Theo những đánh giá mới nhất của các Cty nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS), thị trường văn phòng cho thuê đã liên tiếp giảm giá hơn 2 năm qua. Hiện nay, mặt bằng giá cho thuê văn phòng chỉ còn khoảng 30 % so với giai đoạn “nóng sốt” nhất.

Giảm chưa có điểm dừng

Thị trường văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố đang tiếp tục bùng nổ về số lượng văn phòng mới được đưa vào sử dụng. Điều này là nguyên nhân trực tiếp đẩy giá cho thuê liên tục sụt giảm. Theo số liệu thống kê mới nhất, diện tích văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố đã vượt con số 1,1 triệu mét vuông. Trong đó, văn phòng hạng A chiếm 140.000m2; hạng B là 520.000m2 và hạng C là 466.000m2.


Thị trường văn phòng cho thuê ở TPHCM: Giá giảm liên tiếp
Thị trường văn phòng cho thuê sẽ còn khó khăn dài dài. Ảnh: Công Bằng

Tính đến hết quý II/2011, thị trường văn phòng cho thuê trên địa bàn TPHCM đã giảm giá trong 10 quý liên tiếp. Trong giai đoạn cao điểm 2007 - 2008, giá cho thuê văn phòng hạng A trên địa bàn thành phố đạt mức bình quân khoảng 80 USD/m2/tháng. Hiện nay theo biểu giá do Cushman&Wakfield đưa ra giá cho thuê văn phòng hạng A trên địa bàn thành phố chỉ đạt mức bình quân 36USD/m2/tháng. Đối với văn phòng hạng C, giá cho thuê đạt mức bình quân là 22,50USD/m2/tháng...

Lý giải nguyên nhân giá văn phòng cho thuê liên tục sụt giảm và hiện nay chưa có dấu hiệu dừng lại, ông Robert Jonhston – PGĐ, phụ trách mảng văn phòng của Cty Cushman&Wakfield - cho rằng: “Diện tích văn phòng mới trong khoảng 12-18 tháng qua tăng lên đáng kể. Trong khi đó, nhu cầu thuê văn phòng thực tế trong cùng thời điểm có phần giảm sút so với cùng kỳ năm 2010 do những ảnh hưởng của nền kinh tế. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đi thuê lựa chọn và chuyển qua những nguồn cung mới.

Hơn thế nữa, các chủ tòa nhà mới cũng cân nhắc để đưa ra những điều khoản hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng đi thuê”. Theo dự báo của Cushman&Wakfield, giá cho thuê văn phòng trong quý III và IV/2011 sẽ còn tiếp tục giảm nhẹ. Trên thực tế, biểu giá bình quân do các Cty quản lý, môi giới cho thuê văn phòng đưa ra chưa phản ánh được mức độ ảm đạm và tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường văn phòng hiện nay. Nhiều cao ốc văn phòng hạng B hiện nay đang chào mời mức giá cho thuê có thể thấp hơn mức bình quân lên đến 30%. Đối với văn phòng hạng C, trong các khu đô thị mới trên địa bàn quận 2 và quận 7 hiện nay đang chào cho thuê với giá chỉ còn dưới mức 10USD/m2.

Khó khăn sẽ còn kéo dài

Hiện nay đang giữ kỷ lục về giá cho thuê văn phòng trên địa bàn thành phố thuộc về tòa tháp tài chính Bitexco. Do được xếp hạng A+ nên giá cho thuê cũng cao hơn khoảng 10USD/m2 so với những văn phòng hạng A. Cụ thể, giá cho thuê văn phòng là 45USD/m2 cộng với 8USD/m2 phí dịch vụ, tổng cộng là 53USD/m2/tháng.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào biểu giá cho thuê văn phòng của tòa tháp Bitexco sẽ không thấy hết được toàn cảnh sự khó khăn của thị trường văn phòng cho thuê hiện nay. Nhìn chung, sau gần 3 năm liên tục điều chỉnh, giá cho thuê văn phòng hiện nay chỉ còn khoảng 30% so với giai đoạn cao điểm.

Một số Cty quản lý, môi giới cho thuê văn phòng có chung nhận định, nguồn cung văn phòng trong tương lai gần 2012 -2013 vẫn sẽ tiếp tục tăng mạnh, ít nhất là vài trăm ngàn mét vuông. Hầu hết các dự án xây dựng văn phòng sẽ đưa vào sử dụng trong vài năm tới đều được triển khai trong giai đoạn cao điểm của thị trường những năm 2007 -2008. Thêm vào đó, diện tích văn phòng bỏ trống hiện đang ở mức 20%, tương đương khoảng 200.000m2. Như vậy, diện tích văn phòng cần cho thuê trong vòng 3 năm tới có thể lên đến con số nửa triệu mét vuông, xấp xỉ 40% tổng nguồn cung văn phòng trên địa bàn thành phố từ trước đến nay. Khi nguồn cung tiếp tục tăng mạnh sẽ gây áp lực đáng kể lên mặt bằng giá cho thuê.

Theo một số chuyên gia, mặt bằng giá cho thuê văn phòng hạng A trong năm 2012 sẽ xuống đến mức bình quân 30USD/m2/tháng, giảm từ 20 -25% so với mặt bằng giá hiện nay. Riêng đối với văn phòng hạng B và C mức điều chỉnh có thể còn mạnh hơn.

Theo Ngọc Huân (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.