Càng gần đến ngày thông hầm Thủ Thiêm (nối liền quận 2 và quận 1), thị trường BĐS khu vực phía đông TPHCM đang có biểu hiện nóng lên. Giá nền đất dự án cũng như căn hộ chung cư nhích lên đều đều; bên cạnh đó, số lượng giao dịch cũng đang tăng lên đáng kể.

Chưa đến 1 năm giá đã tăng 30-40%

Đầu năm 2011, thị trường nhà đất trên địa bàn quận 2 nói riêng và khu vực phía Đông thành phố nói chung đã có một đợt tăng giá nhẹ sau khi có thông tin ấn định thời điểm thông hầm Thủ Thiêm vào tháng 11.2011. Từ đó đến nay, giá nhà đất trên địa bàn quận 2 luôn được giữ trong tình trạng sốt nóng, càng gần đến thời điểm thông hầm số lượng giao dịch thành công càng tăng.

Thị trường bất động sản khu đông TPHCM: Hấp dẫn giới đầu tư thứ cấp
Thị trường BĐS quận 2 có cơ hội bứt phá nhờ hầm Thủ Thiêm. Ảnh: N.H

Trong tháng 3.2011, một Cty đã tung hơn 300 nền nhà ở trong 1 dự án ở trên địa bàn phường Trường Thạnh, quận 9 với giá bán bình quân 10 triệu đồng/m2 và đã bán hết chỉ trong vòng chưa đến 2 tuần. Nhìn chung, trong vòng 2 tháng trở lại đây, giá đất trong các dự án trên địa bàn quận 2, quận 9 (khu Đông Sài Gòn) đã tăng khá mạnh. Đặc biệt là các dự án lớn được quy hoạch bài bản, lân cận Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đã có mức tăng từ 25 - 40%.

Đây có thể coi là bước nhảy vọt về giá mạnh nhất tính từ cuối năm 2007 đầu năm 2008 – giai đoạn có cơn sốt nhà đất. Theo số liệu của Cty môi giới mua bán nhà đất thuộc hạng lớn nhất ở khu Đông Sài Gòn, tăng mạnh nhất hiện nay có thể kể đến Dự án khu đô thị mới An Phú – An Khánh. Đất mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội được chào bán từ 70 - 80 triệu đồng/m2.


Cũng trong dự án này, nên đất mặt tiền đường 12m giá cũng đã vọt lên 38 - 50 triệu đồng/m2. Chỉ 8 tháng trước tháng trước – thời điểm chưa dìm hầm Thủ Thiêm – giá đất mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội được giao dịch trong khoảng 45 – 50 triệu đồng/m2. Đối với đất mặt tiền đường 12m trong nội bộ dự án được giao dịch dưới 28 triệu đồng/m2. Nhìn chung đối với nền đất trong dự án An Phú – An Khánh, đã có mức tăng 30 - 40% trong chưa đầy 1 năm.


Một số dự án khác trên địa bàn quận 2 như Huy Hoàng cũng được chào giá 35 - 42 triệu đồng/m2. Trên địa bàn quận 9, do tác động của việc tăng giá đất trên địa bàn quận 2, giá đất cũng có những biến động nhất định, tuy nhiên, mức tăng giá không nhiều. Chẳng hạn, dự án Kiến Á, giao dịch trong khoảng 11 – 11,5 triệu đồng/m2; Nam Long, 15 triệu đồng/m2; An Thiên Lý 10 đến 11 triệu đồng/m2.


Hấp dẫn giới đầu tư thứ cấp


Theo phân tích của một chuyên viên của một sàn giao dịch BĐS lớn trên địa bàn quận 2: “Giá nhà đất tăng chủ yếu là do những hy vọng vào sự tiện lợi cũng như rút ngắn khoảng cách giao thông giữa quận 2, quận 9 với quận 1 thông qua đường hầm Thủ Thiêm. Thực tế, giá đã tăng mạnh từ nhiều tháng trước chứ không phải đến bây giờ mới tăng. Nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu chịu bỏ vốn vào nhà đất trên địa bàn quận 2.


Tâm lý của thị trường đất dự án trên địa bàn quận 2 hiện nay khá phức tạp. Về phía người bán, do kỳ vọng vào những giá trị mà đường hầm Thủ Thiêm mang lại cũng như những tác động tích cực của thị trường trong thời thông hầm Thủ Thiêm nên họ cứ treo giá cao, bán được thì bán, không bán được thì chờ vài tháng nữa cũng chẳng sao. Về phía người mua, giá đất tăng quá cao, sau vài tháng lưỡng lự hiện nay đã có nhiều người tham gia thị trường”.


Còn theo một số nhận định khác, sở dĩ thị trường nhà đất quận 2, quận 9 hiện nay chưa thể hình thành một cơn sốt do những khó khăn của thị trường vốn chứ điều kiện thì đã có đủ. Không chỉ có đất trên địa bàn quận 2, quận 9 tăng giá, một số dự án chung cư có mặt bằng giá tốt cũng được giới đầu tư để ý. Theo thông tin từ các sàn giao dịch BĐS Hưng Thịnh Phát, Hoàng Anh Sài Gòn, Lacvietland, chỉ sau 2 tuần mở bán dự án Petrovietnam Landmark họ đã bán được 50%.


Đó là con số gây bất ngờ trong thời điểm hiện nay, khi mà thị trường căn hộ đang gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân, theo các sàn phân phối, sở dĩ dự án căn hộ Petrovietnam Lanmark bán được là do giá chỉ bằng 2/3 những dư án cùng đẳng cấp khác. Hơn nữa thị trường quận 2 hiện nay đang là tâm điểm của giới đầu tư thứ cấp, chỉ cần có nguồn hàng có mặt bằng giá tốt, có tính thanh khoản cao thì sẽ bán được cho dù đó là loại hình căn hộ.


Dự báo trong thời gian tới, sau khi đường hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng, từ quận 2 di chuyển vào quận 1 rút xuống chỉ còn tốt đa 10 phút đi xe máy thì mặt bằng giá căn hộ có thể có biến động mạnh. Bởi so với mặt bằng giá căn hộ trên địa bàn quận 1 hiện nay thì mặt bằng giá căn hộ trên địa bàn quận 2 hiện chỉ bằng 20 đến 50%.

Theo Ngọc Huân (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0