16 gia đình tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) có đất canh tác liên tục, ổn định suốt hàng chục năm qua tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường “bỗng nhiên” bị một cá nhân đến đòi và đẩy các hộ vào vòng kiện tụng.

16 gia đình ở xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia sử dụng đất hàng chục năm qua nay bỗng nhiên bị một cá nhân tới đòi

Bị đòi đất sau hàng chục năm sử dụng

Suốt hàng chục năm qua, 16 gia đình tại các thôn 8, 10 và 11, xã Tân Trường sử dụng ổn định, liên tục hơn 7,1ha đất tại khu vực Hang Cá, thôn Tam Sơn, xã Tân Trường để trồng mía, lạc và các loại cây dài ngày như bạch đàn, keo.

Ông Lê Văn Minh, thôn 11, xã Tân Trường, người đại diện cho 16 hộ dân trên cho biết, năm 1989, ông và nhiều gia đình trong vùng đã vào khu vực Hang Cá để khai hoang và nhận chuyển nhượng lại công khai phá đất từ một số hộ khác.Trong quá trình sử dụng diện tích đất trên để canh tác hoa màu, phát triển kinh tế, các hộ đều đóng thuế cho Nhà nước và không phát sinh tranh chấp với bất kỳ ai.

Tuy nhiên, tháng 2/2018, ông Lương Văn An (trú tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường) bỗng có đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng, yêu cầu 16 gia đình phải bàn giao cho ông 7,1ha đất trên vì cho rằng diện tích đất mà các hộ đang sử dụng hiện nay đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông từ năm 1996 nhưng ông chưa sử dụng.

“Bỗng nhiên” bị đòi đất, 16 gia đình trên đã từ chối bàn giao đất cho ông Lương Văn An, do đó ông An đã khởi kiện 16 hộ dân này đến TAND huyện Tĩnh Gia, yêu cầu các hộ trả lại 7,1ha đất, khiến các hộ dân này không khởi ngỡ ngàng.

Ông Lê Văn Minh, người đại diện cho các hộ dân bức xúc trình bày: “Đất do 16 hộ chúng tôi khai phá và sang nhượng lại, sử dụng canh tác hoa màu ổn định suốt hàng chục năm qua. Khi sử dụng, chúng tôi đã đóng thuế cho Nhà nước. Ông An nhận là đất của ông ấy nhưng chưa một ngày sử dụng, canh tác, quản lý một mét đất nào và việc ông An cho rằng đã được cấp sổ đỏ là điều rất khó hiểu?”.

Theo các hộ dân, năm 1994, gia đình ông An mới từ địa phương khác chuyển tới sinh sống tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, tức là sau khi các hộ đã sử dụng diện tích đất trên sản xuất.

Hơn nữa, năm 2008, khi Nhà nước thực hiện dự án vào khu dân cư Hang Cá, thôn Tam Sơn đi qua diện tích đất các hộ đang canh tác, các hộ cũng đã được Nhà nước thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Người đòi đất chưa từng sử dụng đất

Được biết, tại buổi làm việc với Phòng TN&MT huyện Tĩnh Gia và UBND xã Tân Trường ngày 6/4/2018, ông Lương Văn An thừa nhận, từ trước tới nay gia đình ông chưa sử dụng diện tích đất này.

Theo ông Lê Minh Phú, cán bộ Địa chính - Xây dựng xã Tân Trường, khu đất 7,1ha theo bản đồ hiện trạng năm 2011 đã được chia tách thành nhiều thửa do 16 gia đình sử dụng (trước đây các hộ trồng màu, đến năm 2012 chuyển sang trồng keo và bạch đàn).

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Anh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trường tại buổi làm việc với Phòng TN&MT huyện Tĩnh Gia và ông Lương Văn An thì nguồn gốc đất 7,1ha mà ông An đang tranh chấp với 16 gia đình thôn 8, 10 và 11, được 3 hộ tại thôn 9 là ông Đồng Hữu Tâm, ông Hòa và ông Hòng khai hoang từ năm 1989 đầu năm 1990 và sản xuất được khoảng 1 năm...

Trước đó, cũng tại khu vực này ông Lan, thôn Thế Vinh, xã Tùng Lâm đến khai hoang từ năm 1982. Sau đó, ông Tâm, Hòa, Hòng và ông Lan đã chuyển nhượng lại toàn bộ diện tích đất trên cho các hộ thôn 8, 10 và 11, xã Tân Trường. Các hộ sau khi nhận đất đã tổ chức sản xuất, sử dụng trồng cây hàng năm như mía, lạc... đến năm 2012 thì chuyển sang trồng keo, bạch đàn.

Thửa đất diện tích 7,1ha được các hộ sử dụng ổn định, liên tục, không có tranh chấp nhưng không hiểu vì lý do gì năm 1996, ông An lại được cấp sổ đỏ?

Được biết, khi ông An có đơn khởi kiện ra TAND huyện Tĩnh Gia đòi lại đất, 16 hộ dân đã có yêu cầu phản tố đề nghị tòa án tuyên hủy sổ đỏ đã cấp cho ông An.

Trung Thứ (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.