Nhiều tổ chức, cá nhân thuê đất nhưng không nộp thuế; lập phương án bồi thường vượt phạm vi thực hiện dự án; ban hành quyết định thu hồi đất trước khi phê duyệt phương án bồi thường; xác định sai diện tích đất thu hồi; không mở sổ sách theo dõi, kiểm kê kinh phí bồi thường… là những tồn tại được Thanh tra tỉnh Phú Thọ chỉ ra khi thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai năm 2014, 2015 tại huyện Thanh Thủy.
Trụ sở làm việc mới của UBND huyện Thanh Thủy tại thị trấn Thanh Thủy. Ảnh: Kiên Trần
Theo kết luận thanh tra, công tác quy hoạch đất, thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao cấp đất, đấu giá đất được huyện Thanh Thủy thực hiện cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục; tiền thu được từ giao đất, đấu giá đất được nộp đầy đủ vào ngân sách theo quy định.
Tuy nhiên, công tác cho thuê đất tại huyện Thanh Thủy còn tồn tại trong việc chậm thu hồi tiền thuê đất; có 3 tổ chức, 7 cá nhân có thuê đất nhưng hồ sơ không đầy đủ theo quy định dẫn đến việc chưa chuyển sang Chi cục Thuế để theo dõi, quản lý việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước (trong đó 2 cá nhân đã có hợp đồng thuê đất từ năm 2011; 3 tổ chức, 5 cá nhân có quyết định giao đất cho thuê từ năm 2011 nhưng đến khi thanh tra vẫn không có hợp đồng thuê đất).
Qua thanh tra hồ sơ lưu của 10 dự án thu hồi đất, bồi thường và tái định cư năm 2014, 2015, Đoàn Thanh tra phát hiện còn nhiều tồn tại, sai sót. Cụ thể, 7/10 dự án về trình tự, thủ tục thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng còn sai sót nghiêm trọng như: Biên bản kiểm đếm và lập phương án bồi thường về đất của các hộ gia đình vượt phạm vi thực hiện dự án, đến thời điểm thanh tra, Hội đồng bồi thường không cung cấp được văn bản báo cáo cơ quan chức năng về số diện tích thu hồi vượt mà dự án không sử dụng đến; ban hành quyết định thu hồi đất trước khi phê duyệt phương án bồi thường; xác định diện tích thu hồi đất của 3 hộ dân xã Đoan Hạ là đất ở chưa đúng quy định dẫn đến bồi thường không đúng 1,128 tỷ đồng. Có 2 dự án áp sai quy định với số tiền gần 110 triệu đồng; đặc biệt, việc quản lý kinh phí bồi thường xảy ra tình trạng không mở sổ theo dõi tiền mặt, tạm ứng, không kiểm kê quỹ cuối năm.
Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), tính đến 31/12/2015, chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Thanh Thủy còn 151 dự án công trình nợ XDCB hơn 126,3 tỷ đồng. Việc lập, thẩm định dự toán còn trùng lặp khối lượng; công tác nghiệm thu, quyết toán một số công trình chưa đúng thiết kế và thực tế thi công hơn 240 triệu đồng. Một số nhà thầu chưa kê khai, nộp thuế tài nguyên. Bên cạnh đó, việc chủ đầu tư chậm đôn đốc nhà thầu xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng (GTGT) khi thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành tương ứng cũng tiềm ẩn rủi ro thất thoát ngân sách, một số công trình đã hoàn thành và bàn giao từ năm 2014, 2015 nhưng đến thời điểm thanh tra nhà thầu mới thực hiện kê khai và viết hóa đơn GTGT trả cho chủ đầu tư.
Chánh Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng đất đai, thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn; Rà soát, đánh giá tình hình nợ XDCB, thực hiện nghiêm túc công tác đầu tư XDCB…
Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát để quy chủ sử dụng các loại đất nhất là đất công ích của các xã, thị trấn để quản lý, sử dụng theo quy định. Phối hợp với Chi cục Thuế huyện Thanh Thủy trong việc quản lý theo dõi đối với các tổ chức, cá nhân thuê đất để tránh thất thu ngân sách; truy thu tiền thuê đất của các tổ chức, cá nhân hiện đang thuê đất nhưng chưa vào theo dõi việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Chỉ đạo Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất.
Đôn đốc các nhà thầu kê khai và nộp thuế GTGT, thuế tài nguyên và phí môi trường theo quy định; đồng thời giám sát việc khắc phục, sửa chữa các chi tiết, hạng mục công trình chưa đảm bảo…
Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc để xảy ra các sai phạm để xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý và báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra tỉnh trước 30/3/2017.
Để tìm hiểu việc thực hiện kết luận thanh tra liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai cũng như quản lý, thu chi ngân sách, đầu tư XDCB… trên địa bàn huyện Thanh Thủy, phóng viên đã trực tiếp đặt lịch làm việc cũng như nhiều lần liên hệ qua điện thoại với Chủ tịch UBND huyện, nhưng đã qua nhiều tháng vẫn chưa được làm việc. Đến nay, ông Chủ tịch đã chuyển công tác lên một Sở của tỉnh Phú Thọ. Hy vọng rằng, đồng chí tân Chủ tịch của huyện Thanh Thủy sẽ thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn theo quy định.
Kiên Trần (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.