CafeLand - Bộ Thương mại Mỹ hôm qua (21/5) đã đánh thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm thép của Việt Nam được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc sau khi cho rằng thép Việt Nam đã trốn lệnh chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ.

Công nhân đóng gói cuộn thép cuộn cán nguội tại một công ty thép ở Zhangjiagang,Giang Tô, Trung Quốc. Nguồn: Reuters

Theo Reuters, giới chức hải quan Mỹ sẽ thu thuế chống bán phá giá lên đến 199,76% và thuế chống trợ cấp 256,44% đối với các mặt hàng thép cán nguội sản xuất tại Việt Nam nhưng sử dụng vật liệu có nguồn gốc Trung Quốc.

Ngoài ra, thép chống ăn mòn từ Việt Nam cũng đối mặt với thuế chống bán phá giá là 199,43% và thuế chống trợ cấp là 39,05%. Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ áp cùng mức thuế này lên thép chống ăn mòn và thép cán nguội từ Việt Nam, vốn làm từ thép cán nóng của Trung Quốc.

Được biết, các mức thuế mới này được đưa ra cùng với lệnh áp thuế nhập khẩu 25% lên hầu hết thép nhập khẩu sau khi Mỹ điều tra an ninh quốc gia theo “khoản mục 232” của chính quyền Donald Trump lên thép và nhôm nhập khẩu.

Vụ việc bắt đầu phanh phui từ một bản kiến ​​nghị của các nhà sản xuất trong nước ArcelorMittal USA (MT.AS), Tập đoàn Nucor (NUE.N), Tập đoàn thép AK (AKS.N) và Tập đoàn thép Hoa Kỳ (X.N) cho rằng các nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu chuyển hướng xuất khẩu các lô hàng thép đến Việt Nam ngay lập tức sau khi thuế cho thép Trung Quốc được áp dụng.

Dù các mặt hàng thép bị đánh thuế trong đợt mới nhất đều được gia công xử lý tại Việt Nam, nhưng Bộ Thương mại Mỹ cùng với các nhà sản xuất nước này đều cho rằng phải đến 90% giá trị mặt hàng bắt nguồn từ Trung Quốc.

Trước đây, Mỹ từng áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên thép Trung Quốc trong năm 2015 và 2016, nhưng điều này chỉ khiến thép của Trung Quốc tràn sang những quốc gia khác. Giới ngành thép cho rằng các sản phẩm Trung Quốc đã được vận chuyển sang các quốc gia khác để né tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, sau khi áp thuế chống bán phá giá lên sản phẩm thép từ Trung Quốc trong năm 2015, lượng thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ tăng từ mức 9 triệu USD/năm lên 215 triệu USD/năm, trong khi thép chống ăn mòn từ Việt Nam vào Mỹ tăng từ 2 triệu USD lên 80 triệu USD.

Châu An (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.