Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) ngày 4/10 vừa qua, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) đã có thông báo dừng điều tra tự vệ toàn cầu đối với các sản phẩm thép nhập khẩu gồm thép mạ kẽm, thép mạ hợp kim nhôm kẽm và thép phủ màu.

Trước đó, vào tháng 6/2020, DTI khởi xướng điều tra sau khi ngành sản xuất trong nước nộp đơn kiện cáo buộc hàng hóa nhập khẩu từ các nước tăng đột biến, là nguyên nhân gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa Philippines.

Sau đó, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) đề nghị Cơ quan điều tra của Philippines tuân thủ nghiêm túc các điều kiện khởi xướng điều tra và áp dụng biện pháp tự vệ theo quy định tại Hiệp định Tự vệ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Yêu cầu Cơ quan điều tra Philippines cần xem xét các số liệu nhập khẩu cập nhật nhất khi phân tích, đánh giá việc nhập khẩu có gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước hay không.

Theo các số liệu nhập khẩu cập nhật, Cục PVTM cho rằng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm thép mạ kẽm, thép mạ nhôm kẽm và thép phủ màu của Philippiness từ Việt Nam ở mức không đáng kể, đủ điều kiện để được loại trừ khỏi các biện pháp tự vệ của Philippines căn cứ theo quy định.

Như vậy, với kết luận mới này của DTI, các doanh nghiệp xuất khẩu thép Việt Nam sang Philippines vẫn có thể tiếp tục hoạt động xuất khẩu mà không bị ảnh hưởng bởi nguy cơ Philippines áp dụng thuế tự vệ đối với các sản phẩm này.

Được biết, Philippines là một trong những thị trường điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam. Tính đến năm 2020, Philippines đã điều tra 13 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm 1 vụ việc điều tra chống bán phá giá và 12 vụ điều tra tự vệ.

Riêng năm 2020, nước này đã khởi xướng điều tra 4 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Các mặt hàng bị Philippines điều tra chủ yếu là các sản phẩm thép, xi măng, gạch ốp lát, hạt nhựa,...

Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Philippines năm 2020 đạt hơn 3,5 tỷ USD, chiếm 1,26% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam; trong đó kim ngạch bị ảnh hưởng bởi các vụ kiện phòng vệ thương mại khởi xướng mới hoặc rà soát năm 2020 khoảng 2 triệu USD.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.