Khác với thị trường bất động sản TP. HCM, nhà đầu tư thứ cấp đã xả hàng cắt lỗ từ 1 năm trước, tại Hà Nội, giai đoạn này mới là thời điểm nhà đầu tư thứ cấp xả hàng với giá bán thấp hơn từ 3 - 30% so với giá gốc.

Báo cáo tổng hợp thị trường bất động sản Hà Nội và TP. HCM của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho thấy, xu hướng giảm giá vẫn tiếp diễn trên 2 thị trường lớn. Tại Hà Nội, khu vực Mỹ Đình, Định Công và Cầu Giấy có giá chào bán quanh mức khoảng 21 triệu đồng/m2, giảm so với mức giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên cách đây 1 năm. Hiện nay, các dự án mới xa trung tâm đều có giá dưới 20 triệu đồng/m2, nhưng cũng không mấy hấp dẫn khách hàng.

Làn sóng xả hàng của nhà đầu tư thứ cấp giúp người mua tiến gần trung tâm hơn với túi tiền của mình. Tính thanh khoản thấp cũng là lý do khiến các nhà đầu tư thứ cấp không thể “lỳ đòn” ôm hàng. Đơn cử, nhiều căn hộ được mua với mức chênh lệch từ vài trăm triệu đến gần tỷ đồng tại chung cư N05 - Trung Hòa Nhân Chính của Vinaconex cũng về giá gốc 24 triệu đồng/m2. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã quyết định bán lỗ ở mức giá 22 - 23 triệu đồng/m2, nhưng vẫn khó có giao dịch thành công. Trong khi, tại dự án này, chủ đầu tư gần như đã bán hết tại thời điểm bất động sản đang còn “sốt nóng”.

Nhiều chủ đầu tư cũng đã tìm phương án đưa ra giá căn hộ hợp lý, đặc biệt với các dự án chưa mở bán. Ông Nguyễn Văn Cửu, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) cho biết, tại Dự án Nam Trung Yên, Tổng Công ty đang tính toán sử dụng vật liệu xây dựng mới để giảm giá thành căn hộ, nhằm đưa ra mức giá hợp lý. Theo dự kiến, mức giá tại dự án này vào khoảng 25 triệu đồng/m2. “So với giá bán tại các dự án lân cận từ 28 - 30 triệu đồng/m2, mức giá của Handico khá hấp dẫn”, ông Cửu khẳng định.

Cùng với việc giảm giá bán, không ít chủ đầu tư cũng thu hẹp diện tích căn hộ và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành để nhanh chóng bán được hàng.

Năm 2012, Hà Nội dự kiến có 20.000 căn hộ mới được chào bán. Thị trường ghi nhận, những dự án sắp hoàn thiện có khả năng bán tốt hơn. Theo các chuyên gia, căn hộ giá thấp và trung bình được xác định là đối tượng giao dịch chính của thị trường trong thời gian tới.

Tính thanh khoản kém, cùng với diễn biến thị trường hiện nay cho thấy, nhiều khả năng đáy mới sẽ được thiết lập đối với căn hộ chung cư giá thấp và trung bình. Hiện người mua đã rục rịch quay lại thị trường, song đa phần vẫn chỉ dừng lại ở bước thăm dò, tìm hiểu mà chưa xuống tiền. Nhiều chuyên gia nhận định, căn hộ chung cư sẽ đón sóng mới khi nhà đầu tư thứ cấp xả hết hàng.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.