Thị trường chứng khoán Việt Nam, giá vàng SJC, và tỷ giá giữa tiền đồng Việt Nam và đô la Mỹ (USD/VND) đều có biến động mạnh sau khi kết quả bỏ phiếu của Anh cho thấy đa số người dân nước này đồng tình với việc nước Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU).

Ảnh minh họa: TL TBKTSG

Cụ thể, tính đến 2g30 chiều nay, chỉ số chứng khoán Việt Nam VN-Index nằm ở mức 620,36, giảm gần 12 điểm so với đầu ngày, tức giảm 1,8%. Tuy nhiên, cách đó hơn một tiếng đồng hồ, VN-Index giảm đến hơn 34 điểm so với đầu ngày, tức giảm 5%.

Giá vàng SJC hiện cũng tăng hơn một triệu đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua. Đến 2g30 chiều ngày 24-6, giá vàng SJC được niêm yết với giá bán ra là 35,15 triệu đồng/lượng, và giá mua vào là 34,65 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng SJC được các doanh nghiệp bán ra tăng hơn 1 triệu đồng/lượng, và mua vào tăng 850.000 đồng/lượng, so với cuối ngày qua.

Tỷ giá USD/VND hôm nay cũng được các ngân hàng đồng loạt nâng giá niêm yết, tăng thêm từ 30-35 đồng so với ngày hôm qua. Tại Vietcombank, tỷ giá USD/VND được niêm yết tại quầy ở mức 22.370/22.300 đồng/đô la Mỹ, tại Vietinbank là 22.375/22.290 đồng/đô la Mỹ và tại Techcombank là 22.370/22.270 đồng/đô la Mỹ.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty CP Chứng khoán Maybank Kim Eng, trước đó nhiều người đánh giá việc Anh rời EU không liên quan nhiều đến Việt Nam, nhưng rõ ràng họ đã nhận định sai và đánh giá quá thấp việc này.

Ngoài ra, Brexit trên thực tế có thể tạo ra những hệ lụy khác, trong đó có việc mới đây hai nước khác tại EU cũng cho biết sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về việc có nên rời EU hay không. Điều này có nghĩa là, Brexit đã tạo nên làn sóng các nước muốn độc lập, tự chủ, thay vì tham gia vào khối liên minh để buộc phải tuân thủ luật chung của liên minh.

Chuyên gia này cho biết thêm, hiện đô la Mỹ tăng giá mạnh và vàng cũng tăng cùng với đô la Mỹ, thay vì đi ngược chiều nhau như thông thường. Đây là một diễn biến hiếm khi diễn ra, chứng tỏ tình hình kinh tế thế giới hiện nay đang có những rủi ro rất lớn, liên quan đến Brexit.

Tác động tiêu cực của Brexit đối với thị trường chứng khoán Việt Nam có thể kéo dài. Bởi vì, hiện mới có kết quả bỏ phiếu của người dân Anh, sẽ mất một thời gian nữa để thực hiện các thủ tục cũng như đàm phán giữa các bên trước khi Anh chính thức rời EU. Ngoài ra, chưa thể biết được liệu chỉ có Anh, hay việc này còn kéo theo những nước nào khác sẽ rời EU.

Ông Khánh cũng cho biết thêm, việc này có thể tác động đến doanh nghiệp, vì Brexit khiến đồng bảng Anh và euro rớt giá, trong khi đô la Mỹ và yên Nhật tăng giá. Do đó, việc này sẽ có lợi cho những doanh nghiệp đang vay bằng bảng Anh và euro, nhưng bất lợi cho doanh nghiệp vay bằng đô la Mỹ và yen Nhật.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, về trung và dài hạn giá vàng trong nước có thể sẽ tăng, đi theo xu hướng của giá vàng thế giới trong thời gian tới, tuy nhiên mức tăng trong nước có thể sẽ không bằng mức tăng của giá vàng thế giới (do các chính sách của Việt Nam hiện nay không khuyến khích người dân giữ vàng - PV).

Khi được TBKTSG Online hôm 24-6 hỏi về việc liệu Brexit có ảnh hưởng đến Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam, trong đó có việc hàng hóa Việt Nam vào Anh sẽ không được hưởng ưu đãi thuế quan trong FTA này, một chuyên gia thuộc Phái đoàn châu Âu tại Việt Nam cho biết hiện còn quá sớm để đưa ra đánh giá. Vị này nói thêm rằng ông cũng không được phép để đưa ra bất cứ bình luận hay đánh giá về việc này.

Bộ Công Thương đang theo sát tình hình Brexit

Trước bối cảnh nước Anh sắp rời châu Âu, một lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng Việt Nam cũng cần chuẩn bị để có những ứng phó kịp thời.

Trao đổi với TBKTSG Online về sự kiện người Anh ủng hộ việc Anh rời khỏi EU, một lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết bộ này cũng cử các cơ quan có liên quan đến EU và Anh, như Cục xuất nhập khẩu, Vụ thị trường Châu Âu… theo sát thông tin để nắm được tình hình vì những động thái từ Anh và EU liên quan đến thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia này.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, theo ông, ngoại trừ sự phản ứng tức thì của thị trường chứng khoán và tỉ giá giữa đồng bảng Anh với Việt Nam sụt giảm mạnh, còn quá sớm để nói về những tác động trực tiếp và nhanh về thương mại, xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.

Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do với EU cuối năm 2015, đầu 2016 (EVFTA) mà Anh là một trong 28 quốc gia thành viên. Việt Nam cũng rất hy vọng vào độ mở thị trường của Hiệp định này đối với EU, trong đó có Anh. Tuy nhiên, Hiệp định này có hiệu lực từ năm 2018 nên ngay trước mắt, nếu Anh rời Brexit trước thời điểm EVFTA có hiệu lực thì việc tác động đến kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - EU nói chung và Việt Nam - Anh nói riêng là không lớn.

Hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia xuất siêu vào Anh với kim ngạch song phương tăng gấp hơn 3 lần trong vòng 10 năm (từ mức hơn 800 triệu bảng năm 2005 đến gần 3 tỉ bảng năm 2014).

Lan Nhi

T.Thu (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.