Thanh tra Chính phủ chỉ ra chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai, đầu tư xây dựng và cấp phép khai thác cát ở tỉnh An Giang, trong đó yêu cầu tỉnh này rà soát lại số tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, thu hồi hàng trăm tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ xác định nhiều sai phạm tại An Giang (ảnh minh họa)

Báo Dân trí đưa tin, Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây đã có Thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; công tác quản lý sử dụng đất đai và đầu tư cơ bản; công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020.

Trong văn bản, Tổng TTCP đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh An Giang rà soát, xác định lại số tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các tổ chức kinh tế. Trong đó có số tiền gần 176 tỉ đồng đã thực hiện khấu trừ tại 114 dự án.

Cùng với đó lãnh đạo tỉnh An Giang khẩn trương chỉ đạo, thực hiện xác định rõ diện tích đất chuyên trồng lúa được chuyển mục sử dụng đất tại các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh để tính thu tiền bảo vệ và phát triển đất chuyên trồng lúa theo quy định, trong đó có 20 dự án đã có thông báo nộp tiền của cấp thẩm quyền với số tiền phải thu nộp hơn 5 tỉ đồng.

Kệt luận xác định số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất do các tổ chức còn nợ ngân sách nhà nước tính đến ngày 31/12/2020 lên đến gần 120 tỉ đồng.

Ảnh minh họa

Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, báo Pháp luật TP.HCM trích dẫn thông tin từ kết luận thanh tra, cho thấy nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm đầu tư theo quy định nhưng có 3 chủ đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa nộp ký quỹ đảm bảo đầu tư theo quy định với số tiền 1,8 tỉ đồng. UBND tỉnh An Giang cho phép nhà đầu tư thực hiện các thủ tục để triển khai một số công trình, dự án không có trong danh mục công trình, dự án theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ phê duyệt.

TTCP xác định có tổng cộng 1.654 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho 6 tổ chức kinh tế để thực hiện 8 dự án (tổng diện tích 17 ha đất ở) không đúng quy định.

Do đó, An Giang có trách nhiệm thu hồi về ngân sách Nhà nước số tiền trên 1,2 tỉ đồng và giảm trừ khi quyết toán dự án đối với số tiền gần 7,4 tỉ đồng do vi phạm về đầu tư xây dựng cơ bản. Khẩn trương có biện pháp thu hồi trên 5,2 tỉ đồng đã thanh toán vượt giá trị quyết toán cho nhà thầu để hoàn trả ngân sách Nhà nước đúng quy định. Đồng thời, đôn đốc các tổ chức, cá nhân liên quan thu, nộp đầy đủ vào ngân sách Nhà nước số tiền gần 120 tỉ đồng nợ tiền sử dụng đất, thuê đất đã nêu trên.

“Trong thời hạn 9 tháng kể từ khi công bố kết luận thanh tra, nếu chưa hoàn thành việc khắc phục số tiền đã khấu trừ không đúng quy định sẽ chuyển thông tin để Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật", văn bản nêu rõ.

Sai phạm trong lĩnh vực cấp phép khai thác cát

Ghi nhận của báo Tuổi trẻ, theo TTCP, từ ngày 1/7/2011 đến 31/12/2020 có tổng cộng 26 giấy phép liên quan đến lĩnh vực khai thác cát tại tỉnh An Giang được cấp không đúng quy định. Cùng với đó, UBND tỉnh không thu tiền cấp quyền khai thác cát 2 trường hợp theo quy định với số tiền cần thu nộp ngân sách trên 2,6 tỉ đồng.

TTCP yêu cầu tỉnh An Giang thu hồi các giấy phép khai thác cát sai quy định đã cấp mới sau ngày 1/7/2011. Khẩn trương xác định và thu nộp bổ sung vào ngân sách 3,6 tỉ đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản xác định chưa đúng và tiền nợ thuế.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra, nếu chưa hoàn thành việc thu hồi, điều chỉnh đối với các giấy phép khai thác cát, TTCP sẽ chuyển thông tin để Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.