Thị trường căn hộ chung cư TP HCM và Hà Nội đều cùng chung tình trạng giá sụt giảm, giao dịch ảm đạm, nhà đầu tư chán căn hộ. Các chuyên gia dự báo giá nhà chung cư sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm.

Báo cáo mới nhất về thị trường căn hộ tại TP HCM của CBRE nhận định, mức giá chào bán tiếp tục sụt giảm trong quý II. Theo khảo sát của đơn vị này, giá căn hộ trong tất cả các phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân giảm khoảng 1%. Giá căn hộ thuộc phân khúc hạng sang và cao cấp giảm nhiều nhất so với quý I. Lượng căn hộ chào bán trong quý II giảm 12,5% so với quý trước, với tổng số khoảng 4.900 căn được chào bán.


Dự báo của CBRE, giá bán trên thị trường nhà ở thứ cấp sẽ tiếp tục giảm trong 6 tháng cuối năm. Vì hệ quả của tình hình tài chính khó khăn, niềm tin của người mua nhà ở mức khá thấp nên các giao dịch thực tế cũng sụt giảm. Thống kê của đơn vị này, năm 2012-2013, thị trường căn hộ TP HCM sẽ có thêm khoảng 400 căn hộ hạng sang và 66% của thị trường căn hộ tương lai sẽ rơi vào phân khúc trung cấp.


Còn theo Công ty Savills Việt Nam, trong quý II, TP HCM chỉ có 6 dự án sơ cấp mới gia nhập vào thị trường, giảm mạnh so với 14 dự án mới của quý trước. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 16.500 căn, giảm 11% so với quý I. Các quận ở phía Nam và Tây Nam thành phố như quận 7, 8, và Bình Tân vẫn là nguồn cung chính cho thị trường này, chiếm 77% là phân khúc nhà giá bình dân.


Thị trường căn hộ còn sụt giảm đến cuối năm
Thị trường căn hộ tại TP HCM sụt giảm trong quý II. Ảnh: Vũ Lê.


Khảo sát của Savills, hơn 50% căn hộ được bán tại TP HCM với giá thấp hơn 750 USD mỗi m2. Những căn hộ có diện tích nhỏ 1-2 phòng ngủ được khách hàng ưa chuộng. Cũng theo đơn vị tư vấn khảo sát này, trong hai quý tới, sẽ có khoảng 32 dự án căn hộ dự kiến được tung ra bán, cung cấp tổng cộng khoảng 26.000 căn.


Tương tự TP HCM, thị trường chung cư Hà Nội cũng èo uột trong quý II. Ghi nhận của VnExpress.net cho thấy, thị trường chung cư trong ba tháng qua giao dịch chậm. Nhiều dự án không bán được hàng, đặc biệt là các căn hộ cao cấp có giá bán trên dưới 2.000 USD mỗi m2 khó tìm được đầu ra. Nhiều văn phòng môi giới thừa nhận, hầu hết căn hộ cao cấp đều giao dịch chậm, thậm chí đóng băng. Các căn hộ có giá bình dân, khả quan hơn và vẫn được nhiều người hỏi thăm.


Khảo sát quý II của Công ty Savills Việt Nam tại thị trường Hà Nội cho thấy một số dự án căn hộ thuộc khu vực Hà Đông, Cầu Giấy có mức giá bán giảm 2-8% tùy loại. Tỷ lệ bán hàng thành công không cao, tính trung bình chỉ đạt 16%. Các căn hộ càng cao cấp, bán càng chậm, chỉ đạt khoảng 5%. Các căn hộ trung cấp đạt tỷ lệ giao dịch thành công khoảng 11-26%. Giá chào bán chung cư trên thị trường dao động từ 800 USD đến 3.200 USD mỗi m2.


Thị trường căn hộ còn sụt giảm đến cuối năm
Do nguồn cung hiện tại tương đối lớn, người mua sẽ có nhiều lựa chọn và lợi thế trong việc ép giá chủ đầu tư. Ảnh: Hoàng Lan.

Tương tự, báo cáo quý II của CBRE nhận xét, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội vẫn trầm lắng. Điều này dẫn đến hệ quả các nhà đầu tư phải đẩy mạnh bán hàng bằng khuyến mãi, chiết khấu lên tới 12%. Với tình hình như hiện nay, dự kiến, giá chào thuê sẽ tiếp tục giảm sút.


Nguyên nhân của tình trạng thị tường căn hộ có nhiều biến động trong quý hai, theo các đơn vị tư vấn khảo sát quản lý bất động sản, là do tác động của việc thắt chặt tín dụng. Điều này khiến nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn, nhiều dự án khát vốn đã buộc phải rao bán dẫn đến hàng loạt dự án phải giảm giá.


Các chuyên gia bất động sản dự báo, từ nay tới cuối năm, những dự án nhà ở mới ở tất cả các phân khúc sẽ xảy ra tình trạng trì hoãn chào bán tạm thời do các chủ đầu tư chờ đợi tâm lý thị trường lạc quan trở lại. Tuy nhiên, những chủ đầu tư đã chào bán căn hộ buộc phải nỗ lực tìm cách đẩy hàng đi, thậm chí tính đến phương án cho thuê căn hộ nhằm làm tăng tính thanh khoản của thị trường này.


Công ty Knight Frank nhận định, nhu cầu đối với phân khúc bình dân với giá 1-2 tỷ đồng mỗi căn là khả quan nhất. Do quá trình đô thị hóa và dân số tăng nhanh trong khi mức thu nhập lại khiêm tốn, nên nhu cầu người dân mua để ở sẽ tiếp tục tăng đối với các căn hộ có diện tích nhỏ và có mức giá hợp lý.


Ngoài ra, theo Knight Frank, thị trường chung cư cũng sẽ chứng kiến một thực tế, lượng người có nhu cầu thực sẽ nhiều hơn đầu tư do phân khúc này không còn mang lại lợi nhuận như trước. Đặc biệt, đối với căn hộ cao cấp mặc dù đã bắt đầu có giá mềm hơn song các chủ đầu tư sẽ vẫn gặp khó khăn trong quá trình bán hàng do nguồn cung lớn.

Theo Hoàng Lan - Vũ Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.