Khi cung vượt cầu, cạnh tranh khốc liệt, trong khi mức tiêu thụ thực tế gặp nhiều khó khăn… thị trường xi măng (XM) năm 2012 gặp nhiều thách thức.

Khi cung vượt cầu


Theo thống kê, năm 2012 cả nước có thêm 4 nhà máy XM đi vào hoạt động, nâng dây chuyền lò quay công nghệ khô lên con số 60, bên cạnh 38 dây chuyền lò đứng công nghệ bán khô. Năng lực sản xuất toàn ngành theo công suất thiết kế khoảng 70 triệu tấn, sản lượng 60 triệu tấn. XM không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu.


Phân tích tình hình tiêu thụ thực tế, ông Nguyễn Văn Thiện – Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cho rằng, đầu năm chúng ta có thể khả quan dự báo mức tiêu thụ XM năm 2012 trên 50 triệu tấn nhưng căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay, mức tiêu thụ có thể chỉ bằng năm 2011, khoảng 49,5 triệu tấn, hoặc có thể thấp hơn khoảng 46 – 47 triệu tấn và giữ mức xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn.


Như vậy, lượng XM dư thừa trong năm 2012 khoảng 8 - 10 triệu tấn khiến thị trường XM vốn đã cạnh tranh nay càng khốc liệt thêm, cuộc chiến tiêu thụ giữa các thương hiệu XM, các đại lý, nhà phân phối… liên miên không hồi kết.


Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra: thị trường XM đang ở trong tình trạng cạnh tranh gay gắt, cạnh tranh thiếu lành mạnh bằng cách “dìm giá” tranh khách hàng, kể cả trong xuất khẩu. Trong khi toàn ngành cần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế để XM Việt Nam vươn ra thị trường thế giới thì một số DN XM trong nước lại sử dụng cách cạnh tranh thiếu lành mạnh để giành thị phần.


Dẫu biết rằng cạnh tranh là quy luật tất yếu của thị trường, là động lực để thúc đẩy các DN phát triển và sàng lọc những DN yếu kém nhưng cạnh tranh không lành mạnh sẽ khiến không chỉ DN mà cả nền kinh tế cũng bị tổn thất. Mặc dù ai cũng biết đây không phải là cách cạnh tranh khôn ngoan và thông minh nhất trong bối cảnh thị trường sức mua có hạn nhưng những thương hiệu XM mới ra đời, chưa có thương hiệu thì cạnh tranh về giá, bán giá rẻ là cách đơn giản nhất để đến với người tiêu dùng.


Ông Đặng Đình Thanh, Giám đốc Cty Thương mại Thành Đạt, Hà Đông cho biết: thị trường XM chủ yếu cạnh tranh về giá. Ở Hà Nội có hàng trăm thương hiệu XM khác nhau, từ năm 2009 bắt đầu xuất hiện XM giá rẻ khiến nhiều hãng XM đẳng cấp, thương hiệu nhưng giá cao rất khó bán…


Ngay ở thị trường Thanh Hóa – nơi XM Vicem Bỉm Sơn “đóng quân” và từng chiếm lĩnh thị trường thì nay cũng có gần 80 loại XM khác nhau với giá bán khác nhau. Những loại XM ra đời sau giá rẻ hơn, tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu XM tên tuổi.


Tái cấu trúc, nâng cao chất lượng dịch vụ


Đứng trước bài toán cạnh tranh nan giải, mỗi DN đều phải tìm hướng đi cho riêng mình. Trong khi thị trường ở tình trạng cung vượt cầu, cách cạnh tranh “đẹp nhất” là nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyên nghiệp hơn trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, cạnh tranh sòng phẳng về giá thay vì “dìm giá” để tranh khách hàng, tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế để XM Việt Nam vươn ra thị trường thế giới…


Tái cấu trúc DN, xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh và tiêu thụ phù hợp, không ngừng nâng cao chất lượng - thương hiệu sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, tiếp tục bám sát thị trường và đưa ra những chính sách hợp lý, tăng cường quản lý và xây dựng hệ thống quản lý giám sát XM về đến tận địa bàn tiêu thụ, triển khai áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ giữ ổn định và nâng cao chất lượng clinke, chất lượng phụ gia, tiếp tục gắn kết nhà phân phối và nhà sản xuất… là hàng loạt biện pháp mà các DN XM thực hiện để nâng cao sức cạnh tranh.


Ông Bùi Ngọc Minh – Giám đốc Vicem Bỉm Sơn cho biết: Năm 2012 Vicem Bỉm Sơn tập trung tái cấu trúc trung tâm tiêu thụ thành xí nghiệp tiêu thụ, đẩy mạnh hoạt động ma két tinh, tăng khả năng hỗ trợ hệ thống tiêu thụ chăm sóc tốt hơn đối với khách hàng….Những giải pháp mà Vicem Bỉm Sơn thực hiện đã đem lại hiệu quả thực sự. Trong 2 tháng đầu năm 2012 lượng tiêu thụ XM Bỉm Sơn đạt 478.000/ 432.000 tấn, đạt 111% so với cùng kỳ năm 2011.

Theo BXD
  • Giá thép xây dựng trong nước tăng theo thế giới

    Giá thép xây dựng trong nước tăng theo thế giới

    Vật liệu xây dựng  -  27/11/2016 7:39 PM

    Theo Bộ Công Thương, sản lượng thép tháng 11 tiêu thụ ước đạt 630 nghìn tấn, tăng khoảng 20 nghìn tấn so với tháng 10/2016.

  • Mẹo phân biệt cửa nhôm kính cao cấp và cửa nhôm kính thường

    Mẹo phân biệt cửa nhôm kính cao cấp và cửa nhôm kính thường

    Vật liệu xây dựng  -  23/10/2016 10:41 AM

    Cửa nhôm kính là vật liệu cửa được sử dụng khá phổ biến trong các công trình kiến trúc hiện đại ngày nay. Bạn có thể dùng cửa nhôm kính cho nhiều hạng mục như: cửa thông phòng nhà ở, cửa nhà vệ sinh, cửa sổ, cửa văn phòng làm việc, cửa trung tâm thương mại… ở từng lĩnh vực cửa nhôm kính đều phát huy hết tác dụng của mình về chất lượng, kiểu dáng đẹp mắt, tính thẫm mỹ cao.

  • Nhập khẩu 13,92 triệu tấn sắt thép trong 9 tháng

    Nhập khẩu 13,92 triệu tấn sắt thép trong 9 tháng

    Vật liệu xây dựng  -  23/10/2016 10:48 AM

    CafeLand - Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu sắt thép các loại trong tháng 9/2016 đạt trên 1,6 triệu tấn, trị giá 735 triệu USD, tăng tăng 24,7% về lượng và 12,6% về trị giá so với tháng trước.

  • Kinh nghiệm lựa chọn và thi công vât liệu lợp mái

    Kinh nghiệm lựa chọn và thi công vât liệu lợp mái

    Vật liệu xây dựng  -  21/10/2016 4:58 PM

    Lợp mái nhà là khâu cuối cùng trong việc hoàn chỉnh một căn nhà. Người xưa quan niệm, trong quá trình xây dựng, sau khi làm lễ “cất nóc”, tức là đậy lên đỉnh mái nhà mới là coi ngôi nhà hoàn thành. Mái nhà không đơn thuần chỉ có chức năng bảo vệ, mà còn là điểm tạo dáng mỹ thuật chính cho ngôi nhà. Để chống chọi lại tác động môi trường như nắng, mưa, gió bão, mái nhà phải có độ bền vững và khả năng thích nghi cao.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.