CafeLand - Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nhấn mạnh để đáp úng nhu cầu của thị trường bất động sản, ngoài việc phát huy nội lực, thu hút các nguồn vốn trong nước, nguồn lực đầu tư nước ngoài là một yếu tố quan trọng mà Việt Nam rất chú trọng.

Ngày 6-9, Hội nghị Bất động sản quốc tế IREC 2018 đã khai mạc tại Hà Nội. Một Việt Nam cởi mở và đầy tiềm năng trong phát triển bất động sản là nhận định chung của các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng đồng bộ hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản, thông qua việc ban hành nhiều văn bản luật quan trọng với tinh thần cởi mở như Luật kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật đất đai, Luật đầu tư nước ngoài… Cùng với đó là quá trình thường xuyên rà soát, điều chỉnh các văn bản luật để phù hợp với tình hình thực tiễn thị trường.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng chính sách pháp luật, Chính phủ Việt Nam đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng hành lang pháp lý cho người nước ngoài được mua và sở hữu bất động sản tại Việt Nam và thu hút các nhà đầu tư quốc tế tham gia vào thị trường bất động sản.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Cũng theo Bộ trưởng Hà, là một lĩnh vực có tác động trực tiếp, giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, thị trường bất động sản trong 10 năm vừa qua có những giai đoạn thăng trầm nhất định. Tuy nhiên, điều đó không phủ nhận sức hút của thị trường đối với các tổ chức, cá nhân nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết trong bối cảnh Việt Nam tham gia kýkết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các hiệp định FTA… các nhà đầu tư nước ngoài đã dành sự quan tâm đặc biệt đến các lĩnh vực thu hút đầu tư,trong đó có lĩnh vực bất động sản. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài gia tăng các hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại Việt Nam.

Trong trung và dài hạn, Việt Nam sẽ là một điểm đến hấp dẫn để đầu tư kinh doanh bất động sản do nhu cầu về nhà ở, hạ tầng khu công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam vẫn còn rất lớn. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Cùng với mục tiêu đó, quá trình đô thị hóa cũng sẽ diễn ra với tốc độ cao (khoảng 1%/năm), dân số đô thị sẽ tăng nhanh, nhất là tại các đô thị lớn;… sẽ là những yếu tố để thị trường bất động sản Việt Nam phát triển mạnh trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.

“Để đáp ứng nhu cầu đó của thị trường bất động sản, ngoài việc phát huy nội lực, thu hút các nguồn vốn trong nước, Việt Nam rất coi trọng nguồn lực đầu tư từ nước ngoài”, ông Sinh nhấn mạnh.

Theo đánh giá của ông, với nền tảng hạ tầng xã hội hoàn thiện, trong những năm gần đây, bất động sản Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đa chiều, tiếp nhận nhiều loại hình sản phẩm mới bắt nhịp cùng thế giới. Đây là yếu tố tất yếu từng bước thay đổi hệ thống hạ tầng cơ sở, bắt kịp với nhịp độ tăng trưởng quốc gia.

Tuy nhiên, ông Sinh cũng đánh giá, hiện nay các doanh nghiệp đang phát triển độc lập, chưa có định hướng chung để hình thành hệ sinh thái bất động sản đồng nhất về tầm nhìn. Điều này được thể hiện rõ khi dòng vốn đầu tư vào bất động sản những năm gần đây với cường độ cao nhưng chưa thực sự phân bố đồng đều, dẫn đến việc chênh lệch thiên về bất động sản cao cấp, khách sạn nghỉ dưỡng, trong khi chưa thúc đẩy được các phân khúc khác như chung cư bình dân phục vụ nhu cầu số đông.

Ông Sinh kỳ vọng, việc tổ chức hội nghị bất động sản quốc tế lần này sẽ là "cơ hội vàng" để nhìn lại, thảo luận và đưa ra các xu hướng phát triển phù hợp cho thị trường nhà ở và bất động sản Việt Nam để các nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng tìm kiếm cơ hội đầu tư hơn.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.