Giá bất động sản (BĐS) giảm mạnh ở nhiều phân khúc đang là cơ hội cho người có nhu cầu mua nhà để ở.

Đặc biệt, việc lãi suất ngân hàng liên tục giảm thời gian gần đây có thể khiến nhiều phân khúc BĐS khởi sắc trở lại.

Một số nhà đầu tư khó khăn về tài chính phải chấp nhận giảm giá để sớm đẩy được hàng

Đất nền: nhà đầu tư đã nhập cuộc

Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, thị trường đất nền Hà Nội tiếp tục giảm trong quý II/2012. Trong đó, giá đất nền tại vùng ngoại vi giảm mạnh. Thậm chí, tại các huyện như Mê Linh, Quốc Oai, Đan Phượng, giá chào bán thứ cấp phổ biến dưới 21 triệu đồng/m2.

Khảo sát của phóng viên ĐTCK mới đây cho thấy, đất nền tại nhiều dự án tại các địa bàn trên có giá giao dịch dưới 15 triệu đồng/m2. Chẳng hạn, dự án Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng) có giá chào bán từ 14 - 15 triệu đồng/m2, thậm chí nhiều dự án tại huyện Mê Linh chỉ được chào bán với giá từ 10 - 13 triệu đồng/m2.

Mặc dù có mức chào bán thấp, nhưng đất nền tại những dự án trên không được nhiều nhà đầu tư quan tâm, do cơ sở hạ tầng kém phát triển. Ngược lại, đất nền nhiều dự án có cơ sở hạ tầng tốt tại quận Hà Đông, huyện Từ Liêm, Hoài Đức, sau một thời gian dài giảm giá, hiện đã khá ổn định.

Theo đại diện một số sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội, giá đất nền tại nhiều dự án phía Tây một tháng trở lại đây giảm không đáng kể và giao dịch thành công rất ít. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư quá khó khăn về tài chính vẫn phải chấp nhận giảm giá thấp hơn giá thị trường để sớm đẩy được hàng. Song, những trường hợp như thế hiện không nhiều, nên không tác động nhiều đến mặt bằng giá của thị trường.

Theo nhận định của Savills Việt Nam, giá đất nền đã giảm mạnh trong 1 năm qua và đang có mức giá khá hợp lý. Vì vậy, thời điểm hiện tại đang là cơ hội tốt cho những cá nhân có tiềm lực và mong muốn được sở hữu nhà biệt thự, liền kề.

Nhận định này có vẻ hợp lý, khi trao đổi với ĐTCK mới đây, một số đại diện sàn giao dịch và nhiều nhà đầu tư khẳng định, do giá đất nền giảm mạnh nên nhiều nhà đầu tư thời gian qua đã nhập cuộc, âm thầm mua vào các suất biệt thự, liền kề có vị trí đẹp, tại những dự án có khả năng sinh lời và có thể tạo ra giá trị gia tăng trong tương lai.

Căn hộ: xuất hiện dấu hiệu phục hồi

Trong khi phân khúc đất nền được nhiều nhà đầu tư “bắt đáy”, thì phân khúc căn hộ cũng có dấu hiệu sôi động trở lại do lãi suất ngân hàng giảm và do hàng loạt chủ dự án đã đưa ra thị trường loại sản phẩm phù hợp cả về diện tích và mức giá người mua nhà có khả năng chi trả.

Khảo sát của Savills Việt Nam cho thấy, trong năm 2011, khi giá căn hộ còn rất cao, lượng khách hàng quan tâm tới căn hộ diện tích dưới 60 m2 và mức giá từ 1 - 2 tỷ đồng là rất lớn. Đến năm 2012, lượng khách hàng quan tâm tới căn hộ rộng 70 - 80 m2 và có giá dưới 1 tỷ đồng tăng đột biến. Điều đó cho thấy, giá căn hộ thời gian qua giảm mạnh và người có nhu cầu đã hướng đến những căn hộ lớn hơn, nhưng mức giá phải chi trả thì thấp hơn.

Trên thực tế, tại thị trường Hà Nội, một số dự án đã bán hàng và một số dự án chủ đầu tư đã “đánh tiếng” gần như đáp ứng được cả 2 tiêu chí trên. Vì vậy, tỷ lệ hấp thụ trên thị trường căn hộ tại Hà Nội thời gian qua bất ngờ tăng mạnh tại phân khúc căn hộ giá rẻ.

Trong khi phân khúc căn hộ hạng C sôi động với nhiều giao dịch thành công, thì phân khúc căn hộ hạng A và B cũng đã giảm giá mạnh. Và để kích cầu bán hàng, ngoài việc hỗ trợ vay vốn, các chủ đầu tư còn đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ về lãi suất, giãn tiến độ nộp tiền, tặng quà khuyến mãi… và đã thu được ít nhiều thành công. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ so với lượng sản phẩm căn hộ hạng A và B đang chào bán và tồn kho trên thị trường vẫn quá thấp.

Một khảo sát của CBRE Việt Nam mới đây cũng khẳng định, hiện thị trường BĐS đã xuất hiện những dấu hiệu hỗ trợ cho thấy thị trường phục hồi. Thế nhưng, tương lai của nền kinh tế vẫn chưa rõ ràng khiến nhiều người có nhu cầu về chỗ ở chưa dám vay tiền mua nhà hoặc chi mạnh tiền đầu tư mua BĐS.

Trước xu hướng lãi suất tiếp tục giảm và kinh tế vĩ mô đang dần ổn định, thị trường BĐS đang có những cơ sở và điều kiện để sớm chuyển sang một chu kỳ tăng trưởng mới.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.