Trong 3 ngày từ 18 đến 20/10, hơn 2.000 sản phẩm nhà ở xã hội và hơn 1.500 sản phẩm nhà ở thương mại được chào bán tại phiên giao dịch BĐS do CLB Bất động sản Hà Nội tổ chức tại Cung triển lãm quy hoạch Quốc gia Mỹ Đình.


Sản phẩm được chào bán chủ yếu là ở phân khúc nhà bình dân, mức giá hợp lý với nhà ở xã hội mức giá khoảng 10 triệu đồng/m2, nhà ở thương mại quanh mốc 15 triệu đồng/m2, cá biệt cũng có những sản phẩm trên 30 triệu đồng/m2, nhưng đây đa phần đều là những sản phẩm được gắn mác cao cấp.

Điển hình như: căn hộ thu nhập thấp Đặng Xá 2 (9 triệu đồng/m2) của Viglacera hay Bắc Cổ Nhuế- Chèm (từ 10,3 triệu đồng/m2) của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô. Dòng sản phẩm căn hộ thương mại trung bình chiếm phần lớn như CT2 Trung Văn (20,5 triệu đồng/m2), Tây Hà Tower (17,8 triệu đồng/m2), các sản phẩm do Liên minh G5 phân phối OCT2 Xuân Phương (13 triệu đồng/m2)…

Tuy nhiên, theo quan sát của PV trong những ngày mở bán lượng khách đến tham quan cũng không nhiều. Chủ yếu chỉ là khách đến xem, còn số lượng khách có nhu cầu ở thực đến tìm hiểu về các dự án thì thưa thớt. Thậm chí, ngay ở buổi khai mạc, lượng khách mời, nhân viên kinh doanh của các đơn vị, phóng viên còn đông hơn cả khách tham quan.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản vẫn chưa thể sáng sủa hơn trong thời gian tới.

Mặc dù biết thông tin về hội chợ BĐS được mở bán tại đây và cũng có nhu cầu mua nhà tuy nhiên phải đến buổi thứ 2 vào ngày nghỉ chị Nguyễn Thu Hà (Hà Đông) mới đến xem và cũng chỉ vòng qua một vòng chị đã có ý định ra về. Chị Hà cho biết, hiện vợ chồng chị đã có 1 con gái 3 tuổi nhưng vẫn đang phải đi thuê nhà. Có ý định mua nhà đã lâu những vẫn chưa tìm được dự án nào phù hợp.

“Nhà thu nhập thấp thì không nằm trong diện được mua, nhà ở thương mại thì toàn những dự án quá xa, thêm nữa là toàn những dự án đang xây dở. Mình muốn tìm mua nhà có thể ở ngay được, chứ hiện tại mà vẫn phải mua nhà trên giấy, cứ nộp tiền vào rồi biết đến bao giờ mới có nhà mà ở”, chị Thu Hà chia sẻ trước khi ra về. Nhân viên tư vấn bán hàng của gian hàng Viglacera cũng chia sẻ, khách đến tham quan chủ yếu lấy tờ rơi rồi ra về. Rất ít người để lại thông tin cá nhân mong muốn tìm hiểu dự án.

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn bất động sản Maxland cho rằng, quý IV thường là thời điểm thị trường có diễn biến khả quan nhất trong cả năm. Do đó, cả chủ đầu tư và đơn vị bán hàng đều rất kỳ vọng vào khoảng thời gian này.

Theo ông Diễn, dịp cuối năm, bên cạnh những người có nhu cầu thực về nhà ở thì còn có dòng kiều hối khá lớn từ nước ngoài chuyển về nên giao dịch bất động sản thường khởi sắc hơn. Do đó không chỉ những dự án nhà bình dân và các loại căn hộ cao cấp cũng liên tục được mở bán. Cũng trong đợt này sàn Maxland chính thức mở bán chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy với mức giá 27 triệu đồng/m2 với nhiều ưu đãi khác nữa.

Đồng tình với nhận định này, ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Hải Phát cũng cho rằng, thường dịp cuối năm những người có nhu cầu nhà ở xu hướng tăng rõ rệt và lượng kiều hối đổ vào bất động sản lớn hơn. Tuy nhiên ông Hải thận trọng hơn, nếu trông chờ một sự khởi sắc đột biến cho toàn bộ thị trường như khoảng năm 2009 - 2010 thì hơi khó.

Trái ngược với những nhận định trên, ông Trịnh Huy Thục, nguyên Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho rằng, số người sẵn tiền mặt để có thể mua nhà hiện tại không nhiều, bên cạnh đó những nhà đầu tư thứ cấp thì bối cảnh thị trường hiện nay cũng giảm mạnh vì ngân hàng siết chặt cho vay, còn tiền vốn của họ đang “chết” ở các dự án trên giấy. Người dân thì đa phần đang lo cuộc sống còn vất vả thì mấy ai nghĩ tới mua nhà. Do đó tình hình thị trường vẫn chưa thể sáng sủa hơn được

Phan Hoạt (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.