Bán đất giá 10.000 đồng/m2 hay mỗi m2 biệt thự được bán bằng giá bán của nhà ở xã hội đang là những con số đáng giật mình về thực trạng "bong bóng" bất động sản. Chấp nhận bán tài sản của mình với mức giá "bèo", các đại gia bất động sản một thời chỉ mong thu hồi được vốn.

Bán đất 10.000 đồng/m2

Hiện trên nhiều trang web rao vặt, không khó để tìm được những mẩu tin rao bán đất trang trại tại Lương Sơn (Hòa Bình)... có mức giá vài chục nghìn đồng một m2. Hầu hết những khu đất này đều có diện tích tính bằng ha. Theo tìm hiểu, đa số người bán đều đầu tư mua đất thời điểm năm 2007-2008 khi có tin đồn sáp nhập Lương Sơn vào Hà Nội. Tuy nhiên, sau đó chỉ một số xã của địa phương này được sáp nhập nên giá các trang trại vẫn dậm chân tại chỗ.

Đến năm 2010, thời điểm đất một số địa phương ngoại thành như Ba Vì, Đông Anh, Sóc Sơn... sốt giá. Khi đó, nhiều đại gia Hà Nội đang có mốt mua đất trang trại để nghỉ dưỡng cuối tuần, nên nhiều nhà đầu tư chi tiền tỷ để mua đất khu vực này chờ lên giá. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng địa ốc kéo dài từ cuối năm 2011 đến nay khiến đất Lương Sơn chẳng ai ngó ngàng.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã phải cắt lỗ bán giá "bèo", tuy nhiên không ít khu đất trang trại, giá rất rẻ nhưng rao đến hàng năm vẫn chưa bán được. Nguyên nhân bởi hầu hết đất được rao bán là đất rừng, tính pháp lý "nhập nhằng", nguy cơ bị mất trắng là rất cao khi mua các loại đất trang trại này. Chính điều này khiến người mua dù có nhu cầu thực nhưng vẫn e dè.

Biệt thự giá rẻ như nhà ở xã hội

Sau thời gian bị đẩy giá lên cao, biệt thự đất nền tại nhiều dự án rớt giá thảm hại. Nhiều dự án giá rao bán đã giảm đến 50% so với thời điểm "nóng sốt". Hiện nay, không khó tìm những mẩu tin rao bán gấp biệt thự với giá dưới 15 triệu đồng/m2. Đặc biệt, biệt thự của các “ông chủ vỡ nợ” hấp dẫn hơn cả khi giá được giảm mạnh, thậm chí chỉ bằng giá nhà ở xã hội.

Qua tìm hiểu, biệt thự tại dự án Geleximco - Lê Trọng Tấn có giá rao bán rất “bèo”, chấp nhận lỗ vốn. Một căn diện tích 200m2 có giá chỉ 14 triệu đồng/m2. Dường như chưa thấy đủ hấp dẫn, người rao bán còn hứa bao toàn bộ phía chuyển nhượng.

Tuy nhiên, tìm hiểu sâu mới thấy hầu hết các biệt thự được rao bán vẫn ở dạng đất nền, nghĩa là chưa thậm chí cả xây thô. Và các biệt thự này thường nằm trong một dự án nào đó. Còn với các biệt thự đã hoàn thiện, giá cả cao hơn rất nhiều. Vì vậy, để sở hữu một căn biệt thự, người mua vẫn phải bỏ ra nhiều tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Căn hộ chung cư giá 300 triệu đồng

Căn hộ dự án Đại Thanh với giá 600 triệu đồng đã gây sốt thị trường trong suốt 2 năm vừa qua hiện nay đã có "đối thủ" mới khi ngày 1/6, Công ty cổ phần Đầu tư C.E.O (CEO Group) động thổ xây dựng dự án khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Sunny Garden City (Quốc Oai, Hà Nội) với giá rất sốc, dưới 10 triệu đồng mỗi m2.

Đây là dự án nhà ở thương mại đầu tiên chuyển đổi sang nhà xã hội được động thổ. Dự án cung cấp 500 căn hộ với diện tích từ 30m2 đến 70m2 một căn, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Có thể thấy, đây là mức giá thấp nhất trên thị trường Hà Nội hiện nay. Tại dự án này, khách hàng chỉ cần bỏ ra tối thiểu 300 triệu đồng là đã có thể sở hữu được một căn hộ 30m2.

Một số dự án với giá rẻ "bất ngờ" khác cũng đang trong quá trình chuẩn bị triển khai như Dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Đặng Xá giai đoạn II (huyện Gia Lâm) do Viglacera làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, 160.000 m2 sàn xây dựng, với 2.500 căn hộ diện tích từ 30 - 70 m2, giá bán dự kiến dưới 9 triệu đồng/m2.

Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã động thổ Dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai) với tổng mức đầu tư 710 tỷ đồng, quy mô trên 1.000 căn hộ. Giá dự kiến khoảng 12 triệu đồng/m2. Cùng thời điểm, Dự án CEO Quốc Oai có giá 8 triệu đồng/m2 và Dự án Thanh Lâm - Đại Thịnh giá dưới 9 triệu đồng/m2 cũng được khởi công…

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng gửi đến các đại biểu Quốc hội mới đây, sau khi có hàng loạt động thái, chính sách của Chính phủ và các bộ, ngành, cơ cấu nguồn cung hàng hóa trên thị trường bất động sản đã bắt đầu có sự điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm năm 2006.

“Gần đây, phân khúc nhà ở bình dân ở Hà Nội và TP. HCM đã có dấu hiệu ấm dần lên”, ông Dũng cho biết và nhận định, hiện tâm lý của nhà đầu tư, người mua trên thị trường bước đầu được giải tỏa, niềm tin vào thị trường đang dần được hồi phục. Tuy nhiên, hoạt động mua bán chủ yếu diễn ra ở phân khúc dưới 20 triệu đồng/m2, hoặc một số ít dự án có giá bán trên 20 triệu đồng/m2, nhưng đã xây dựng xong, chuẩn bị bàn giao.

VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.