Giá bán đất nền trên thị trường thứ cấp tăng phổ biến ở mức 7-10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thanh khoản trên thị trường thứ cấp sụt giảm do động thái siết chặt tín dụng.

DKRA Vietnam vừa công bố bản tin thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận tháng 5/2022, ghi nhận sự sụt giảm về thanh khoản ở phân khúc đất nền trên thị trường thứ cấp.

Trong tháng, thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh ghi nhận 8 dự án mở bán, trong đó có 5 dự án mới và 3 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo với nguồn cung 889 nền.

Bình Dương và Long An là 2 tỉnh dẫn đầu nguồn cung mới khi chiếm khoảng 92% tổng nguồn cung trong tháng. Tập trung chủ yếu ở các khu vực trung tâm của các tỉnh và các khu vực có thông tin quy hoạch bài bản.

Thanh khoản trên thị trường đất nền thứ cấp sụt giảm do động thái siết chặt tín dụng.

Trong khi đó, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Tây Ninh không có nguồn mới, giao dịch phân khúc đất nền ở 3 tỉnh này đến từ những dự án cá nhân phân lô với quy mô nhỏ từ 1-2ha.

Tỷ lệ tiêu thụ tập trung chủ yếu ở thị trường Long An với chiếm 70% tỷ lệ tiêu thụ toàn thị trường, các khu vực còn lại giao dịch ở mức thấp từ 20% - 50% tổng nguồn cung.

Giá bán đất nền thứ cấp tăng phổ biến 7% - 11% so với cùng kỳ năm trước song thanh khoản đang ở mức thấp do ảnh hưởng từ việc siết chặt tín dụng, kể cả những dự án đã có sổ từng nền. Đơn vị tư vấn khảo sát này dự báo, nguồn cung và sức cầu trong tháng tiếp theo sẽ tiếp tục giảm nhiệt trên toàn thị trường.

Không chỉ phân khúc đất nền giảm nhiệt, báo cáo của DKRA Vietnam ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ ở phân khúc biệt thự nhà phố có sự sụt giảm đáng kể so với tháng trước khi chỉ có 830 căn được mở bán trong tháng vừa qua, giảm 66% so với cùng kỳ năm trước. Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu nguồn cung khi chiếm 44% tổng nguồn cung toàn thị trường. Tây Ninh không ghi nhận nguồn cung mở bán mới trong 4 tháng liên tiếp.

Chi phí nguyên vật liệu tăng và việc siết tín dụng tiếp tục đẩy mặt bằng giá sơ cấp tăng lên, mức tăng ghi nhận từ 10% - 20% so với giai đoạn mở bán trước đó (mỗi giai đoạn cách nhau 3 – 5 tháng), kèm theo đó là các chính sách bán hàng ưu đãi, chiết khấu, ân hạn nợ gốc… nhằm hỗ trợ dòng tiền cho khách hàng.

Đơn vị này dự báo nguồn cung trong những tháng tiếp theo sẽ tăng và Đồng Nai tiếp tục là khu vực chủ đạo dẫn đầu thị trường.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.