Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian qua ở Đà Nẵng trầm lắng, nhưng theo thống kê của CBRE thì phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ vẫn giữ mức tăng trưởng khá.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng: Nhà đầu tư cần kiên nhẫn

Thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng giảm thất thường.

Lạc quan căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng

Thống kê của Công ty TNHH CB Richard Ellis VN (CBRE) cho thấy, trong quý II/2011 giá các căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng vẫn thu hút khách, đặc biệt khách hàng ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Tổng nguồn cung của thị trường là 561 căn từ 11 dự án, trong đó 59% biệt thự có mức giá từ 500 ngàn đến 900 ngàn USD. Tỷ lệ bán chung đạt 53% trong quý II và tỷ lệ bán tăng 1,3 điểm phần trăm so với quý I với gần 50 căn được bán. Dự kiến đến cuối năm 2012 sẽ có khoảng 1.021 biệt thự trên thị trường trong đó sẽ có thêm 456 biệt thự mới.

Đối với căn hộ, tổng nguồn cung cuối quý II lên tới 2.402 căn; trong đó căn hộ hạng sang giảm 3,4%, căn hộ cao cấp không thay đổi, căn hộ trung cấp tăng 9,3%. Riêng căn hộ dịch vụ không có thêm nguồn cung mới. Tỷ lệ cho thuê của hạng B là 62,9% và hạng C là 87,5%. Dự báo tương lai của thị trường căn hộ dịch vụ tại Đà Nẵng khá lạc quan do dự kiến thành phố sẽ đón thêm các chuyên gia làm việc trong các dự án BĐS. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đang đa dạng hóa nền kinh tế với sự gia tăng của các dự án FDI trong lĩnh vực công nghiệp và sản xuất nên sẽ cần thêm lượng chuyên gia mới.

Ông Marc Townsend, Tổng GĐ Công ty TNHH CB Richard Ellis (Việt Nam) cho biết: Thời điểm hiện tại rất có lợi cho người mua các căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng vì các nhà đầu tư đang muốn bán để thu hồi vốn. Giá hiện tại cũng là giá thực so với mấy tháng trước đây.

Đất nền “hạ nhiệt”

Sau một thời gian tăng “nóng”, hiện giá đất nền ở Đà Nẵng đã dần “hạ nhiệt” và dần trở lại với giá thực của nó. Trong quý I/2011, các nhà đầu tư ở Đà Nẵng đã tranh thủ dịp lễ hội pháo hoa và sự khởi đầu của mùa du lịch để tung ra các sản phẩm nhắm đến lượng người mua tiềm năng đến từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Thống kê của CBRE, trong quý II/2011 có thêm khoảng 3.600 lô đất được tung ra trong 5 dự án mới và 2 dự án hiện hữu. Tổng nguồn cung mới trong quý II bằng 50% quý I. Giá bình quân của hầu hết các dự án đều giảm từ 5-15% so với quý I tại tất cả các khu vực, đặc biệt các khu vực Tây Bắc và phía Nam. Tỷ lệ bán sơ cấp của các dự án chậm lại so với sự sụt giảm khoảng từ 5-20 điểm phần trăm tùy theo khu vực; trong đó giao dịch thứ cấp đang khá im ắng và chậm lại.

Ông Nguyễn Đắc Trung, Trưởng phòng nghiên cứu, Công ty CBRE cho biết, có hơn 4.225 lô đất nền dự kiến sẽ tung ra trong 2 quý tới, nhưng thị trường đang hạ nhiệt do nguồn cung tăng nhiều và những quy định của nhà nước trong việc hạn chế tín dụng cũng như việc phân lô bán nền. “Các nhà đầu tư lẫn người mua đều đang thận trọng hơn trong các vấn đề pháp lý và một số chủ đầu tư bắt đầu nghĩ đến việc xây các biệt thự, nhà phố để nhắm tới người mua ở và nhà đầu tư dài hạn”- ông Trung nói.

Ông Marc Townsend thì cho rằng, những năm qua thị trường BĐS Việt Nam không đi theo một quỹ đạo nào cả, Đà Nẵng cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tâm lý người Việt Nam thường mâu thuẫn và hiện tượng “giá ảo” thường làm biến động thị trường BĐS, khi thị trường nên mua thì lại bán và khi nên bán thì lại mua. Vì thế, các nhà đầu tư nên kiên nhẫn và có kế hoạch dài hơi hơn đối với thị trường BĐS.

Theo Ánh Dương (Báo Giao Thông Vận Tải)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.