Thị trường bất động sản tại Cần Thơ đang trong giai đoạn trầm lắng nhất trong vòng 4 năm qua. Hàng loạt dự án bán lô nền, nhà ở khu đô thị mới, căn hộ chung cư cao tầng không có người mua, trở nên hiu quạnh, đình trệ khiến các chủ đầu tư đứng ngồi không yên; đặc biệt là phải đối mặt với các khoản nợ lớn từ ngân hàng.

Nhiều căn hộ trong chung cư cao tầng ở Cần Thơ đang chờ người mua.

Nhà, đất “bỏ hoang” tràn lan

Đến khu đô thị mới Nam Cần Thơ (quận Cái Răng) có quy mô hơn 3.200ha hay các khu dân cư ở quận Bình Thủy, Ninh Kiều rất dễ nhận ra tình trạng ỳ ạch, ế ẩm của thị trường bất động sản. Hiện khu đô thị Nam Cần Thơ có hơn 20 chủ đầu tư thực hiện 30 dự án khu dân cư hiện đại, căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng cho thuê… trên tổng diện tích đất hơn 1.370ha. Khu vực hoạt động hối hả ngày nào giờ vắng vẻ chưa từng thấy. Công trường im lìm, các sàn giao dịch bất động sản, khu vực kinh doanh của các chủ đầu tư vắng bóng khách hàng. Tại các khu dân cư Phú An, Nam Long, Long Thịnh, Công ty cổ phẩn Đầu tư Xây dựng số 8… hàng loạt nhà xây thô bỏ trống thời gian dài. Trong khi đó, đất lô nền thì cỏ mọc um tùm. Ông Nguyễn Tuấn Linh, Giám đốc kinh doanh Công ty 586 (đơn vị đầu tư xây dựng khu đô thị Phú An, quy mô 300ha) than vãn: “Thị trường quá trầm lắng dù giá nhà đất không tăng. Chúng tôi đưa ra hình thức khuyến mãi rất hấp dẫn tăng nội thất trị giá 50 triệu đồng cho khách hàng mua nhà hoàn thiện, được ngân hàng cho vay 60% giá trị căn nhà trả trong 10 năm nhưng cả tháng chỉ có vài giao dịch thành công. Chủ yếu là khách hàng có nhu cầu ở thực sự chứ không có các nhà đầu tư bất động sản như trước. Hiện cũng không thể dự đoán được khi nào thị trường mới ấm trở lại”.

Thị trường đóng băng, các sàn giao dịch bất động sản, trung tâm môi giới nhà đất cũng ngồi chơi xơi nước. Ông Phạm Minh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh sàn giao dịch bất động sản Dream House Mekong, cho biết: “Mấy tháng ngồi “ngáp ruồi”. Ngay cả khách đi coi nhà, đất cũng không có nói chi là mua. Giá nhà đất trong các dự án tại Cần Thơ được điều chỉnh giảm bình quân 10%-15% so với năm trước. Lượng sản phẩm bán ra rất lớn từ các chủ đầu tư và những người đầu cơ nhưng vẫn không có đầu ra. Bây giờ chỉ cần 360-400 triệu đồng là có 1 nền đất hoặc 600 triệu đồng đối với căn nhà 1 trệt 1 lầu vừa ý tại các khu dân cư ở khu đô thị Nam Cần Thơ. Cái khó hiện nay mà khách hàng than phiền là phần lớn sản phẩm nhà, đất ở các dự án trong khu đô thị mới đều chưa có giấy đỏ. Trong khi các ngân hàng hiện đang thắt chặt tín dụng, yêu cầu phải có giấy đỏ thế chấp mới cho vay. Trong khi người có nhu cầu mua nhà đất thật sự lại thiếu vốn, không thể trả tiền mặt 1 lần”.

Căn hộ chung cư giậm chân tại chỗ

Trong khi đó, các dự án chung cư cao tầng đa chức năng lại gặp rất nhiều khó khăn vì bí đầu ra. Công ty TNHH MTV Phát triển và kinh doanh nhà Cần Thơ đầu tư 2 chung cư 5 tầng (hơn 350 căn hộ) tại Khu dân cư Hưng Phú 1, Nam Cần Thơ đang khó khăn về đầu ra. Các căn hộ tại đây có diện tích từ 50m2 trở lên, giá bán khoảng 300 - 800 triệu đồng/căn. Cũng vì bế tắc đầu ra, nên dự án cụm chung cư cao tầng đa chức năng, do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư số vốn lên đến hơn 2.300 tỷ đồng, gồm 16 lốc chung cư cao tầng đa chức năng, với hơn 4.000 căn hộ chung cư tại Khu đô thị Hưng Phú cũng giậm chân tại chỗ... Đến nay, sau hơn một năm khởi công, công trình này chỉ làm xong phần móng và tầng hầm của một lốc chung cư rồi tạm dừng... Theo đại diện Ban quản lý dự án miền Tây Nam bộ của CIC8 tại Cần Thơ, công trình tạm ngưng thi công do thiếu vốn. Ngân hàng thắt chặt tín dụng các dự án bất động sản, đặc biệt thị trường bất động sản đang “đóng băng”, nếu tiếp tục đầu tư xây dựng rất khó tìm đầu ra.

Tháng 5-2011, Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Hoàng Quân - Cần Thơ chính thức chào bán căn hộ (đợt 1) cao ốc Milano Plaza tại Khu đô thị Nam Cần Thơ. Cao ốc 22 tầng này gồm 18 tầng căn hộ (trên 300 căn), 3 tầng thương mại và văn phòng cùng các khu chức năng tiện ích khác. Đa số căn hộ tại Milano Plaza có diện tích dưới 60m2, phù hợp với khả năng của người có thu nhập ổn định, cán bộ viên chức có nhu cầu nhà ở, dự kiến hoàn thành vào năm 2012, nhưng đến nay dự án này mới triển khai đến phần móng. Theo đại diện Sàn giao dịch địa ốc của Hoàng Quân - Cần Thơ, do không tìm được đầu ra nên tiến độ dự án buộc phải chậm lại... Ngoài ra, các dự án chung cư dành cho người thu nhập thấp ở khu dân cư Phú An, khu dân cư Mỹ Hưng thuộc khu Nam Cần Thơ dù đã có kế hoạch triển khai khá lâu, nhưng đến nay cũng chưa có ai dám “động” vào...

Để thị trường ấm lên, ngoài nỗ lực của các chủ đầu tư; giới kinh doanh bất động sản cho rằng, TP Cần Thơ cần đẩy mạnh thu hút đầu tư; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng; phát huy tiềm năng thế mạnh trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại, tài chính tín dụng... để thu hút nguồn nhân lực, tăng dân số cơ học. Đồng thời, trong việc giải quyết tái định cư, có thể xem xét mua nhà tại các khu chung cư hoàn thiện để bố trí dân vào ở thay vì phải tái định cư phân tán hoặc đầu tư dự án tái định cư rất tốn kém và chậm trễ như hiện nay...

Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.