Các chuyên gia BĐS nhận định rằng, chưa bao giờ thị trường địa ốc lại có đợt giảm giá mạnh như hiện nay. Làn sóng bán tháo và giảm giá gây tác động mạnh tới tâm lý nhà đầu tư.
Thị trường địa ốc: Miền Bắc “mắc cạn”, miền Nam “bán tháo”
Ảnh minh họa. nguồn internet.

Hà Nội: Nhà đầu tư “chôn chân” tại dự án Nam An Khánh


Sau khi Thanh tra Chính phủ đề xuất dừng dự án Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội), nhiều nhà đầu tư chấp nhận giảm 3-5 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không thể tìm được người mua. Thậm chí, các lô ở mặt đường bé chỉ còn khoảng 28-30 triệu/m2, ô gần mặt đường to, gần hồ dao động quanh mức 55 triệu/m2.


Theo phản ánh của một sàn giao dịch BĐS trên đường Lê Văn Lương cho hay, trong bối cảnh tình hình thị trường trầm lắng, nhiều căn biệt thự, liền kề ở dự án Nam An Khánh được các chủ ký gửi mặc dù giá giảm mạnh nhưng không hề có giao dịch.


Nguyên nhân dẫn tới việc các nhà đầu tư sẵn sàng "đại hạ giá" là do có thông tin về việc đề xất tạm dừng dự án. Ngoài ra, thị trường vẫn đang trong bối cảnh ảm đạm nên người mua vẫn chưa mặn mà. Trong khi đó, chính sách thắt chặt tiền tệ vẫn gây khó cho nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp rất khó vay được tiền để đóng tiến độ dự án nên càng muốn đẩy hàng đi.


Giới đầu tư cũng cho hay, những trường hợp mua cả một "mớ" gồm nhiều lô đã nhanh tay tháo chạy khỏi thị trường. Chỉ còn lại những nhà đầu tư nhỏ lẻ, vốn đầu tư mỏng nên chuyện dừng dự án sẽ tác động rất lớn đến họ.


Chị Hải Anh, một nhà đầu tư cho hay, chị và một số người bạn chung vốn đầu tư 8 lô đất dự án Nam An Khánh từ đầu năm 2009 với trị giá hàng tỷ đồng mỗi lô. Hồi đầu tháng 4/2010, khi địa ốc Hà Nội lên cơn sốt đất, chị đã bán đi một nửa số lô thu lãi hàng tỷ đồng. Số còn lại chưa kịp bán nốt thì thì địa ốc rơi vào tình cảnh trầm lắng. Nay dự án lại có nguy cơ bị dừng khiến nhóm của chị đứng ngồi không yên. “Nếu dự án không được triển khai thì chúng tôi không bán được hàng và cũng có nghĩa là hàng chục tỷ đồng sẽ bị “chôn” tại đây", - chị Hải Anh lo lắng.

Nam An Khánh là một dự án được nhiều người quan tâm do có vị trí thuận lợi, phối cảnh đẹp, chủ đầu tư có thương hiệu lớn. Dự án này được xếp vào top một trong nhiều dự án có quy mô lớn, vị trí đẹp nằm trên trục Đại lô Thăng Long, Hà Nội. Do phải mua qua nhiều nhà đầu tư thứ cấp khác nhau nên không ít khách hàng lo ngại về tính pháp lý của dự án. Trường hợp, nếu dự án bị trì hoãn trong một thời gian dài thì không ít nhà đầu tư bị “chôn vốn” ở đây rơi vào tình cảnh khó khăn.


TPHCM: Hàng loạt dự án “đại hạ giá”


Ngày 31/10, thị trường BĐS phía Nam chưa hết sốc với việc Công ty cổ phần địa ốc dầu khí (PV power Land) giảm giá bán hơn 34% đối với 85 căn hộ tại dự án Petro Vietnam Landmark (Quận 2, TPHCM) thì tiếp tục đón nhận thông tin dự án hai sàn giao dịch BĐS Mega và ACB tung ra bán 498 căn hộ thuộc dự án An Tiến (xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) với giá thấp hơn khoảng 25 - 30 % so với trước đây.


Dự án khu chung cư An Tiến là một phần trong cụm chung cư trên đường Nguyễn Hữu Thọ do Công ty Hoàng Anh Gia Lai xây dựng. Cụm chung cư này có vị trí cực đẹp, mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, chỉ cách khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng khoảng 1km. Hiện tại, một số nhà đầu tư lớn mua quỹ căn hộ chung cư An Tiến trước đây tung hàng ra bán với một mức giá cạnh tranh.


Giá khởi điểm dự kiến 14,5 triệu đồng/m2 (chưa gồm VAT). Ngoài giá bán cạnh tranh, khách hàng được hưởng một số ưu đãi chưa từng có, chẳng hạn như khách hàng chỉ cần đóng 20% giá trị hợp đồng tại thời điểm ký hợp đồng mua bán, sau đó 2 tháng đóng tiếp 10%, phần còn lại ngân hàng cho vay 70% giá trị hợp đồng trong 15 năm mà không phải chứng minh tài chính. Về phần khách hàng chỉ cần có số tiền 30% tổng giá trị căn hộ sẽ được giao nhà. Nếu so với mặt bằng giá trước đây, mức giá chào bán căn hộ An Tiến đã giảm khoảng 20 -30%.

Tuy nhiên, mức giảm giá khiến nhiều người bất ngờ hơn cả là việc Công ty cổ phần địa ốc dầu khí (PVL) bất ngờ giảm giá đến 8,3 triệu đồng/m2 tại dự án Petro Vietnam Landmark. Đồng thời, tổ chức bốc thăm quyền mua căn hộ mà họ "đại hạ giá" vào sáng 8/11 tại Hà Nội.

Theo đó, khách hàng được mua sẽ phải thanh toán 100% giá trị căn hộ. Nhưng nếu khách hàng đã trả giá và bốc thăm căn hộ thành công nhưng không đóng đủ thì không được nhận tiền đặt cọc và khoản tiền này sẽ thuộc PVL. Đồng thời, khách hàng đăng ký nhu cầu và đặt trước khoản tiền 500 triệu đồng đối với mỗi phiếu bốc thăm trong thời gian từ ngày 2 đến ngày 7/11, tiền cọc sẽ không được hưởng lãi. Nội dung bốc thăm được tiến hành theo 2 bước. Ban đầu khách hàng sẽ tự đưa ra giá mua căn hộ từ mức 15,5 triệu đồng/m2 trở lên.


Mặc dù, theo lý giải của ông Hoàng Ngọc Sáu - Tổng GĐ Cty cổ phần địa ốc dầu khí, việc hạ giá bán 85 căn hộ trong dự án PetroVietnam Landmark là do áp lực phải trả nợ 100 tỉ đồng cho Ngân hàng CP Bưu điện Liên Việt nhưng cũng không khỏi khiến người mua đặt ra những câu hỏi.


Các chuyên gia địa ốc cho rằng, việc bán tháo căn hộ thể hiện sự linh hoạt của doanh nghiệp địa ốc trong việc cắt lỗ sớm và tái cấu trúc nguồn vốn. Tuy nhiên, có thể vì thế mà nhiều doanh nghiệp không tính đến lợi ích khách hàng trước và sau khi mua sản phẩm.

Theo Thảo Nguyên (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.