Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Phan Văn Vượng được thành phố cho thuê nhà từ khi còn đương chức nhưng đến nay chưa trả lại.

Theo phản ánh của báo chí, đó là nhà số 52 Tuệ Tĩnh, phường Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), hiện đang được gia đình nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội sử dụng.

Đây là căn nhà mà ông Vượng được thành phố cho thuê từ khi còn đương chức.

Báo này cho biết, UBND TP Hà Nội có Thông báo 225 với nội dung không bán nhà 52 Tuệ Tĩnh và biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa theo Nghị định 61.

Nhà 52 Tuệ Tĩnh được Nhà nước cho ông Vượng thuê, còn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa cho ông Hoàng Văn Nghiên (nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội) thuê.

Sau khi nghỉ hưu, ông Nghiên và ông Vượng có đơn xin mua lại nhà, song năm 2006, trong Thông báo 225/TB-UBND, thành phố chính thức khẳng định không có chủ trương bán nhà. Việc giải quyết nhà ở cho ông Nghiên và ông Vượng phải thực hiện theo đúng quy định chung của Nhà nước.

“Trước mắt hai đồng chí tiếp tục được thuê nhà ở tại hai địa điểm trên, sau đó thành phố sẽ thu hồi khi giải quyết chỗ ở mới theo tiêu chuẩn và quy định của Nhà nước.

UBND thành phố giao Sở Tài nguyên, môi trường và nhà đất Hà Nội cùng các cơ quan chức năng căn cứ quy định hiện hành của Nhà nước chuẩn bị phương án giải quyết nơi ở mới cho hai đồng chí và báo cáo UBND thành phố trước ngày 31/12/2006”, nội dung văn bản nêu rõ.

Sự việc kéo dài suốt 8 năm, mãi đến đầu tháng 12/2014 vừa qua, ông Hoàng Văn Nghiên mới có đơn gửi Sở Xây dựng xin trả lại biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa. Trong khi đó, đến thời điểm hiện nay, ông Vượng vẫn đang sinh sống tại căn nhà 52 Tuệ Tĩnh.

Căn nhà 52 Tuệ Tĩnh được ông Phan Văn Vượng thuê
Căn nhà 52 Tuệ Tĩnh mà Phó Chủ tịch Hà Nội Phan Văn Vượng đang ở

Trao đổi với Đất Việt, ông Phan Đăng Long, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định "không có vấn đề gì" bởi:

"Nhà của anh Vượng chỉ là căn nhà ở trong phố Tuệ Tĩnh, cán bộ công nhân viên chức, công nhân bình thường cũng thuê được huống hồ anh ấy là phó chủ tịch thành phố. Trường hợp này khác với trường hợp anh Hoàng Văn Nghiên về tính chất nhà. Kia là cả một căn biệt thự, còn đây chỉ là căn nhà bình thường, nằm trong quỹ nhà thành phố cho thuê và người dân hay cán bộ đều được thuê. Do đó, việc cho anh Vượng thuê nhà hoàn toàn đúng quy định".

Ông Long lý giải thêm, theo quy định, những người thuê nhà trước thời điểm 1993 được làm thủ tục mua nhà theo Nghị định 61 nhưng ông Vượng được quyết định cho thuê sau đó.

Từng có đề xuất bán nhà theo Nghị định 61 cho ông Hoàng Văn Nghiên và ông Phan Văn Vượng nhưng với trường hợp của ông Nghiên, đây là biệt thự, về mặt tiêu chuẩn là không được phép, kể cả cho thuê cũng không đúng, còn với ông Vượng, vẫn cho thuê nhà, khi nào lo được chỗ ở mới thì sẽ thu hồi chứ không bán lại.

Liên quan đến việc nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên làm đơn xin trả lại biệt thự nhưng đến nay vẫn phải chờ Sở Xây dựng Hà Nội đối chiếu với các quy định chính sách, làm việc với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính để xin ý kiến và chờ văn bản hướng dẫn.

"Anh Nghiên đã có đơn xin trả lại nhà, nhưng anh ấy là nguyên uỷ viên TƯ, Chủ tịch UBND TP được tiêu chuẩn bố trí nhà cửa như một bộ trưởng, thành phố phải có trách nhiệm bố trí nhà cho anh ấy.

Cách bố trí thế nào thì thành phố đã giao cho Sở Xây dựng. Nếu TP có đất thì bán lại cho anh Nghiên theo giá quy định của Nhà nước để anh ấy tự xây, hoặc có nhà thì bố trí cho anh ấy... cái đó phải tính toán. Thời hạn thành phố giao cho Sở giải quyết vấn đề này là đến hết tháng 1/2015".

Khải An (Báo Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.