CafeLand - Những số liệu gần đây cho thấy thị trường đất nền tại TP.HCM và các khu vực lân cận đang dần ấm lên. Nhiều dự án nhận được sự quan tâm khá lớn của người mua, thậm chí có những dự án ngay ngày mở bán đầu tiên đã công bố hết hàng. Tuy vậy, thực chất thị trường đất nền đã trở lại thời hoàng kim hay chưa?

Theo báo cáo quý III/2014 của Công ty nghiên cứu và tư vấn Savills Việt Nam, trong quý 3, thị trường đất nền TP.HCM tiếp nhận thêm 6 dự án với hơn 700 nền tại các quận ngoại thành. So với quý trước, lượng giao dịch trên thị trường đã tăng 9%.

Một số dự án đã mở bán và được người mua khá quan tâm như đất nền phố thương mại Gold Hill tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), dự án Thanh Yến Residence (Bến Lức, Long An) của Thanh Yến Land, dự án đất nền Hoàng Anh Minh Tuấn Quận 9 của CTCP Đầu tư Minh Tuấn trực thuộc Tổng công ty An Phú…

Tại một số khu vực khác thị trường đất nền cũng đang dần chuyển biến, tại Đà Nẵng, sau hơn 2 năm đóng băng, phân khúc đất nền đang bắt đầu khởi sắc. Tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng đã có trên 1.500 lô đất nền được giao dịch thành công.

Khách hàng đang tìm hiểu thông tin 1 dự án tại huyện Hóc Môn, ảnh: Thanh Thịnh

Ông Nguyễn Xuân Gần, Giám đốc kinh doanh của Đại Phúc Group nhận định thị trường tín dụng mở cùng với việc nền kinh tế đang ấm dần lên là động lực chính khiến thị trường bất động sản nói chung và phân khúc đất nền nói riêng tăng trưởng. Thị trường bất động sản Việt Nam đang đi lên từ đáy của chu kỳ còn người mua hiện đã khá nhạy bén và nắm bắt rõ nguyên lý hoạt động của thị trường nên chuyện họ đầu tư vào phân khúc đất nền để đón đầu cơ hội là điều dễ hiểu.

Cũng theo ông Gần, một số dự án công bố bán hết sạch hàng trong ngày đầu tiên mở bán là điều có thể khi dự án đó có giá tốt và sản phẩm chất lượng (đáp ứng đủ các điều kiện vị trí đẹp, thuận tiện giao thông, hạ tầng, tiện ích). Ông nói thêm, một số dự án bán chạy hàng là do chủ đầu tư chấp nhận bán với mức giá khá mềm so với mặt bằng chung của thị trường. Ông Gần cũng dự đoán, sang năm 2015 thị trường sẽ sôi động hơn khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có nhiều cải cách có lợi cho cả người mua và người bán bất động sản. Ngoài phân khúc đất nền, phân khúc căn hộ trung cấp cũng được dự báo sẽ khá thu hút người mua.

Đồng quan điểm trên, Chuyên gia kinh tế, T.S Lê Bá Chí Nhân chia sẻ nên dùng từ “đang tăng trưởng” chính xác hơn là từ “nóng” hay “ấm” với thị trường đất nền thời điểm này. Có 2 nguyên nhân chính để lí giải cho sự tăng trưởng của thị trường lúc này là do dòng tiền và giá trị cộng hưởng (bao gồm các yếu tố giá cả, mật độ xây dựng, giá trị liên kết, tiện ích…). Ông Nhân cho biết hiện những dự án bán chạy hàng là dành cho người có thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp. Vị Tiến sỹ này cũng nhấn mạnh những công bố bán hết 90,99% sản phẩm có thể chỉ là chiêu PR của doanh nghiệp.

Ngoài ra, theo ông Nhân, thị trường đất nền ấm lên cũng xuất phát từ một nguyên nhân khác, theo Nghị định về khung giá đất năm 2015 thì giá đất cao nhất áp dụng cho đô thị - đặc biệt vùng đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ dự kiến sẽ lên tới 162 triệu đồng/m2, cao gấp đôi so với mức giá trần tại Hà Nội và TP.HCM và cao gấp 2,4 lần so với mức trần chung hiện nay. Như vậy, người dân đang mang tâm lí lo ngại và đang tranh thủ mua vào ngay khi giá đất còn khá mềm, Nghị định sẽ có hiệu lực từ 29/12/2014 nên thị trường trong thời gian tới chắc chắn sẽ còn nhiều diễn biến khá sôi động.

Về tiềm năng của thị trường đất nền phân theo khu vực trong thời gian tới, Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân nhận định thị trường bất động sản trong thời gian tới tại khu phía Đông TP.HCM sẽ khá hút hàng bởi có giá trị liên kết giao thông cao khi gần với các tuyến đường Vành đai 2, Vành đai 3, Cao tốc Long Thành – Dầu Giây…Trong tương lai, Quận 2, Quận 9 sẽ là đích ngắm của giới đầu tư và người có nhu cầu nhà ở.

Như vậy, thị trường đất nền trong thời gian qua đã có nhiều dấu hiệu khả quan. Tuy nhiên, để đánh giá đúng độ nóng của phân khúc đất nền thời điểm hiện tại, không nên dựa vào những con số mà nên căn cứ vào nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn dòng tiền đầu tư, nhu cầu thực tế và khả năng chi trả của người dân vì có thể đợt ấm lên của thị trường trong đợt này chỉ là “ảo”.

Đỗ Hương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.