CafeLand - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến việc quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Thái Bình, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án như khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh, dự án xây dựng chỉnh trang khu tập thể và dự án khu qui hoạch dân cư phường Kỳ Bá tại thành phố Thái Bình.

Cụ thể, tại dự án khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ UBND huyện Thái Thuỵ đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và đã chi trả một phần tiền cho người dân nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất đến từng cá nhân, hộ gia đình là vi phạm qui định.

Dự án này chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm do vướng giải phóng mặt bằng và UBND huyện Thái Thuỵ không bố trí được tài chính để thực hiện dự án. Nhằm tháo gỡ khó khăn, UBND tỉnh Thái Bình có văn bản giao liên danh Công ty cổ phần sản xuất xuất nhập khẩu Phú Hưng và Công ty cổ phần Lam Sơn Thái Bình làm chủ đầu tư dự án.

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Thái Bình vẫn chưa hoàn thành thủ tục để giao nhà đầu tư mới thực hiện dự án.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc giao cho liên danh Phú Hưng - Lam Sơn Thái Bình khi chưa xử lý việc đã giao UBND huyện Thái Thuỵ trước đó là chưa tiến hành các thủ tục theo qui định của pháp luật đầu tư.

Kết luận chỉ rõ trách nhiệm này thuộc về UBND huyện Thái Thuỵ, các sở KH&ĐT, TN&MT và UBND tỉnh này.

Về dự án nhà ở xã hội do Công ty TNHH PT Đô thị và Xây dựng 379 làm chủ đầu tư, việc UBND tỉnh Thái Bình đưa cả diện tích bãi đỗ xe và diện tích đất ở thương mại để tính 20% diện tích đất thương mại được miễn tiền sử dụng đất là không đúng quy định. Chủ đầu tư được giao đất từ năm 2009, nhưng đến năm 2017 cơ quan chức năng mới xác định tiền sử dụng đất của dự án phải nộp là vi phạm quy định.

Theo Thanh tra Chính phủ, sai phạm này thuộc trách nhiệm của Hội đồng định giá đất của tỉnh, các sở TN&MT, Cục thuế và chủ đầu tư dự án.

Dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình. Ảnh: Quốc Toàn

Đối với dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng Chợ Kỳ Bá, TP. Thái Bình, đến thời điểm thanh tra, dự án chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, chưa thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai, chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về đầu tư, xây dựng, chưa có GPXD nhưng đã thi công xong phần hạ tầng kỹ thuật, xây thô xong phần shophouse và các ki-ốt.

Đối với dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng ở TP Thái Bình do Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị BID Việt Nam (BID Group) làm chủ đầu tư, quá trình lập hồ sơ thực hiện dự án có một số thiếu sót, vi phạm trình tự, thủ tục. Đến thời điểm thanh tra, dự án chưa được triển khai thực hiện.

Cụ thể, chủ đầu tư chưa lập để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt điều chỉnh qui hoạch làm ảnh hưởng đến 34 hộ dân, tiềm ẩn phát sinh khiếu kiện. UBND tỉnh phê duyệt báo cáo khả thi khi nhà đầu tư chưa lập qui hoạch điều chỉnh qui hoạch tổng mặt bằng là chưa phù hợp qui định của Chính phủ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt hồ sơ đề xuất thực hiện dự án khi dự án chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh này cũng như phê duyệt đưa khoản chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư với số tiền hơn 15 nghìn tỉ đồng là chưa phù hợp các qui định.

Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư, các Sở Xây dựng, TN&MT, Tài chính và trách nhiệm chung thuộc UBND tỉnh Thái Bình.

Được biết, dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng, phường Lê Hồng Phong được UBND tỉnh Thái Bình kêu gọi đầu tư theo hình thức BT. Dự án được xây dựng trên tổng diện tích sử dụng đất 4.967 m2 với tòa nhà cao 15 tầng… Số lượng căn hộ trong tòa nhà là 372 căn hộ với nhiều diện tích khác nhau từ 50 – 100m2. Tổng mức đầu tư dự án hơn 300 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, lập điều chỉnh quy hoạch, giao đất dự án đối ứng.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động từ năm 2018. Tuy nhiên, trên thực tế, đến thời điểm thanh tra, dự án này vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Ngoài sai phạm tại các dự án nêu trên, trên địa bàn tỉnh Thái Bình còn xảy ra một sốvi phạm khác về đất đai.

Theo đó, vẫn còn việc chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép như tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất khác; xây dựng trái phép nhà, công trình trên đất nông nghiệp và xây nhà kiên cố… Các sai phạm này tập trung tại các huyện Thái Thuỵ, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Tiền Hải, Hưng Hà và TP. Thái Bình.

Trước các sai phạm này, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình rà soát việc giao, cho thuê đất nông nghiệp, chuyển mục đích… không đúng để xử lý, thu hồi theo quy định của pháp luật.

Đối với dự án xây dựng, chỉnh trang lại khu tập thể 4-5 tầng Lê Hồng Phong, nếu tiếp tục thực hiện, yêu cầu kiểm tra, rà soát và hoàn thiện việc lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng thời, kiểm tra, xem xét để giảm trừ số tiền hơn 15.000 tỉ đồng, do được xác định là khoản chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư của dự án BT không đúng quy định của pháp luật khi thục hiện công tác quyết toán công trình.

Đối với dự án khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh, Thanh tra Chính phủ yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan về các tồn tại, vi phạm được nêu tại kết luận thanh tra. Đồng thời hoàn chỉnh thủ tục giao liên danh Công ty cổ phần sản xuất XNK Phú Hưng – Công ty cổ phần Lam Sơn Thái Bình thực hiện dự án theo đúng quy định.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.