Nhiều cán bộ viên chức cho rằng, đã đến lúc nên điều chỉnh tiêu chuẩn mua nhà thu nhập thấp cho sát với thực tế. Đồng thời, những gói kích cầu bất động sản nên nghiêng vào dự án BĐS người có nhu cầu thực nhưng chỉ có mức thu nhập trung bình, hoặc thấp mua được.

Hỗ trợ lãi suất nên nghiêng vào những dự án BĐS dành cho người có thu nhập thấp

Anh Nguyễn Thành Nam – một viên chức trong ngành truyền thông thốt lên: “Thu nhập cao phải đóng thuế thu nhập cá nhân lại không thể mơ mua một ngôi nhà thu nhập thấp”. Là phó phòng, thu nhập mỗi tháng của anh ngót ngét 8 triệu đồng. Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), người có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở lên thì phải nộp thuế TNCN. Điều này cũng có nghĩa anh Nam đã trong danh sách người có thu nhập cao. Mà đã là người có thu nhập cao thì đương nhiên không được mua nhà dành cho người thu nhập thấp.


Ảnh: MH

Trong khi đó, vợ anh là lao động tự do, nên tổng thu nhập cả gia đình mỗi tháng cũng chỉ từ 12 - 13 triệu đồng. Lận đận suốt hơn mười năm làm việc, khoản tiền tích cóp của cả hai vợ chồng cũng chỉ vẻn vẹn gần 200 triệu đồng.

Anh bảo, mình chẳng thuộc đối tượng thu nhập thấp chứ có được mua cũng chẳng đủ tiền mà mua. Bởi giá chào bán thấp nhất của những căn hộ này cũng lên tới 12 triệu đồng/m2. Một căn hộ 45m2 cũng lên tới gần 600 triệu đồng. Anh lẩm nhẩm, 10 năm mới tiết kiệm được 200 triệu đồng. Nếu vay ngân hàng để mua, riêng phần tiền lãi đã ngốn mất một nửa thu nhập của anh nên không biết khi nào vợ chồng anh mới trả được gốc tới 400 triệu đồng.

Với nhà ở xã hội đã vậy, nên ngay cả các căn hộ được xếp vào hàng trung cấp anh cũng chẳng dám mơ chứ nói gì đến các căn hộ cao cấp, siêu cao cấp. Dù giá bán nhiều dự án được coi là chạm đáy, nhưng một căn hộ bé nhất cũng lên tới tiền tỷ. Điển hình như dự án The Sun Garden tại 89 Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội vừa được chủ đầu tư tung ra với mức giá 14-16 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Chung cư Đại Thanh, Hà Đông với các loại diện tích từ 42-66m2 có giá bán từ 14 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì); dự án Tân Việt Tower và khu chung cư cao tầng Tân Tây Đô có mức giá bán khoảng 15,3 triệu đồng/m2...

Niềm hy vọng của nhiều người như anh từ hàng loạt các gói hỗ trợ mua nhà vừa được các ngân hàng tung ra cũng đã tắt ngấm. Bởi lãi suất thì thấp, nhưng hầu hết dòng vốn này lại được giải ngân cho những khu chung cư cao cấp mà giá trị mỗi căn hộ khoảng từ 3 tỷ đồng trở lên. Ví như Vietcombank và Vihajico tung ra gói hỗ trợ lãi suất 8%/năm trong vòng 1 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên cho khách hàng làm thủ tục vay mua một trong những sản phẩm của Ecopark như căn hộ chung cư Rừng Cọ, nhà liền kề Phố Trúc hay biệt thự cộng đồng Vườn Tùng, Vườn Mai từ ngày 1/7 đến 21/9/2012. Từ ngày 22/9 đến ngày 31/12/2012, khách hàng làm thủ tục vay mua sản phẩm sẽ áp dụng lãi suất theo công bố của Vietcombank tại thời điểm vay và được hưởng gói hỗ trợ lãi suất 4% từ Vihajico trong vòng 1 năm kể từ lần giải ngân đầu tiên. Được biết giá gốc của một căn hộ tại Vườn Tùng khoảng 5 tỷ đồng.

Hơn thế, người mua cũng cần cân nhắc kỹ trước khi vay mua nhà, bởi hầu hết những gói hỗ trợ lãi suất này chỉ tối đa là 1 năm, thậm chí như NHTMCP Quốc tế (VIB) dù gói vay ưu đãi bất động sản với mức lãi suất thấp nhất chỉ 9,9%/năm nhưng cũng chỉ là 3 tháng đầu. Như vậy, mức lãi suất sau sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường. Và nếu nguồn vốn hiếm, rất có thể, người tiêu dùng sẽ bị các đơn vị cho vay ép giá.

Nhiều cán bộ viên chức cho rằng, đã đến lúc nên điều chỉnh tiêu chuẩn mua nhà thu nhập thấp cho sát với thực tế. Đồng thời, những gói kích cầu bất động sản nên nghiêng vào dự án BĐS người có nhu cầu thực nhưng chỉ có mức thu nhập trung bình, hoặc thấp mua được. Nếu kích cầu vào các dự án dành cho người thu nhập cao, trong khi nhu cầu thực thấp sẽ chỉ trợ giúp cho giới đầu cơ trong bối cảnh hiện nay.

Theo Thời Báo Ngân Hàng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.