Trong khi nhiều dự án giảm giá sâu nhưng vẫn không có giao dịch, thì vẫn có những dự án được nhà môi giới bất động sản săn đón xin mua lại.

Căn hộ đã xây xong có giá phải chăng vẫn được săn đón

Càng về cuối năm, áp lực về dòng tiền đối với doanh nghiệp càng lớn, khiến nhiều chủ dự án phải liên tục điều chỉnh giá bán căn hộ. Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, tình hình có vẻ bi đát hơn, khi những mẩu quảng cáo “cắt lỗ” vẫn xuất hiện ngày một nhiều trên các trang mạng, trên bờ tường, hay chân cột đèn ở ngã tư đường.

Anh Nguyễn Văn Thái, đại diện một trung tâm môi giới bất động sản tại Vạn Phúc, Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Cuối năm, áp lực trả nợ không chỉ dồn lên vai các chủ đầu tư, mà còn đè nặng lên nhà đầu tư nhỏ lẻ, bởi phần lớn tiền đầu tư trước đó là tiền đi vay. Vì thế, thời điểm cận Tết là lúc nhà đầu tư muốn đẩy hàng hơn bao giờ hết, khiến giá chào bán tại một số dự án tiếp tục giảm thêm”.

Khảo sát của phóng viên ĐTCK cho thấy, căn hộ tại hàng loạt dự án trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây tiếp tục giảm giá. Cụ thể, tại Khu đô thị Dương Nội của Nam Cường, hiện nhiều nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ mạnh tay hơn, khi bán căn hộ với giá chỉ từ 16 - 17 triệu đồng/m2, bất chấp việc Dự án sẽ được bàn giao nhà ngay đầu năm 2013. Dự án Usilk City gần kề của CTCP Sông Đà Thăng Long, căn hộ tại cụm CT1 (được chủ đầu tư cam kết bàn giao vào quý I/2013) trước đó vẫn được rao bán từ 23 - 24 triệu đồng/m2 nhưng không có người mua, nay đã giảm xuống còn 21 - 22 triệu đồng/m2. Với căn hộ tại các cụm CT2, CT3 mới xây xong móng, nhiều nhà đầu tư phải cắn răng cắt lỗ sâu hơn, với giá từ 17 - 18 triệu đồng/m2, nghĩa là lỗ khoảng 3 - 4 triệu đồng/m2 so với giá gốc.

Tại nhiều dự án căn hộ khác trên địa bàn Hà Nội, việc nhà đầu tư tiếp tục cắt lỗ, giảm giá so với mức giá rao bán đã rất phổ biến. Song, việc bán được hàng trong bối cảnh thông tin xấu trên thị trường liên tục xuất hiện là không hề đơn giản.

Trong khi việc bán hàng tại đa số dự án căn hộ đều rất khó khăn, thì tại một số dự án có mức giá phù hợp và chuẩn bị được bàn giao hoặc đang trong giai đoạn bàn giao lại được nhà môi giới bất động sản săn đón nhiệt tình.

Anh Nguyễn Văn Hải, khách hàng mua nhà tại Dự án CT6B Xa La (Hà Đông) cho biết: Tại đợt đóng tiền để nhận bàn giao nhà vừa qua, anh đã được nhân viên môi giới theo về tận chân cầu thang để chào mua lại căn hộ theo giá ghi trong hợp đồng với chủ đầu tư.

Một số khách hàng mua nhà tại Dự án CT6, CT5 - Xa La vừa nhận bàn giao nhà cách đây không lâu cũng cho biết, trước đó, nhiều nhà môi giới săn đón, gạ gẫm bán lại căn hộ với giá bằng hoặc thấp hơn chút đỉnh so giá gốc của chủ đầu tư.

Trao đổi với ĐTCK mới đây, ông Trương Chí Kiên, Phó tổng giám đốc CTCP Him Lam Thủ Đô cho rằng, hiện thị trường đang trong giai đoạn cạnh tranh hoàn hảo. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh nhau cả về giá trị và chất lượng sản phẩm. Những dự án có giá quá cao, tiến độ không đảm bảo thì việc giảm giá cũng khó giúp tăng thanh khoản cho sản phẩm. Ngược lại, các dự án có tiến độ đảm bảo, giá cả phải chăng thì vẫn bán được hàng.

“Điều đó giải thích vì sao, căn hộ tại những dự án có mức giá vừa phải, đang hoặc chuẩn bị được bàn giao nhà vẫn bán được trong khi thị trường còn hết sức khó khăn”, ông Kiên cho biết thêm.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.