Đến sáng ngày 6-7-2013 trong khi giá vàng thế giới đang sụt giảm trên 20USD, xuống một kỷ lục mới 1212USD/oz thì giá vàng trong nước vẫn tăng.

Tại Hà Nội, Tập đoàn Doji niêm yết giao dịch ở mức 37,83 triệu đồng/lượng (mua vào) - 38,33 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 37,84 triệu đồng/lượng - 38,32 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn. Mặc dù các ngân hàng thương mại (NHTM) đã tất toán trạng thái vàng hơn một tuần, nhưng trái với kỳ vọng, giá vàng vẫn tăng cao hơn giá vàng thế giới đến 7 triệu đồng/lượng. Trong tuần, lại đã xuất hiện tình trạng mua vét vàng của những người có nhu cầu mua tích trữ.


Nhu cầu vàng trong nước còn cao

Trong tuần, mặc dù đã tất toán xong trạng thái vàng của các NHTM nhưng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn tiếp tục bán ra dưới hình thức đấu thầu 120.000 lạng vàng (tương đương 6 tấn vàng) và thị trường vẫn vét sạch số vàng đó. Điều đó chứng tỏ nhu cầu vàng trong nước vẫn còn rất cao. Trước khi tất toán trạng thái vàng, theo NHNN số vàng nằm trong dân khoảng 500 tấn. Đến nay có thể nói rất khó tính toán được lượng vàng còn tồn trong dân và càng không thể tính toán được nhu cầu vàng của người dân. Và khi còn nhu cầu thì sẽ có nguồn cung và thị trường vàng vẫn phát triển bất chấp các mệnh lệnh hành chính. Quan điểm của NHNN là sẽ tiếp tục cung vàng giá cao vào thị trường để làm giảm nhu cầu vàng thị trường.

Theo một số chuyên gia, phải cung cho thị trường hàng trăm tấn vàng nữa mới làm giảm được nhu cầu hiện tại của thị trường, sau đó còn phải cung thường xuyên một lượng vàng vài chục tấn/năm mới cân bằng được cung cầu thị trường này nếu nền kinh tế vẫn giữ tình trạng chậm tăng trưởng. Giá vàng cao không làm chùn tay người tích giữ vàng vì khi chọn vàng là phương tiện tích trữ người ta đã không còn tính tới giá trị tiền, còn với người đầu cơ, những ứng xử thị trường bao giờ cũng nhanh hơn các chủ trương của NHNN và vì vậy họ vẫn đầu cơ. Đó là chưa tính đến vàng bao giờ cũng là một nguồn vốn rẻ, càng rẻ hơn khi giá vàng trong nước cao hơn thế giới, càng rẻ hơn khi các NHTM không tham gia thị trường vốn này.

Có hiện tượng làm giá

Ngay trong sáng ngày 6-7, khi giá vàng thế giới đang giảm sâu thì giá vàng trong nước lại thêm một kỳ tăng cao. Mặc dù NHNN khẳng định sẽ không có một tổ chức nào có thể cạnh tranh với NHNN trên thị trường vàng trong nước nhưng không thể loại trừ những tổ chức lợi dụng những hoạt động của NHNN trên thị trường để kiếm lợi. Đã thành một thông lệ, trước phiên đấu thầu vàng của NHNN các doanh nghiệp kinh doanh vàng bao giờ cũng hạ giá vàng xuống nhằm hạ giá thầu. Và sau hầu hết các phiên đấu giá, giá vàng trong nước lại tăng đáng kể. Khi chính NHNN cũng coi việc bán vàng giá cao có lợi cho ngân sách thì việc các doanh nghiệp kinh doanh vàng tối đa hóa lợi nhuận là việc đương nhiên. Với số lượng các doanh nghiệp kinh doanh vàng ít ỏi như hiện nay (38 doanh nghiệp) thì việc làm giá càng dễ dàng và với những biểu hiện thị trường vừa qua, rõ ràng đã có hiện tượng làm giá, khống chế giá vàng trong nước của những doanh nghiệp kinh doanh vàng. Đó chính là câu trả lời tại sao giá vàng thế giới hạ mà giá vàng trong nước tăng cao.

Vẫn huy động và cho vay bằng vàng

Ngay sau khi báo chí phản ánh việc một số NHTM tổ chức giữ hộ vàng không thu phí đã đành, ngược lại còn trả phí cho người gửi vàng, một kiểu lách luật để huy động vốn vàng, NHNN đã ra thông báo yêu cầu tạm dừng việc giữ hộ vàng tại các NHTM. Tuy nhiên không thể loại trừ việc huy động vốn bằng vàng. Một số doanh nghiệp kinh doanh vàng hiện nay đã mở dịch vụ gửi vàng với lãi suất gửi vàng 1,7%/năm và rất đông khách. Như vậy ngoài tích trữ, người dân vẫn kiếm được chút ít lãi suất nhờ găm giữ vàng. Và với diễn biến này nguy cơ vô hiệu hóa quy định cấm các NHTM huy động và cho vay bằng vàng đã thấy rõ.

Nhà nước đã công nhận quyền giữ và lưu hành vàng của dân thì cũng cần tạo điều kiện để người dân có nơi để gửi và bảo quản vàng trong điều kiện trật tự an toàn xã hội còn nhiều bất ổn. Và nếu NHNN không tạo điều kiện thì thị trường sẽ tạo ra dịch vụ. Xin nhớ rằng với khối lượng 500-600 tấn vàng là một khối lượng vốn khổng lồ. Thị trường sẽ có cách khai thác nó.

Việt Long (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.