“Trong năm tới, việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) sẽ không đặt nặng về lượng vốn đăng ký mà tập trung vào thúc đẩy giải ngân.

Trong đó, chú trọng thu hút FDI có chọn lọc, định hướng vào những lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghiệp xanh thân thiện với môi trường”. Đó là mục tiêu thu hút FDI trong năm 2012, được thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết tại cuộc họp báo về tình hình đầu tư FDI năm 2011 vào sáng 30-12.


Các lĩnh vực tạo liên kết với các khu vực kinh tế và liên kết vùng, công nghiệp hỗ trợ, tham gia sản xuất vào chuỗi giá trị toàn cầu, lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh, công nghệ cao… cũng được ưu tiên thu hút FDI. Đối với các lĩnh vực phi sản xuất, làm gia tăng nhập siêu, sử dụng không hiệu quả tài nguyên và đất đai, công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường, việc thu hút FDI sẽ hạn chế.


Theo đánh giá của ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, dù trong năm 2011, vốn đăng ký mới và tăng thêm đạt 14,7 tỉ USD, chỉ bằng 74% so với năm 2010 nhưng việc thu hút vốn lại có những chuyển biến tích cực, cụ thể FDI năm qua tập trung 76,4% vào lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, cao hơn mức 54,1% của năm 2010.


Trả lời báo chí về việc nhiều nhà đầu tư nước ngoài được cấp phép dự án FDI nhưng không thực hiện, ông Hoàng cho hay Bộ đã trực tiếp tìm hiểu và nhận thấy trong một số trường hợp cụ thể, các nhà đầu tư đã có nỗ lực nhưng do khó khăn của kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đến công ty mẹ ở nước ngoài. “Riêng vấn đề chuyển giá, Bộ đang phối hợp với các bộ liên quan để xây dựng đề án chống chuyển giá. Trước đó, Bộ cũng đã tổ chức ba đoàn kiểm tra vấn đề này, tuy nhiên chưa có cơ sở cũng như đủ dữ liệu để kết luận các doanh nghiệp FDI có chuyển giá hay không - ông Hoàng nhấn mạnh.


Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến giữa tháng 12, cả nước có 13.667 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 198 tỉ USD. Trong đó, nhà đầu tư lớn nhất là Singapore, kế tiếp là Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Theo T.Hằng (Pháp luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh