CafeLand - Vừa qua, báo cáo tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định mục tiêu năm 2021 là tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bằng cách tiếp tục tái cấp vốn cho ngân hàng chính sách xã hội và giảm lãi suất cho vay.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Nguồn: báo điện tử chính phủ

Cụ thể, bà cho biết, năm 2021, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung vào tái cấp vốn cho ngân hàng chính sách xã hội để hỗ trợ người lao động. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay.

Mục tiêu năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để phản ứng kịp thời đảm bảo cung ứng đầy đủ thanh khoản cho nền kinh tế, sử dụng đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để bảo đảm đạt mục tiêu lạm phát bình quân khoảng 4% theo Quốc hội đề ra.

Trong bài phát biểu, bà Nguyễn Thị Hồng cũng tổng kết những thành tựu nội bật mà ngành Ngân hàng đạt được trong năm 2020.

Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước luôn kiên định mục tiêu kiềm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành đồng bộ các công cụ, giải pháp chính sách tiền tệ. Kết quả đã góp phần kiểm soát lạm phát bình quân dưới mức 4% theo đúng mục tiêu Quốc hội đề ra, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức cao so với các nước trên thế giới và khu vực.

Thị trường tiền tệ, ngoại hối, vàng cơ bản ổn định, mặt bằng lãi suất cho vay trong giảm 3,7% so với giai đoạn 2011-2015, tỷ giá và thị trường ngoại hối tương đối ổn định, dự trữ ngoại hối nhà nước tăng cao, tình trạng đô la hóa giảm dần.

Ngành Ngân hàng tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu. Bình quân tín dụng năm 2020 tăng khoảng 11%.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân như Thông tư 01 cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và cho phép giữ nguyên nhóm nợ… Đến ngày 14/12, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại nợ cho khoảng 270.000 khách hàng, với dư nợ gần 355.000 tỷ đồng.

Chủ đề: Ngân hàng nhà nước,
Hiếu Hiền
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.