Tới thời điểm này, giá bất động sản Việt Nam đã giảm mạnh 20 - 30%. Nhiều công ty đã phải bán căn hộ giá rẻ để trả nợ ngân hàng. Dự báo, giá bán căn hộ tại những dự án cao cấp thời gian tới có thể còn thấp hơn.

Liên tiếp trong những tuần qua, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến nhiều chủ đầu tư dự án chào hàng sản phẩm, với mức giá hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Vậy mà, giao dịch thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay, trái ngược với những loại hàng hóa thông thường. Sau vài dự án phía nam công bố giảm giá, đến lượt khu vực phía bắc. Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình hợp tác với sàn giao dịch bất động sản Cengroup đã chào bán căn hộ An Bình Tower (Cổ Nhuế, Từ Liêm), với mức giá 15 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT). Theo đánh giá của những văn phòng nhà đất khu vực này, mức giá bán trên so với những dự án vùng ven cùng phân khúc giảm khoảng 5 - 6 triệu đồng/m2 so với trước đây. Cùng nằm ở khu vực này, Hai dự án khác là Dream Town và Sails Tower cũng được chào bán với mức giá dưới 20 triệu đồng/m2...


Ðáng chú ý, trong thời điểm này, khách hàng không phải chen chân đăng ký hoặc phải bốc thăm quyền mua nhà như trước. Khi ký kết hợp đồng, còn được chủ đầu tư khuyến mãi bằng những chính sách ưu đãi tài chính khác, như tăng kỳ thanh toán, hoặc kéo dài kỳ thanh toán.


Tương tự, phân khúc đất nền đang tiếp tục trong đà giảm giá. Trong nửa tháng qua, đất tại dự án Vân Canh và Geleximco tiếp tục giảm 5 - 7 triệu đồng/m2. Hiện nay, giá các lô đất thuộc dự án này đang được chào bán trên dưới 42 triệu đồng/m2 lô tùy vị trí. Trong khi đó, vào tháng 10, giá đất tại đây phổ biến ở mức 47 - 50 triệu đồng/m2.


Trưởng bộ phận nghiên cứu thông tin Công ty chứng khoán Kimeng Michael Kokalari nhận định, giá bất động sản tại thị trường Việt Nam tuy đã giảm 20 - 30% như công bố của Công ty cổ phần Ðịa ốc dầu khí thời gian qua nhưng vẫn chưa giảm tới mức giá cân bằng của nó. Nhiều công ty lớn gặp khó khăn về thanh khoản, nợ ngân hàng nhưng cũng không đến nỗi tuyệt vọng, vì nợ tăng là điều bình thường trong giai đoạn khủng hoảng.


Ðặc biệt, gần đây, một số dự án còn có mức giảm giá từ 26 triệu đồng/m2 về mức khoảng 16 triệu đồng/m2. Sở dĩ có tình trạng này là vì đây đang là thời điểm nhà đầu tư phải trả nợ ngân hàng, nên buộc phải giảm giá sản phẩm để kích thích người mua. Ðây là tín hiệu tốt cho cả thị trường lẫn người có nhu cầu thực. "Nhưng thực tế, 16 triệu/m2 vẫn là mức cao đối với mặt bằng xây dựng hiện nay. Do vậy, đừng nói rằng, các dự án giảm giá quá nhiều" - một chuyên gia nhận xét.


Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam Marc Townsend dự báo, thị trường bất động sản 2012, ở tất cả các phân khúc vẫn tiếp tục ảm đạm. Riêng phân khúc bất động sản phục vụ lĩnh vực giáo dục, trường mầm non quốc tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và dịch vụ ăn uống vẫn làm ăn tốt. Các chuyên gia kinh tế cũng cho hay, khi thị trường bất động sản mất thanh khoản, các chủ đầu tư cần tìm đến những nguồn tiền bên ngoài ngân hàng và kiều hối đang được hy vọng sẽ là "lối thoát" cho các dự án bất động sản.

Theo Nguyễn Vũ (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.