Từ hôm nay, 3-6 nguồn vốn 30.000 tỷ, lãi suất hỗ trợ 6% chính thức được các ngân hàng "xuất xưởng”. Được hưởng trọn kế hoạch kích cầu, giới kinh doanh bất động sản đang sáng thêm hy vọng. Nhiều trung tâm môi giới nhà đất rục rịch tái khởi động. Các dự án bung hàng đón khách...
Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ sẽ giúp được gì cho doanh nghiệp và người lao động nghèo? Ảnh: Hoàng Long
Bung hàng, săn khách ...

Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp (DN) và người lao động đang trông đợi vào khoản hỗ trợ 30.000 tỷ này. Và cũng chỉ trong vòng vài ngày qua, những tín hiệu phấn khởi từ thị trường bất dộng sản đã có những tác động tích cực. Chẳng hạn, sau một thời gian dài hoãn binh, đình trệ xây dựng, thị trường bất động sản TP Hà Nội nay đã xuất hiện những chuyển động. Công ty CP đầu tư C.E.O (C.E.O Group) khởi công 2 dự án nhà ở xã hội tại Quốc Oai- Hà Nội vào sáng ngày 1 -6.

Cũng trong tháng 6 này sẽ có thêm 4 dự án nhà ở xã hội được khởi công trên toàn quốc. Trong đó, địa bàn Hà Nội có 3 dự án, TP Hồ Chí minh có 1 dự án. Tại Bình Định và TP Vinh Nghệ An cũng bắt đầu xây dựng dự án khu nhà ở xã hội.

Nắm bắt xu thế, nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội đã nhanh chóng khởi động lại thị trường cùng với chủ trương đưa ra mức giá "mềm” để hút khách và lấy may đầu tháng. Dự án HUD3 Tower nằm tại 121-123 Tô Hiệu, Hà Đông, do CTCP Đầu tư và Xây dựng HUD3 làm chủ đầu tư, hiện đang hoàn thiện để bàn giao căn hộ cho khách hàng chính thức giảm giá về 16,6 triệu đồng/m2 thay vì mức cũ 20 – 23 triệu đồng. Đại diện ban quản lý dự án cũng khẳng định, số lượng khách hàng đến tìm hiểu và giao dịch nhiều hơn.
Sáng ngày 2-6, trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài, nhiều trung tâm, sàn giao dịch bất động sản mở cửa trở lại sau một thời gian dài "đóng băng”. Anh Nguyễn Tiến Dũng (nhân viên trung tâm mua bán bất động sản Phát Tài) nói: Doanh nghiệp đón vốn 30.000 tỷ thì dân môi giới cũng được "hưởng lợi” từ doanh nghiệp bởi khách hàng muốn tiếp cận thông tin thì tìm đến sàn giao dịch, trung tâm môi giới là nhanh nhất”.
Đang tìm hiểu giá nhà đất tại Sàn giao dịch bất động sản "Đất Xanh” (Trung Hòa – Nhân Chính, Hà Nội) anh Dương Xuân Hải (Thanh Xuân Bắc) nói, đang phân vân chọn giữa căn hộ Sail Tower ở khu đô thị Xa La và căn hộ tại khu đô thị Dương Nội. Căn hộ Sail Tower phải chờ hết năm 2014 mới bàn giao nhà trong khi đô thị Dương Nội có thể ở ngay. Giá nhà ở Dương Nội 16,6 triệu/m2, căn hộ 70m2 là 1,2 tỷ - mức giá khá hợp lý với giới công chức.
Cũng có nhu cầu mua nhà mức 1 tỷ, chị Vũ Thùy Hương (Mỹ Đình) nói: "Tiền của mình không dôi dư thì đành mua nhà đóng theo tiến độ chứ chờ mãi cũng không được. Thực tình bảo vay ngân hàng để mua nhà cũng hơi đắn đo nhưng không có nhà, đi thuê mãi cũng khổ”.
Nhiều dự án nhà ở xã hội đang được khởi công. Ảnh Hoàng Long
Hồi hộp ngóng tiền
Gói tín dụng 30.000 tỷ, khối doanh nghiệp xây dựng BĐS được hưởng tỷ lệ 30%, 70% còn lại dành cho khách hàng cá nhân. Và điểm đáng chú ý nhất là ngành ngân hàng cam kết có chính sách cho vay thuận lợi, giải ngân nhanh.
"Số phận” của ngành bất động gắn với những biến chuyển trên. Hiện dòng tiền bắt đầu quay lại thị trường địa ốc mặc dù tốc độ chậm.
Ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc sàn BĐS Info thuộc Ocean group cho rằng, gói tín dụng 30.000 tỷ chắc chắn có tác động mạnh đến những người mua nhà lần đầu. Nếu chỉ cách đây 1 năm, việc mua nhà trả góp được ví như một giấc mơ xa vời, kể cả với những người có thu nhập khá thì nay với lãi suất 6%/năm cộng với việc một số nhà băng nâng hạn vay thì đây có thể là cú hích thực sự.
Thận trọng hơn, một chuyên gia trong ngành phân tích "Các chủ đầu tư nói đang làm hồ sơ để tiếp cận vay vốn từ nguồn 30.000 tỷ, nhưng được hay không vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Thị trường địa ốc đón nhận nhiều chính sách hỗ trợ tích cực trong thời gian qua, nhưng sự nhộn nhịp của thị trường chỉ là chuyện nội bộ của giới đầu tư. Hình hài các dự án nhà ở xã hội từ nguồn vốn 30.000 tỷ này muốn nhanh cũng phải 1 đến 2 năm nữa mới dựng lên được. Khi đó, người dân mới tiếp cận được nguồn hàng, vay vốn ngân hàng. Đồng thời, ông cũng cảnh báo, nếu doanh nghiệp vay tiền để rồi xây mới ồ ạt thì đến 3 năm nữa, kinh tế ấm lên có khả năng phân cấp "nhà ở xã hội’’ ít người màng tới. Cứ bung hàng mới trong khi hàng cũ là chung cư cao cấp vẫn không bàn cách tiêu thụ thì ngành địa ốc chẳng thoát được cảnh khủng hoảng thừa.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: "Trong điều kiện kinh tế khó khăn thì phải tăng cầu cho nền kinh tế nên gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng tuy là nhỏ nhưng rất quan trọng đối với những dự án nhà ở xã hội, tạo sự tăng trưởng chung của nền kinh tế”.
Gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng chủ yếu hỗ trợ người dân vay mua nhà. Cho người vay để thuê, mua nhà cũng chính là hỗ trợ đầu ra cho doanh nghiệp. Để kiểm soát được gói tín dụng này đến với người dân thì cần có sự phối hợp giữa các ngành như Ngân hàng, Bộ Xây dựng, chính quyền các địa phương.
Ông Lê Quốc Phương, Phó giám đốc Trung tâm Thương mại và Công nghiệp, Bộ Công Thương: Sẽ có 5 ngân hàng thương mại được chỉ định phải triển khai nhanh việc cho vay vốn. Nhu cầu vay mua nhà rất lớn, đây cũng là cơ hội để kích thích niềm tin từ phía người dân. Đừng để người dân lẫn doanh nghiệp phải chờ, với lý do "độ trễ chính sách” nữa, đừng đẩy người dân từ hi vọng sang thất vọng.
Thúy Hằng (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.