Thông tin từ Hiệp hội Bất động sản (BĐS) cho biết, các dự án đất nền tại Hà Nội và TP.HCM đang thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng.
Ảnh minh họa, nguồn Internet.

Nhận định về xu thế tăng giá của phân khúc này, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội cho rằng đất nền tăng giá là điều dễ hiểu vì người Việt Nam luôn có quan niệm “tấc đất tấc vàng”, ai cũng muốn có quyền sử dụng một mảnh đất riêng, đặc biệt là trong điều kiện đất có sổ đỏ ngày càng khan hiếm.

Đánh giá sức hấp dẫn của phân khúc đất nền, ông Cường cho rằng đất nền có sổ đỏ có nhiều ưu điểm, được nhiều người lựa chọn vì có nhiều không gian cho nhiều thế hệ, mặt tiền có thể kinh doanh, sân thượng có thể làm vườn, xe cộ để trong nhà, thuận tiện khi thế chấp sổ đỏ để vay vốn kinh doanh...

“Những khu vực trong các quận nội thành thì đất nền tăng cao, nhưng không còn nhiều các khoảng đất trống mà chủ yếu là mảnh đất nhỏ mua đi bán lại, còn các quận ven Hà Nội đều có mức tăng giá đất nền, đặc biệt nhà thổ cư”, ông Cường cho biết.

Theo ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Maxland, thông thường tâm lý của người dân thường hướng đến đất nền sổ đỏ, đất nền dự án. Những sản phẩm này trước đây cũng đã rất hút khách hàng, tuy nhiên có thời gian các sản phẩm đất nền dự án thực hiện ở các vị trí xa trung tâm, chưa có hạ tầng sống, chưa có kết nối giao thông thuận tiện làm cho dự án chậm tiến độ, hoặc người dân về ở đó chưa có đủ các điều kiến sống, các tiện ích dẫn đến các sản phẩm đất nền đó đóng băng, giảm giá.

Tuy nhận được sự quan tâm trở lại của nhiều khách hàng, song tín hiệu vui này của phân khúc này không diễn ra với tất cả các dự án. Trên thực tế, những dự án đất nền xa trung tâm, thiếu cơ sở hạ tầng vẫn chưa thoát khỏi sự đóng băng.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch hội đồng Liên minh Sàn giao dịch BĐS G5, theo quan sát, phân khúc đất nền dự án trong những năm vừa qua đang giảm mạnh, có những khu vực giảm đến 50-60%, có những khu vực giảm 20-40%. Thời gian qua giá chung cư lên nhưng giá đất nền ở những dự án này hầu như không lên, vì thiếu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hầu hết những phân khúc đất nền là ở ven đô, thậm chí có những dự án rất xa trung tâm, không thuận tiện cho người dân trong công việc và sinh hoạt.

Trước những dấu hiệu ấm lên của phân khúc đất nền, ông Khánh cho rằng khi tiếp cận phân khúc này, người dân cần phải chú ý về hạ tầng, điều kiện sinh hoạt và nhất là vấn đề an ninh, không phải cứ thấy rẻ là mua để rồi mua xong cũng không ở được thì gây lãng phí xã hội.

“Chúng ta đã từng thấy trong những năm qua bao nhiêu dự án xây xong mà không ở được, chủ đầu tư có xây đến hàng nghìn tỷ cũng bỏ đó. Nhiều người muốn mua cũng “khóc dở mếu dở” vì không có hạ tầng, không có hàng xóm, vì vậy phải rất cân nhắc khi quyết định lựa chọn.

Một số ý kiến cho rằng, người tìm mua đất nền cũng nên chú ý, tìm hiểu kỹ các dự án, bởi thực tế có không ít người mua đã đánh giá nhầm do thiếu thông tin hoặc bị người môi giới cung cấp thông tin sai lệch về dự án.

Hoài Anh (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.