Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại phiên họp Ban Chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ngày 18.4 tại Hà Nội.
Giao dịch tăng cao tại những dự án nhà ở thương mại có giá bán phù hợp.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, tình hình thị trường BĐS kể từ cuối quý III/2013 đến nay đã có dấu hiệu tích cực, thể hiện cả ở 3 tiêu chí: Giá không giảm, có những nơi tăng; giao dịch tăng, đặc biệt là vào quý III, IV/2013, đến giữa tháng 4.2014 tại Hà Nội có lượng giao dịch gấp đôi quý IV năm trước; tồn kho BĐS giảm 34%.

Theo Bộ Xây dựng, phân khúc nhà ở xã hội và những căn hộ nhà ở thương mại có diện tích nhỏ đã có nhiều giao dịch thành công hơn trước. Tại Hà Nội, giá nhà trong 4 tháng đầu năm 2014 có dấu hiệu chững, không giảm tiếp, thậm chí một số dự án có vị trí tốt, diện tích nhỏ giá có xu hướng tăng nhẹ như: Các dự án chung cư KĐT Cổ Nhuế - Từ Liêm gần đường Phạm Văn Đồng giá khoảng từ 24 - 26 triệu đồng/m2, tăng khoảng 1 triệu đồng/m2 là do dự án có hạ tầng tốt, thuận tiện đi lại; KĐT Đại Thanh giá giao dịch trên thị trường tăng 1 - 2% so với năm 2013.

Một số dự án đất nền trước đây giá bị đẩy lên quá cao, nay chủ đầu tư chủ động hạ giá xuống để có thể bán hàng, như KĐT Nam An Khánh (huyện Hoài Đức), giá được chào bán khoảng 18 - 20 triệu đồng/m2; dự án KĐT Lê Trọng Tấn - Hà Đông giá hiện khoảng 15 triệu đồng/m2, giảm trên 50% so với thời kỳ đỉnh cao năm 2010 (khi đó đất nền khu vực này khoảng 30 - 40 triệu đồng/m2).

Tuy nhiên, tại những dự án xa trung tâm, nhiều nhà đầu tư nhỏ mua của chủ đầu tư vào thời kỳ giá cao trước đây, nay đã phải chịu lỗ hàng tỉ đồng nhưng vẫn rất khó bán, như dự án Ngôi nhà mới, dự án KĐT Nam An Khánh và Bắc An Khánh. Đáng chú ý, theo Bộ Xây dựng, gần đây có những dự án đất nền có giá chào bán thấp hơn cả giá nhà chung cư cùng khu vực, nên được nhiều khách hàng tìm mua, như dự án khu dân cư Ao Sào (quận Hoàng Mai) giá chỉ từ 25-27 triệu đồng/m2, một nền đất 60m2 có giá khoảng 1,7 tỉ đồng, tương đương mua một căn hộ 80 m2, tại dự án KĐT Tân Tây Đô giá đất ở khoảng 13-16 triệu đồng/m2, trong khi đó giá căn hộ chung cư cũng chỉ khoảng 13-16 triệu đồng/m2...

Về giao dịch, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 2.300 giao dịch thành công. Riêng quý I/2014 có trên 1.500 giao dịch, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, giao dịch tăng cao tại những dự án nhà ở thương mại có giá bán phù hợp, diện tích nhỏ, giao thông thuận lợi, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện, như dự án Times City và Royal City của Vingroup, Văn Phú Victoria, chung cư 175 Nguyễn Trãi - Thanh Xuân, dự án Mulbery Lane...

Số liệu về giao dịch cũng cho thấy thị trường BĐS Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, lượng giao dịch khá, trong đó có nhiều giao dịch ở các dự án có tồn kho, đã góp phần làm giảm lượng hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Giá nhà đang dần ổn định, có tác động tích cực, tạo thêm niềm tin của khách hàng vào thị trường.

Do thị trường có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng, hàng tồn kho giảm, nên một số dự án tiếp tục đưa sản phẩm ra chào bán, như KĐT mới Times City, dự án Thăng Long Victory của Cty Phúc Hà, dự án Văn Phú Victoria của Cty Văn Phú Invest, dự án khu nhà ở Xuân Phương của Viglacera, dự án Nam An Khánh của Sudico...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng khẳng định, những giải pháp được đưa ra trong NQ02 của Chính phủ là chính xác, đây là hệ thống các giải pháp khắc phục lệch pha cung - cầu, gắn việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường với chương trình phát triển nhà ở quốc gia, gắn việc khắc phục khó khăn với việc đáp ứng nhu cầu nhà ở thực cho người dân, biết sử dụng những giải pháp bằng chính sách, hỗ trợ của nhà nước, chuyển dòng chảy từ nhà cao cấp sang nhà thu nhập thấp, NOXH, khắc phục lệch pha cung cầu, hướng đến nhu cầu thực và khả năng chi trả.

Về tương lai, thị trường BĐS sẽ ấm lên, đặc biệt là nhà ở thương mại có diện tích phù hợp, ở vị trí phù hợp và được người dân tin tưởng. Phân khúc NOXH đang rất thiếu so với nhu cầu, đăng ký vượt so với khả năng cung ứng. Nhưng thị trường còn rất khó khăn. Nhiều dự án dở dang, ở những vị trí xa trung tâm, chủ đầu tư không có năng lực, ảnh hưởng đến các ngân hàng thương mại vì nợ xấu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Việc giải quyết được 36.000 căn nhà ở xã hội có ý nghĩa rất lớn

Việc vừa qua đã giải quyết được 36.000 căn NOXH có ý nghĩa rất lớn. Mặc dù chậm, nhưng đóng góp của gói 30.000 tỉ đồng là đáng kể. Cầu là 1 triệu căn hộ NOXH, cung còn rất thiếu. Diện tích đất cho NOXH không thiếu, vấn đề là làm sao để tiếp tục đầu tư vào NOXH. Định hướng quy hoạch là rất rõ, quy hoạch lẫn các khu NOXH, nhà thu nhập thấp vào các khu nhà ở thương mại.

Tạo điều kiện cho người nghèo được hưởng các hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tạo ra sự công bằng xã hội, tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên. Đây là vấn đề có ý nghĩa nhân văn, vì thế Chính phủ kiên quyết không thực hiện việc hoán đổi quỹ đất 20% vì muốn thực hiện chủ trương này. Thị trường BĐS đã khởi sắc, kéo theo là tỉ lệ tiêu thụ của VLXD đều tăng trên 15%, riêng ximăng tăng 26%, là những tín hiệu tốt, tương thích với sự ấm lên của thị trường BĐS.

Nợ xấu cũng giảm đáng kể. Tới đây, 129 dự án, trong đó 90 dự án là NOXH đang xây dở, cần rà soát để đẩy được sản phẩm ra. Đặc biệt, các địa phương tiếp tục rà soát theo QĐ 2196, ưu tiên là dành tín dụng cho hoàn thành các dự án dở dang, nếu dồn cho dự án mới thì tiếp tục tồn kho. Phải hết sức đặc biệt thì mới cho dự án mới triển khai.

Phạm Huệ (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.