ Thái; Nguyễn Hữu Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Thái (nguyên kế toán ngân sách xã).

Ngoài ra, UBND huyện giao Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện xử lý theo quy định đối với cán bộ phòng Tài nguyên & Môi trường huyện và hàng loạt lãnh đạo xã Ngũ Thái. Đồng thời, đề nghị Đảng ủy, UBND xã Ngũ Thái xem xét xử lý theo thẩm quyền đối với các cá nhân có những sai phạm, khuyết điểm tại thôn Đồng Ngư.

Hải Hà (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.