Cầu Vĩnh Thịnh được khởi công từ tháng 12-2011, với tổng chiều dài toàn dự án lên đến 5.487m, trong đó phần cầu dài 4.480m, bằng kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Dự án có tổng mức đầu tư 137 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Giá trị xây lắp chính của dự án là 85,603 triệu USD do nhà thầu GS Engineering & Construction Corp (Hàn Quốc) thi công, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) là nhà thầu phụ. Sau 28 tháng thi công, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ 7 tháng so với hợp đồng.
Lễ thông xe cầu Vĩnh Thịnh
Theo Qui hoạch xây dựng Vùng thủ đô Hà Nội, cầu Vĩnh Thịnh sẽ là cầu chính trên tuyến đường Vành đai 5, kết nối hai trục hướng tâm (QL32 và QL2), các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh kết nối trung tâm thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang. Công trình được hoàn thành sớm sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng tâm như QL2, QL3, QL6, QL32 khi lưu thông qua trung tâm Hà Nội đi các tỉnh phía Nam và ngược lại.