Mới đây, thị trường lại tiếp tục ghi nhận thêm 2 dự án “bán nhà trên giấy”, trong đó có một dự án là căn hộ chung cư cao cấp. Sự việc này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mua bán nhà bất hợp pháp của các doanh nghiệp và sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng.
Thêm 2 dự án “bán nhà trên giấy”

Chung cư ngõ 5 Láng Hạ: Huy động vốn trái pháp luật

Trong khi việc chuyển nhượng giữa HTX Cao su Tháng 5 với công ty CP Đầu tư dự án - Phát triển đô thị (UDPI) vẫn chưa dứt điểm thì từ giữa năm 2010, UDPI đã bán các căn hộ thuộc dự án ngõ 5 Láng Hạ “núp” dưới hình thức “thỏa thuận hợp tác đầu tư”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 25/4/2002 UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2822/QĐ-UB thu hồi 4.096m2 đất tại ngõ 5 Láng Hạ, P.Thành Công, Q.Ba Đình do HTX Cao su Tháng 5 đang quản lý; giao cho Cty CP Đầu tư dự án - Phát triển đô thị (UDPI) để xây dựng nhà ở bán. Tại Quyết định 2822/QĐ-UB ngày 25/4/2002, UBND TP Hà Nội quy định rõ quyền và nghĩa vụ của UDPI tại điều II (khoản 1 và 2) cụ thể như: Phải liên hệ với UBND Q.Ba Đình để thành lập Hội đồng GPMB bồi thường thiệt hại cho người bị thu hồi đất theo quy định hiện hành. Liên hệ với Cục Thuế Hà Nội để làm thủ tục nộp tiền sử dụng đất, thuế nhà đất theo quy định.

Cũng tại điều IV của quy định nêu rõ: “Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Sau 6 tháng kể từ ngày ký, nếu UDPI chưa thực hiện xong Khoản 1, 2 Điều II… thì Giám đốc Sở Địa chính - Nhà đất lập hồ sơ trình UBND TP thu hồi quyết định giao đất”.

Nếu chiếu theo các quy định trên thì đến ngày 25/10/2002 Quyết định 2822/QĐ-UB của UBND TP Hà Nội đã hết hiệu lực. Như vậy, hiệu lực của bản hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ngày 10/02/2003 sẽ tới đâu khi căn cứ pháp lý quan trọng nhất của nó là Quyết định 2822 đã hết hiệu lực? Trong khi đó, với việc “quên lập hồ sơ trình UBND TP thu hồi quyết định giao đất” của Giám đốc Sở Địa chính - Nhà đất Hà Nội (nay là Sở TN&MT), ngày 10/02/2003 UDPI đã ký hợp đồng với HTX Cao su Tháng 5 về việc chuyển nhượng diện tích đất của HTX mà không có Hội đồng GPMB Q.Ba Đình.

Và với việc bán căn hộ dưới hình thức thỏa thuận hợp tác đầu tư, UDPI không chỉ có hành vi huy động vốn trái pháp luật mà còn bán các căn hộ trên giấy của mình bằng ngoại tệ (USD), vi phạm các quy định của Pháp lệnh quản lý ngoại hối. Để che giấu những sai phạm của mình, UDPI đã yêu cầu nhà đầu tư: “Cam kết bảo mật thông tin trong thỏa thuận này và tất cả thông tin liên quan tới giao dịch của các bên liên quan tới việc thực hiện thỏa thuận.”

Chung cư cao cấp Chelsea Park: Nhận nhà nhưng không thể ở

Theo phản ánh của người dân mua căn hộ Cheasel Park nằm trong khu đô thị Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) sau gần 6 năm triển khai xây dựng, dự án này mới bắt đầu bàn giao nhà cho các khách hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại “chơi bài khó” với người mua khi đã bàn giao nhà nhưng lại không chịu hoàn thiện hạ tầng khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Theo hồ sơ, Chelsea Park chính thức khởi công vào năm 2005 do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội liên doanh với Cty TNHH Đất Việt Nam (Vietnam Land) làm chủ đầu tư. Dự kiến ban đầu sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ cho người sử dụng vào năm 2008. Tuy nhiên, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án phản ánh, chủ đầu tư đã liên tục lui thời điểm bàn giao nhà nhiều lần vào 8/2008, 12/2008, 3/2009, 9/2009, 3/2010, 8/2010 và hạn chót 1/2011.

Trước tình trạng đó, rất nhiều hộ gia đình đã phản ánh với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng. Dưới sức ép của dư luận, chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao nhà cho một số khách hàng mà chưa hoàn thiện hạ tầng điện, nước. Nhiều hộ gia đình đã nhận nhà nhưng không thể ở được vì hệ thống điện vẫn chưa ổn định, chỉ cần sử dụng quá công suất điện sẽ bị ngắt. Thậm chí, họ còn không có cả sơ đồ điện nước của căn hộ mình ở.

“Việc bàn giao chỉ là hình thức đối phó của chủ đầu tư vì trên thực tế, khu nhà vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, công trường hết sức ngổn ngang, điện nước chưa đầy đủ, không đủ điều kiện để vào sống. Mới có vài hộ quá khó khăn về nhà ở mới dọn đến đây sinh sống, số còn lại vẫn chưa dám đến ở”, - một hộ gia đình ở đây cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, tòa nhà được ngăn cách với bên ngoài bằng hàng rào tôn, đại sảnh tòa Nam vẫn chưa được lát gạch, tường cũng chưa quét sơn. Cả một tòa nhà rộng lớn mà chỉ có vài công nhân đang lát gạch bể bơi, lắp dàn giáo chát vữa… giữa ngổn ngang vật liệu và bụi bẩn.

GS Đặng Hùng Võ (nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) từng nhận định trước báo giới, phương thức “mua bán nhà trên giấy” tạo ra nhiều rủi ro cho người mua về chất lượng nhà ở, thời hạn giao nhà. Chưa kể nhà đầu tư tăng giá bán hoặc chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác mà người mua không biết. Và việc mua bán này dù góp vốn dưới hình thức nào thì phần thua thiệt vẫn rơi vào khách hàng.
Theo Hương Nguyễn ( TamNhin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0