Sau “cơn sóng” giảm lãi suất hồi đầu tháng 9, các ngân hàng tiếp tục bung ra các chương trình giảm lãi suất mới với quy mô lớn hơn, lãi suất sâu hơn, thậm chí mở rộng cả đối tượng cho vay.

Mới đây, VIB đã dành thêm 5.000 tỷ đồng cho vay lãi suất từ 17,5%/năm. Gói tín dụng này VIB tập trung cho các doanh nghiệp xuất khẩu và sản xuất hàng chuẩn bị cho thị trường Tết cuối năm như lương thực, thực phẩm thiết yếu trong nước.


Cụ thể, VIB sẽ dành 3.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp xuất khẩu ngành gạo, thủy sản, dệt may, cà phê; 2.000 tỷ đồng cho vay doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm trong nước để chuẩn bị cho thị trường Tết cuối năm.


Các khoản vay có mục đích giải ngân là vốn lưu động, thời hạn cho vay tối đa 6 tháng và chỉ áp dụng đối với những khoản vay mới.


Trong khi đó, lãi suất thấp nhất phải kể đến OceanBank đang cho vay với 16%. Đây có thể xem là lãi suất thấp nhất trên thị trường hiện nay cho vay các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu và sản xuất kinh doanh khác.


Thêm đà cho giảm lãi suất


Lãi suất cho vay tối thiểu này được OceanBank áp dụng cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và xuất khẩu. Bên cạnh đó, ngân hang vẫn tiếp tục thực hiện gói chính sách ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), mức giảm lãi suất từ 1 - 3%/năm và nhiều ưu đãi về phí đối với các dịch vụ ngân hàng như tài khoản thanh toán, thanh toán quốc tế, bảo lãnh ngân hàng


Vietcombank chính thức dành thêm 4 .000 tỷ đồng cho vay ưu đãi bổ sung kế hoạch phát triển tín dụng năm 2011, trong đó 3.000 tỷ đồng dành cho lĩnh vực xuất khẩu thủy sản và 1.000 tỷ đồng dành cho lĩnh vực xuất khẩu gỗ, với mức lãi suất cho vay ưu đãi từ 16%/năm, tùy theo từng đối tượng khách hàng.
Theo đó, doanh nghiệp sẽ được tài trợ vốn lưu động và/hoặc tài trợ thương mại để thực hiện các hoạt động mua hàng hóa, nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến mặt hàng gỗ và thủy sản để xuất khẩu trực tiếp.


SHB cũng thông báo sẽ bắt đầu cho vay cho vay các DNVVN qua dự án SMEFP. Dự án giúp các NHTM cải thiện hỗ trợ tài chính cho các DN vừa và nhỏ tiếp cận khoản vay trung và dài hạn tại các NHTM nhằm mục đích mua máy móc, thiết bị,xây dựng nhà xưởng mở rộng sản xuất kinh doanh với lãi suất ưu đãi.
Trong khi đó, Eximbank đã có bước đi táo bạo khi quyết định dành 1.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân với 18,5%/năm vào dịp cuối năm. Đối tượng được tài trợ vốn là các cá nhân có nhu cầu vay vốn bổ sung vốn lưu động, vốn đầu tư hay mở rộng sản xuất kinh doanh phát triển hoạt động. Tài sản đảm bảo là bất động sản đô thị, bất động sản để tại nông thôn, số tiết kiệm tiền gửi do Eximbank phát hành, trái phiếu chính phủ, thẻ tiết kiệm ngân hàng khác phát hành.


Trao đổi về khả năng giảm lãi suất tiếp trong những tháng cuối năm, ông Nguyễn Đức Vinh – Tổng giám đốc Techcombank cho rằng, với đà lạm phát hiện nay thì thuận lợi cho việc giảm lãi suất. Lãi suất sẽ giảm dần do đầu vào thoát khỏi sự cạnh tranh vô lối. Sự ổn định huy động vốn sẽ làm cho chi phí giảm dần, lãi suất cho vay sẽ giảm. Tất nhiên, sẽ không có chuyện giảm ào ạt cho tất cả mà các ngân hàng sẽ hướng đến tính hiệu quả. Và vì thế, các DN thuộc khối sản xuất sẽ có nhiều cơ hội nếu đảm bảo các điều kiện tiếp cận vốn.

Theo Lê Khắc (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh