Mặc dù lượng tiêu thụ xi măng đã tăng lên đáng kể trong tháng 4 và nửa đầu tháng 5/2012, nhưng chính sách khuyến mại “khủng” được xem như cuộc “đại chiến” tại khu vực phía Nam dường như chưa có hồi kết.

Lần đầu tiên Xi măng Hà Tiên áp dụng cơ chế khuyến mại lớn chưa từng có, khiến nhiều nhà sản xuất tại phía Nam phải “choáng”. Một số thời điểm trong tháng 4 và 5/2012, Xi măng Hà Tiên áp dụng cơ chế: mua 100 bao Xi măng Hà Tiên được khuyến mãi 10 - 12 bao tùy số lượng. Đương nhiên, với việc tiêu thụ thông qua các nhà phân phối thì người tiêu dùng không được hưởng khuyến mại này. Thương hiệu lớn, khuyến mãi “khủng” khiến hàng loạt thương hiệu âm thầm khuyến mại theo Xi măng Hà Tiên với “phí” tương đương. Thế nhưng, “ông lớn” xi măng tại phía Nam như Hà Tiên cũng “mướt mồ hôi” khi cạnh tranh với các thương hiệu từ phía Bắc và miền Trung như Hạ Long, Thăng Long, Nghi Sơn, Cẩm Phả, Lafarge… Theo một số đại lý, trong số các loại xi măng có mặt trên thị trường, có loại còn khuyến mại lên đến 15%, khuyến mại lớn nhất phải kể đến Hạ Long, Thăng Long…

Ông Trang Thanh Ba, Phó tổng giám đốc Xi măng FICO cho biết: “FICO có mức giá khoảng 1,6 triệu đồng/tấn, Công ty chỉ có thể hỗ trợ khuyến mại 50.000 - 70.000 đồng/tấn nên khó cạnh tranh với các loại xi măng đang ồ ạt khuyến mại. Mặc dù lượng tiêu thụ của FICO giảm, nhưng so với mức tiêu thụ toàn xã hội thì vẫn cao. Áp dụng khuyến mại lớn, xi măng đang chèn nhau đến chết…”.

Tại thời điểm này, lượng xi măng tiêu thụ đã tăng lên do một số dự án tiếp tục được triển khai. Trong tháng 4/2012, cả nước tiêu thụ 4,73 triệu tấn và dự báo trong tháng 5, mức tiêu thụ sẽ đạt hơn 5 triệu tấn xi măng. Tuy nhiên, tại thị trường phía Nam, bất động sản nói riêng và thị trường xây dựng nói chung mới rục rịch chuyển động, mà chưa thấy rõ dấu hiệu khởi sắc. Không riêng xi măng hay sắt thép, hàng loạt nhà máy gạch tại Đồng Nai rơi vào tình trạng sản xuất cầm chừng, sản phẩm không còn kho để chứa. Áp lực trả nợ đầu tư cùng với thị trường ế ẩm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc “đại chiến” trên thị trường xi măng tại phía Nam.

Điểm mặt các thương hiệu khuyến mãi “khủng”, cũng là những nhà sản xuất có khoản nợ đầu tư lớn gồm có: Hà Tiên, Hạ Long, Thăng Long, Cẩm Phả… Với tư cách là đơn vị chủ lực của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) tại phía Nam, nhưng trước các đợt khuyến mại như vậy, Hà Tiên cũng khó có thể trụ vững. Hơn nữa, lượng tiêu thụ trong quý I/2012 của VICEM Hà Tiên đạt 77% so với kế hoạch và tháng 4/2012 đạt 80%. Như vậy, để đạt mục tiêu tiêu thụ, Xi măng Hà Tiên buộc phải ra “đòn”. Hiện nay, tại các đại lý và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP. HCM, giá mỗi bao Xi măng Hà Tiên là 82.000 đồng, tương đương 1,64 triệu đồng/tấn. Mức giá này chỉ bằng các thương hiệu ít tên tuổi như Sao Mai hoặc “lạ hoắc” như Tophone. Do đó, Xi măng Hà Tiên được nhận định “đè bẹp” các đối thủ khác trong “cuộc chiến” về giá chỉ còn là vấn đề thời gian.

Xăng dầu tăng giá khiến cước vận chuyển tăng theo, trong khi đó, những đơn vị bán hàng qua các nhà phân phối như Xi măng Hà Tiên thì giá bán được tính tại nhà máy hoặc khu vực cảng tập kết, chứ không phải đến tận chân công trình. Do đó, muốn bán được hàng, doanh nghiệp không thể không khuyến mãi lớn. Khi thị trường trở nên khó chồng khó, các nhà sản xuất đành bước vào “cuộc chiến” tiêu thụ, mà không thể cùng bắt tay tìm giải pháp.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.