Tranh chấp đất đai ập đến khi các cấp chính quyền đo đất, xác định mốc giới trả lại 5.705m2 đất bỏ hoang từ trước năm 1960 cho gia tộc ông Nguyễn Phạm Quyền, khiến 34 hộ dân tổ 14 khu 3 phường Khương Trung 3 quận Thanh Xuân, sinh sống ổn định hàng chục năm qua, có hộ khẩu là cư dân của phường, có nguy cơ mất nhà đất, phải gửi đơn khiếu nại chính quyền đề nghị công khai hồ sơ đòi đất và các văn bản giải quyết trả lại đất cho gia tộc ông Quyền, làm cơ sở giải quyết tranh chấp.

Nhà ở của dân khu 3 tổ 14 phường Thanh Xuân Trung đang “ tranh chấp” với gia tộc ông Nguyễn Phạm Quyền

Vì sao chính quyền không công khai minh bạch?

Bà Tạ Thị Tuyết hiện ở số nhà 28/55/470 đường Nguyễn Trãi, là một trong số các hộ gia đình ở tổ dân phố 14, khu 3 phường Thanh Xuân Trung cho biết, tổ 14, khu 3, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân được chính quyền công nhận. Các gia đình, sinh sống ổn định hàng chục năm ở đây, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch, phù hợp với Luật Đất đai năm 2003 và 2013.

Bỗng gần đây, ngày 29/4/2021 xuất hiện một nhóm người đến khu dân cư đo đất, kiểm tra mốc giới, kiểm đếm nhà đất? Việc đo đạc này liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của các hộ dân, nhưng chính quyền lại không công khai thông tin cho người dân được biết, do đó gây ảnh hưởng trật tự trị an và làm xáo trộn cuộc sống của người dân, khiến các hộ dân phải có đơn gửi UBND phường Thanh Xuân Trung.

Ngày 2/6/2021, UBND phường Thanh Xuân Trung làm việc với đại diện các hộ gia đình có đơn. Tại buổi làm việc, bà Đặng Thị Thùy Linh, cán bộ địa chính phường cho biết: Phường chỉ thực hiện chỉ đạo theo Văn bản 9140/VP-ĐT ngày 6/10/2016 của Văn phòng UBND gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Thanh Xuân về việc công nhận quyền sử dụng đất (cấp sổ đỏ) cho gia tộc ông Quyền và Văn bản số 9093/STNMT-ĐKTKĐĐ ngày 20/9/2016 về việc báo cáo đề xuất giải quyết việc quản lý, sử dụng đất tại tổ 42 phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, đối với gia tộc ông Quyền. Khi đơn vị đo đạc của Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành đo đạc, địa chính và tổ dân phố đã xuống địa bàn để kiểm tra, nhận mốc giới. Việc gia tộc ông Quyền có đơn đòi đất từ ngày 8/3/2010 gửi chính quyền “Đề nghị trả lại đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình”, được các cấp có thẩm quyền đang hoàn thiện hồ sơ.

Liên quan đến đất thực địa khu 3 tổ 14, nơi hơn 34 hộ dân đang sinh sống ổn định, các hộ dân chất vấn: Tại sao chính quyền không công khai việc này để giải quyết tranh chấp đất đai giữa các hộ dân và gia tộc ông Quyền? Nếu xảy ra tranh chấp thì phải được giải quyết theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 và Khoản 1 Điều 88 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, “Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình”.

Ông Phạm Anh Vũ - Phó Chủ tịch UBND phường thừa nhận, chưa công khai các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc đo đạc kiểm đếm, do đó phản ánh của công dân là có cơ sở. Ghi nhận ý kiến của công dân, đề nghị được cung cấp hồ sơ nguồn gốc đất và các văn bản pháp lý, giải quyết của chính quyền với gia tộc ông Quyền. Giao bộ phận địa chính xin ý kiến Chủ tịch UBND phường, để sao 01 bộ hồ sơ cung cấp cho người dân và có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự cho tổ dân phố.

Thế nhưng lời hứa của chính quyền với dân vẫn chỉ là trên giấy. Đến nay vụ việc vẫn không được công khai minh bạch, người dân vẫn chưa được chính quyền cấp hồ sơ liên quan đến việc đòi đất của gia tộc ông Quyền, buộc phải tiếp tục có đơn gửi các cấp.

Phát lộ nhiều góc khuất trong việc trả đất cho gia tộc Nguyễn Phạm Quyền?

Trong Đơn khiếu nại Văn bản số 694/UBND ngày 15/6/2021 của UBND phường Thanh Xuân Trung, 34 hộ dân đã đưa ra các cơ sở pháp lý và chỉ ra những góc khuất trong việc UBND Thành phố Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện các thủ tục trả lại 5.705m2 đất và cấp sổ đỏ cho gia tộc ông Quyền.

Góc khuất từ Văn bản số 694/UBND của UBND phường, nơi nhận có ghi “các hộ gia đình có đơn”. Sự thật, các hộ không nhận được văn bản này, nội dung trên là sai sự thật. Nội dung văn bản 694 xác nhận ngày 27/4/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc họp có đủ các thành phần tham dự của chính quyền khu dân cư và đại diện dòng họ ông Quyền (có biên bản). Nội dung này bị khiếu nại sai sự thật, các hộ gia đình có quyền lợi liên quan đất đai nhà ở trong khu dân cư, không được biết, không được tham dự cuộc họp này, do đó họ không có điều kiện bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và không được giám sát những nội dung sai sự thật, thiếu trung thực của các chính quyền, tạo điều kiện cho gia tộc ông Quyền sớm hoàn thiện thủ tục được trả 5.705m2 đất.

Việc UBND phường Thanh Xuân Trung giám sát đơn vị đo đạc đất đai dân cư ngày 29/4/2021, nhưng không thông tin cho những người dân có quyền lợi liên quan biết, là vi phạm Khoản 3 Điều 28 Luật Đất đai năm 2013. Từ việc đo đạc này liên quan đến Văn bản số 3292/STNMT-ĐĐBĐ&VT ngày 12/5/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường có nội dung : “ Qua kiểm tra, chèn ghép trên bản đồ, hiện trạng ranh giới khu 3 tại tờ bản đồ hiện trạng nêu trên không chồng lấn với ranh giới các khu đất liền kề đã được Sở Tài nguyên và Môi trường xác định mốc giới bàn giao đất”. Người dân tố cáo nội dung này cũng sai sự thật, bởi trước đó không có vị trí ranh giới được xác định thuộc vị trí đất 5.705m2 của gia tộc ông Quyền. Theo bản đồ lưu giữ năm 1960 (tờ bản đồ số 2 xã Thượng Đình là thửa số 5 và số 6 không có tên chủ sử dụng đất), được chuyển tách từ tờ bản đồ năm 1944 thửa đất số 148 mang tên chủ sử dụng là Phạm Thị Bảo (mẹ của ông Nguyễn Phạm Quyền). Mặt khác quy chiếu bản đồ hiện trạng tỷ lệ 1/500, do Công ty TNHH MTV Địa chính Hà Nội lập tháng 12/2012, đất đai khu 3, được UBND phường Thanh Xuân Trung, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án quận Thanh Xuân, ký đóng dấu xác nhận, được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, ký đóng dấu xác nhận ngày 15/4/2013, đều “công nhận vị trí, ranh giới, diện tích khu đất để thực hiện việc công nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Nguyễn Phạm Quyền ” không chồng lấn ranh giới (có nghĩa là đất sạch - PV). Nếu là đất sạch theo ý của chính quyền là không có “tranh chấp”, đủ nguồn gốc đất đai theo quy định của pháp luật, thì gia tộc ông Quyền được trả đất trên thực địa và được cấp sổ đỏ.

Đơn khiếu nại ngày 13/7/2021 của 34 hộ dân tổ 14 khu 3 phường Thanh Xuân Trung

Hơn 34 hộ dân cũng chứng minh ở ổn định hàng chục năm qua, có hộ khẩu tại phường, phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp đất đai với gia tộc ông Quyền, cũng đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ theo Điều 101 Luật đất đai năm 2013. Nhưng sự thực theo bản đồ năm 2013 lại thể hiện mốc giới diện tích 5.705m2 đất tại khu 3 UBND phường Thanh Xuân Trung lại không phải là đất sạch, hiện có các lô đất ở của các hộ dân? Như vậy khi chính quyền đã báo cáo sai sự thật và khi trả đất cho gia tộc ông Quyền sẽ xẩy ra tranh chấp quyền lợi đất ở với hơn 34 hộ dân trên thực địa. Đó là góc khuất vì sao chính quyền lại không công khai minh bạch giải quyết trả đất, để cấp số đỏ cho gia tộc ông Quyền, để coi như việc đã rồi, quên đi quyền lợi chính đáng, làm khó việc đề nghị cấp sổ đỏ của 34 hộ dân?

Bản đồ hiện trạng năm 2013

Giải quyết tranh chấp đất đai của gia tộc ông Quyền với 34 hộ dân tổ 14 phường Thanh Xuân Trung, phải được công khai hồ sơ nguồn gốc đất và các văn bản chính quyền giải quyết, soi chiếu với chính sách quản lý đất đai, Luật Đất đai của Nhà nước qua từng thời kỳ. Trong khi đất đang tranh chấp, người dân đề nghị dừng việc cấp sổ đỏ cho gia tộc ông Quyền theo đúng quy định tại Điều 101 Luật Đất đai năm 2013. Đó là kiến nghị chính đáng có cơ sở của 34 hộ dân tổ 14 đang mong chờ ở chính quyền của dân và vì dân.

  • Thanh Xuân – Hà Nội: Vì sao chưa xử lý dứt điểm bức tường lấn chiếm đất công?

    Thanh Xuân – Hà Nội: Vì sao chưa xử lý dứt điểm bức tường lấn chiếm đất công?

    Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 17/6/2020 đã đăng tải bài viết: “Thanh Xuân – Hà Nội: Xây dựng tường lấn chiếm đất lưu không?”. Tuy nhiên, hơn hai tháng trôi qua bức tường xây dựng trên phạm vi đất lưu không tại địa chỉ số 3 ngách 164/85 phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng địa phương xử lý dứt điểm?

Kim Châu (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.