CafeLand – Thị trường bất động sản liệu có thể quay trở lại nhộn nhịp trong năm nay hay tiếp tục gặp khó khăn đều phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh, tiến độ tiêm chủng vắc xin cùng những chính sách hỗ trợ của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đuối sức

Tháng 6/2021, khi chia sẻ về tình hình dự kiến của thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land đưa ra hai kịch bản.

Kịch bản tốt là thị trường có thể hồi phục một phần giữa quý 3 và khởi sắc trở lại trong quý 4. Điều kiện kịch bản này diễn ra là tối thiểu 50% người dân được tiêm vắc xin, các doanh nghiệp 100% người lao động được tiêm vắc xin. Với kịch bản tích cực như vậy, doanh nghiệp sẽ có khả năng tăng trưởng ít nhất 25 – 30% so với 6 tháng đầu năm.

Kịch bản xấu là dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tiến độ tiêm vắc xin không như kỳ vọng khi chỉ có 30% người dân, 50% nhân viên của doanh nghiệp được chích vắc xin. Với kịch bản này thì 6 tháng cuối năm tình hình khá u ám, doanh nghiệp dần đuối sức vì sau khoảng thời gian dài gồng gánh để duy trì bộ máy.

Trong lần trao đổi mới nhất với CafeLand, bà Hương cho rằng tình hình dịch bệnh đang rất căng thẳng như hiện nay thì khả năng thị trường đang rơi vào kịch bản thứ 2 nhiều hơn.

“Mỗi ngày hơn 1.000 ca bệnh, dịch đang càng khó kiểm soát trong khi tiến độ tiêm vắc xin không như mong đợi nên thời để gian phục hồi của thị trường sẽ phải kéo dài hơn”, bà Hương nói.

Theo Tổng giám đốc Đại Phúc Land, nếu trong quý 3/2021 dịch bệnh được kiểm soát, tốc độ tiêm vắc xin được cải thiện nhanh hơn thì khả năng thị trường có thể hồi phục trong quý cuối năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có thêm sự hỗ trợ từ Chính phủ thông qua các chính sách kích cầu, gói hỗ trợ doanh nghiệp, tinh gọn thủ tục hành chính, giảm lãi vay….

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Asian Holding cũng cho rằng, thị trường bất động sản có phục hồi trở lại hay không phụ thuộc hoàn toàn vào tiến trình kiểm soát dịch bệnh, tiêm chủng vắc xin.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ, tiềm lực tài chính hạn chế đang dần đuối sức, thậm chí phá sản sau ảnh hưởng liên tiếp của các đợt dịch bệnh vừa qua. Do đó, những chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ là rất cần thiết để giúp doanh nghiệp tồn tại và phục hồi sau đại dịch.

Phân khúc nào sẽ bật dậy sớm nhất?

Theo nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản, dù đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh song thị trường bất động sản cũng đang có độ nén khá lớn. Do đó, một khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt thì tốc độ hồi phục của thị trường là rất lạc quan.

Theo bà Hương, bất động sản nhà ở, đặc biệt là những phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thật là thị trường có khả năng bật dậy cao nhất sau dịch vì nhu cầu nhà ở của người dân vẫn đang rất lớn.

Bên cạnh các sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, tầm trung thì phân khúc cao cấp trong khoảng 2 – 3 năm gần đây cũng có lượng cung khá lớn. Điều này cho thấy xu hướng thay đổi về thị hiếu đầu tư cũng như nhu cầu về chỗ ở tốt hơn một bộ phận người dân có thu nhập và mức sống ngày càng cao hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hậu cho rằng, thị trường hiện nay cũng giống như chiếc lò xo bị dồn nén lâu ngày sẽ bật tung mạnh mẽ khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Bên cạnh phân khúc nhà ở thì sản phẩm đất nền tại các thị trường vùng ven hứa hẹn vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư.

Chuyên gia này cho biết, dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đất nền vùng ven vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư. Dự đoán, từ nay đến cuối năm, đặc biệt giai đoạn trước Tết sẽ có một vài cơn sốt đất diễn ra ở các thị trường ven đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.