CafeLand - Thị trường bất động sản trì trệ đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành xây dựng. Nhiều ông lớn trong ngành ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sụt giảm trong quý 3-2019.

Khó khăn của thị trường bất động sản thời gian qua đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp ngành xây dựng.

Trong quý 3 vừa qua, ông lớn trong ngành xây dựng là Công ty cổ phần xây dựng Coteccons ghi nhận doanh thu giảm 23% so với cùng kỳ, chỉ đạt gần 6.225 tỉ đồng. Lợi nhuận gộp giảm tới 56%, do một số công trình có thời gian thi công kéo dài hơn dự kiến, làm tăng chi phí cố định. Ngoài ra, theo Coteccons, áp lực giảm giá trong công tác đấu thầu với chủ đầu tư cũng ít nhiều làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu lợi nhuận gộp của doanh nghiệp.

Doanh thu tài chính của công ty này chỉ đạt 50 tỉ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2018. Công ty phải sử dụng nguồn tiết kiệm sẵn có để thanh toán cho các nhà thầu phụ, nhà cung cấp, đội thi công theo điều khoản trong hợp đồng đã ký kết. Ngoài ra, trong kỳ công ty có góp vốn vào Công ty Covestcons nên làm giảm nguồn tiền gửi tiết kiệm, ảnh hưởng đến doanh thu hoạt động tài chính quý 3-2019.

Do đó, lợi nhuận sau thuế đạt 165 tỉ đồng, giảm 65% cùng kỳ. Kết quả này thấp nhất trong năm quý liên tiếp trở lại đây. Ban lãnh đạo Coteccons giải thích sự sụt giảm này là do những khó khăn chung của ngành xây dựng. Các dự án bất động sản đã ký nhưng ngưng triển khai hoặc triển khai chậm, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp xây dựng trong giai đoạn đấu thầu do nguồn việc ít ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chung của doanh nghiệp.

Một ông lớn khác trong ngành xây dựng là Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình cũng khép lại quý 3/2019 với tình hình kinh doanh tương tự. Theo đó, doanh thu thuần giảm 2% còn 4.615 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế trong quý 3 ghi nhận ở mức 54 tỉ đồng, giảm mạnh so với con số 206 tỉ đồng cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, công ty đạt doanh thu thuần 13.646 tỉ đồng, tăng 7%. Lợi nhuận sau thuế đạt 234 tỉ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty cổ phần Hưng Thịnh Incons cũng chẳng khá hơn khi thông báo doanh thu quý 3-2019 đạt 750 tỉ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước, song lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 14,5 tỉ đồng, giảm đến 63% so với cùng kỳ.

Lý giải về điều này, Hưng Thịnh Incons cho biết, nguyên nhân là do công ty trúng các hợp đồng tổng thầu lớn và đang triển khai thi công một số dự án ngoài tỉnh nên phải chuẩn bị nguồn vốn làm tăng chi phí lãi vay, tăng cường nhân sự các ban chỉ huy, phòng ban chuyên môn làm tăng chi phí quản ký doanh nghiệp, chi phí thuê nhân công tăng.

Bức tranh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia. Lĩnh vực bất động sản và xây dựng được ví như chiếc bình thông nhau, nên khó khăn của thị trường bất động sản thời gian qua đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp ngành xây dựng.

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), trong hai năm gần đây, thị trường bất động sản thành phố sụt giảm mạnh nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở. Có nhiều dự án nhà ở bị “đứng hình” do không thực hiện được các thủ tục đầu tư xây dựng, hoặc bị dừng triển khai.

Số dự án được chấp thuận đầu tư kể từ đầu năm đến 30/9 chỉ dừng ở con số 12, giảm 80% so với năm 2018 và giảm 86% so với năm 2017. Trong số 12 dự án này, tổng diện tích đất khoảng 495.032 m2, số lượng nhà ở 12.360 căn, gồm 11.830 căn hộ chung cư và 530 nhà ở thấp tầng. Sở Xây dựng cũng chỉ cấp phép xây dựng 24 dự án nhà chung cư, dự án nhà ở thấp tầng, giảm 50% so với năm 2018.

Cũng theo HoREA, chín tháng qua, các doanh nghiệp xây dựng cũng bị sụt giảm khoảng 30-50% số lượng hợp đồng nhận thầu xây lắp. Các nhà cung cấp thiết bị, vật tư bị sụt giảm doanh thu bán hàng; các doanh nghiệp sản xuất thiết bị, vật liệu xây dựng gặp khó khăn trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, các ngân hàng thương mại có thể gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ, người lao động thiếu việc làm, giảm thu nhập, nguồn thu ngân sách nhà nước từ tiền sử dụng đất và thị trường bất động sản có thể còn bị sụt giảm hơn nữa.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.