Nước chuyển sang màu xanh khi thử giấy quỳ
Ông N.V.T sống tại tầng 5 chung cư CT4B cho biết, sáng 27-5, đúng giờ đi làm, toàn bộ hệ thống thang máy bỗng ngừng hoạt động do 1 thang máy bị… chảy nước. Hậu quả là toàn bộ cư dân trong tòa nhà (tổng số khoảng 400 hộ), từ tầng 34 trở xuống phải chen chúc nhau trong cầu thang bộ. Việc thang máy bị trục trặc đột ngột đã khiến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn, nhiều hoạt động bị đình trệ. Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên thang máy gặp sự cố phải ngừng hoạt động.
Cũng theo ông T, không chỉ có thang máy mà hệ thống cung cấp nước sạch tại đây cũng không đảm bảo, mặc dù các hộ dân đã ký hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Đông và thanh toán tiền nước đầy đủ hàng tháng. Khối lượng nước không chỉ thiếu hụt, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cao điểm mà chất lượng nước cũng không đảm bảo, độ PH trong nước khá cao, nhiều hôm nước có màu vàng và cặn đục. Để minh chứng cho điều này, trước sự chứng kiến của chúng tôi, ông T đã trực tiếp vặn nước ở vòi và cho giấy quỳ vào thử. Chưa đầy 1 phút sau, giấy quỳ chuyển sang màu xanh lá cây đậm.
Về vấn đề trên, theo ông Đào Hữu Phấn - tổ trưởng quản lý tòa nhà CT4B, toàn bộ khu nhà này có 4 thang máy thường xuyên hoạt động. Nguyên nhân dẫn đến sự cố xảy ra sáng 27-5 là tại 1 hộ dân ở tầng 16 đi vắng dài ngày, vòi xịt nước trong nhà vệ sinh bị vỡ khiến nước dềnh lên, chảy ra ngoài hành lang và chảy vào thang máy gây nguy cơ chập điện. Ngay sau khi sự cố xảy ra, để đảm bảo an toàn cho người dân, đề phòng tai nạn điện giật, Ban quản lý tòa nhà đã cắt điện toàn bộ hệ thống thang máy, đồng thời huy động nhân viên BQL, cán bộ kỹ thuật của nhà cung cấp đến sửa chữa, khắc phục sự cố. Ngay trong chiều 27-5, hệ thống thang máy tại nhà CT4B đã hoạt động trở lại bình thường. Đây là sự cố bất khả kháng, không thể lường trước được.
Còn về việc cấp nước sạch, do thời gian gần đây, đường ống cấp nước Sông Đà bị vỡ nên đã ảnh hưởng đến chất lượng cấp nước tại khu vực này. Nước chảy yếu hơn và có những hôm bị thiếu nước. Sau khi nhận được phản ánh của người dân về chất lượng nước, Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Đông đã tiến hành thau rửa đường ống đồng thời nhờ cơ quan chuyên môn kiểm định mẫu nước nhưng hiện tại vẫn chưa có kết quả. Hiện một số hộ gia đình trong tòa nhà đã chủ động mua máy lọc nước về sử dụng do lo ngại những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Để đảm bảo đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân tại khu đô thị mới Xa La, Hà Đông, đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thường xuyên thực hiện bảo dưỡng, bảo trì hệ thống thang máy, kiểm tra và có kết luận về chất lượng nước sinh hoạt tại khu vực này trong thời gian sớm nhất, tránh những lo lắng, bức xúc không đáng có.