Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện II Lâm Đồng trong quá trình triển khai đã để xảy ra nhiều sai phạm, tồn tại.

Thanh tra phát hiện có 2 gói thầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện II Lâm Đồng được nghiệm thu, thanh toán chưa đúng với thực tế thi công. Ảnh: Đoàn Kiên

Rất nhiều nội dung liên quan đến dự toán, thiết kế, thi công đều không tuân thủ quy định, dẫn đến tình trạng đã quá 3 năm mà Dự án chưa thể đưa vào sử dụng. Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị xử phạt một loạt đơn vị tư vấn.

Chậm tiến độ đến 3 năm

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa công bố kết luận thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Bệnh viện II Lâm Đồng trong công tác quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện II Lâm Đồng. Kết luận thanh tra chỉ ra nhiều mặt tồn tại, sai phạm trong thực hiện đầu tư dự án này.

Cụ thể, về khâu thiết kế, dự toán công trình, việc lập, thẩm tra và phê duyệt thiết kế, dự toán các công trình thuộc Dự án chưa chặt chẽ, chưa phù hợp thực tế, còn sai sót nên trong quá trình thực hiện phải nhiều lần điều chỉnh, bổ sung, tăng giảm khối lượng. Dự toán các công trình được lập, thẩm tra và phê duyệt không đúng do tính sai, tính thừa khối lượng, tính sai định mức làm tăng chi phí công trình, dẫn đến sau này Chủ đầu tư căn cứ để mời thầu, đàm phán ký kết hợp đồng, phụ lục hợp đồng và thanh toán cho nhà thầu xảy ra nhiều sai sót.

Để đảm bảo hoạt động cho Bệnh viện khi đưa vào sử dụng, cần phải tiếp tục đầu tư bổ sung rất nhiều hạng mục như: khối bệnh nhiệt đới - lây nhiễm, khối giải phẫu bệnh lý - nhà xác, khối hội trường…

Việc tổ chức thi công các công trình thuộc Dự án cũng để xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, trong số 5 gói thầu thuộc Dự án thì có tới 3 gói thầu chậm tiến độ hoàn thành theo cam kết trong hợp đồng thi công ban đầu đã ký kết từ 4 tháng đến 3 năm. Dù UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng Gói thầu số 02 và Gói thầu số 08 đến hết 30/7/2017, nhưng đến nay công trình vẫn chưa hoàn thiện, chưa nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. Mặc dù vậy, đến thời điểm thanh tra, Chủ đầu tư vẫn chưa báo cáo UBND Tỉnh cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng theo quy định.

Rà soát lại định mức, đơn giá

Cơ quan thanh tra của tỉnh này phát hiện không ít tồn tại, sai phạm trong việc tổ chức thi công các công trình của Dự án, trong đó có một số hạng mục công trình chưa thi công, lắp đặt theo hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ trúng thầu và hợp đồng đã ký kết nhưng Chủ đầu tư, đơn vị thi công và các đơn vị có liên quan đã nghiệm thu thanh toán. Đó là các công trình khối nội trú 1, 2, 3, 4; khối hành chính; khối nghiệp vụ và khối hệ thống khí y tế.

Có 2 gói thầu xây dựng được nghiệm thu, thanh toán chưa đúng với thực tế thi công. Một số hạng mục công trình đã nghiệm thu, thanh toán nhưng chưa thực hiện.

Tại thời điểm thanh tra, Dự án chưa hoàn thành và chưa đưa vào sử dụng nên chưa phát huy hiệu quả theo mục tiêu đầu tư đề ra.

Trước thực tế trên, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND Tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tham mưu, rà soát để bố trí bổ sung kế hoạch vốn và đầu tư bổ sung các công trình, trang thiết bị (ưu tiên đầu tư các hạng mục thiết yếu để đảm bảo cho nhu cầu hoạt động tối thiểu của Bệnh viện như: khối bệnh nhiệt đới - lây nhiễm - lao, khối giải phẫu bệnh lý… Đồng thời, Thanh tra Tỉnh kiến nghị Sở Xây dựng lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công và các đơn vị có liên quan để xảy ra sai phạm.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị tư vấn quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát, tính toán chi tiết toàn bộ khối lượng, định mức, đơn giá các hạng mục công trình thuộc các gói thầu số 02, 08, 09, 10 và Gói thầu mua sắm thiết bị số 4 trước khi thanh toán các giai đoạn tiếp theo và quyết toán các gói thầu (xử lý phần chênh lệch nếu có) theo quy định của pháp luật.

Văn Huyền (Báo Đấu Thầu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.